ไทย-จีนชื่นมื่น “สนั่น” นำหอการค้าผนึก “ดอน” เยือนจีนครั้งแรกหลังโควิด

สนั่น ดอน

“สนั่น” ร่วมคณะ “ดอน” เยือนมณฑลอานฮุย กระชับความสัมพันธ์ ฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังโควิด ดัน EEC เชื่อม เขตเศรษฐกิจลุ่มแม่น้ำแยงซีดันการค้า-ลงทุน

วันที่ 3 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อวันที่ 1-2 เมษายน 2565 นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ได้ร่วมคณะนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งนำคณะผู้แทนด้านเศรษฐกิจไทยเยือน เมืองหวงซาน มณฑลอานฮุย สาธารณรัฐประชาชนจีน ตามคำเชิญของนายหวังอี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งนับเป็นครั้งแรก หลังจากเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ คณะผู้แทนด้านเศรษฐกิจของไทยร่วมคณะเดินทางประกอบด้วย ประธานหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และผู้แทนภาคเอกชน เพื่อกระชับความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้านระหว่างไทยกับจีน และส่งเสริมความร่วมมือเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจจากผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 และสถานการณ์โลก

โดยคณะได้เข้าพบหารือกับท่านหวังอี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน และเข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารกลางวัน ซึ่งมนตรีแห่งรัฐเป็นเจ้าภาพ จากนั้นร่วมประชุมหารือกับนายเจิ้ง ซานเจี๋ย เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศจีน, นายหวัง ชิงเซี่ยน ผู้ว่าการมณฑลอานฮุย และหน่วยงานด้านเศรษฐกิจที่สำคัญของมณฑลอานฮุย

มีเป้าหมายเพื่อขับเคลื่อนความร่วมมือระหว่างไทยกับจีนในการส่งเสริมและอำนวยความสะดวกด้านการค้าการลงทุน และความเชื่อมโยงด้านการคมนาคมขนส่ง รวมทั้งความเชื่อมโยงระหว่าง EEC กับเขตเศรษฐกิจลุ่มแม่น้ำแยงซี (Yangtze River Delta: YRD) ซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจแนวหน้าของจีน และมีมณฑลอานฮุยเป็นสมาชิก

ทั้งสองฝ่ายจะหารือความร่วมมืออื่น ๆ ที่เป็นผลประโยชน์ร่วมกันทั้งในกรอบทวิภาคี อนุภูมิภาค (แม่โขง-ล้านช้าง) และภูมิภาค (อาเซียน-จีน) และแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ในภูมิภาคและระหว่างประเทศที่สนใจร่วมกันด้วย

การเยือนครั้งนี้มีความเป็นมาตั้งแต่ปลายปี 2564 ซึ่ง รมว.การต่างประเทศของไทย ได้แสดงความจำนงนำภาคเอกชนไทยเยือนจีน เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ และตอบแทนการเยือนไทยอย่างเป็นทางการของมนตรีแห่งรัฐ เมื่อเดือนตุลาคม 2563 ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้ประสานกำหนดการอย่างต่อเนื่อง

สนั่น ดอน