ราคาน้ำมันปาล์มลงอีกรอบ เหลือ 61 บาท/ขวด จุรินทร์สั่งเข้มหลังต้นทุนลด

“จุรินทร์” เผยน้ำมันปาล์มขวดราคาลดลงอีก พร้อมสั่งพาณิชย์ติดตามราคาสินค้าเชิงลึกถึงต้นทุน ใช้“วิน-วินโมเดล” ทุกฝ่ายต้องอยู่ได้

วันที่ 18 กรกฎาคม 2565 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สัปดาห์นี้ราคาน้ำมันปาล์มขวดจะลงไปประมาณ 5-6 บาท จาก 67-70 บาทต่อขวด เหลือ 61-63 บาท แต่สัปดาห์หน้าคาดว่าจะปรับราคาลงไปอีก อย่างไรก็ดี กระทรวงพาณิชย์จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป โดยจะใช้ “วิน-วินโมเดล” เพื่อสร้างสมดุลให้กับทุกฝ่าย

สำหรับสถานการณ์ ผลปาล์มน้ำมันขณะนี้เริ่มปรับราคาลง ซึ่งจะส่งผลให้ราคาน้ำมันปาล์มขวดปรับลดลงตามกลไกตลาด แต่จะปรับราคาลดลงทันทีทั้งหมดไม่ได้ เพราะผู้ประกอบการ ผู้ผลิตมีสต๊อกเก่าที่หลงเหลืออยู่จำนวนไม่น้อยที่ต้นทุนสูง จากก่อนหน้านี้ที่ผลปาล์มน้ำมันกิโลกรัมละ 10-12 บาทในบางช่วง ไม่ใช่ 7-8 บาท/กก. ในช่วงเวลานี้

อย่างไรก็ดี ผู้ประกอบการ ผู้ผลิตเข้าใจและพยายามช่วยกันแบ่งเบาภาระ โดยราคาจะค่อยๆปรับลดลง ช่วงที่ผ่านมาก็ปรับลดลง น้ำมันปาล์มขวดลดลงมาขวดละ 5-6 บาท และกรมการค้าภายใน เชื่อว่าจะมีการเจรจากับผู้ที่เกี่ยวข้องอีกครั้งเพื่อติดตามสถานการณ์ปาล์มทั้งระบบ ว่าจะมีการปรับลดลงได้กี่บาท เพื่ออย่างน้อยที่สุดสามารถช่วยลดภาระค่าครองชีพให้พี่น้องประชาชน แต่ผู้ประกอบการก็ให้อยู่ได้ด้วย เพราะหากผู้ประกอบการอยู่ไม่ได้ ขาดทุนอาจจะเลิกผลิตจะเกิดปัญหาใหม่เหมือนในอดีตที่เคยเกิดขึ้นได้

ส่วนสินค้าที่ขอขึ้นราคามีทั้งสินค้าอุปโภคบริโภคปนกัน ตนได้สั่งการเป็นนโยบายว่าให้พิจารณาลึกในรายละเอียดว่าต้นทุนที่แท้จริงคืออย่างไร ซึ่งสามารถคาดคะเนได้อยู่แล้วว่าต้นทุนเพิ่มสูงขึ้น และมาจากสาเหตุอะไร เพราะราคาพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นค่าน้ำมัน ค่าไฟฟ้า ค่าแก๊สรวมทั้งค่าขนส่ง แต่อย่างไรก็ตามขอให้ดูให้รอบคอบที่สุดและอยู่ร่วมกันได้ทุกฝ่าย

ขณะเดียวกันให้ผู้ประกอบการไม่ถึงกับขาดทุนจนไม่สามารถผลิตต่อไปได้ เพราะไม่เช่นนั้นจะมีปัญหาใหม่ตามมา นอกจากถูกกดราคาแล้ว จะประสบกับการขาดทุนและเลิกผลิต ทำให้แทนที่จะมีปัญหาของแพงกลาย จะเป็นมีปัญหาของขาดซ้ำซ้อนเข้ามา ความสมดุลอยู่ตรงไหน “วิน-วินโมเดล” จะต้องนำไปใช้ และสินค้าใดที่ราคาขึ้น ต่อไปถ้าต้นทุนต่ำลงมาต้องปรับราคาลดลง ไม่ใช่ขึ้นแล้วขึ้นเลย


ทั้งนี้ หลายคนอาจจะยังกังวลว่าตอนนี้ต้นทุนสูงขึ้นขึ้นได้ แต่วันหลังพอน้ำมันลงพลังงานลง ต้นทุนต่ำลงจะลงหรือไม่ ตนเรียนว่ากระทรวงพาณิชย์ไปบริหารจัดการให้ลง เช่น น้ำมันปาล์มขวดเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุด