TCAS66 เริ่มปีแรกใช้ข้อสอบ TGAT-TPAT/A-Level เปิดสมัคร 1 พ.ย.นี้

ทปอ.

ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) อัพเดทการเปลี่ยนระบบสอบ TCAS66 เริ่มเปิดรับสมัคร 1-10 พ.ย. 2565 ปีแรก ใช้ข้อสอบ TGAT-TPAT และ A-Level เพิ่มทางเลือกสอบด้วยระบบคอมพิวเตอร์ กันพลาด ข้อสอบรั่วไหล แบ่งสอบ 2 ช่วง ลดภาระเด็กเครียด

วันที่ 21 สิงหาคม 2565 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต จ.ปทุมธานี ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) จัดแถลงข่าวระบบการคัดเลือกกลางคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา ปีการศึกษา 2566 หรือทีแคส 66 ซึ่งจะเริ่มเปิดระบบรับสมัครสอบในวันที่ 1 พ.ย.65 นี้เป็นต้นไป พร้อมกับมีการเปลี่ยนแปลงระบบสอบให้มีความเหมาะสมมากขึ้น

นายบัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เปิดเผยว่าที่ประชุมมีมติปรับการดำเนินการระบบทีแคสปี 2566 อยู่ 3 ประเด็นหลัก ได้แก่

1.ระบบการจัดสอบ TGAT และTPAT เพื่อลดความซ้ำซ้อนของรายวิชาสอบ

2.กำหนดให้แยกการสอบออกเป็น 2 ช่วงเวลา คือ การสอบ TGAT และTPAT สอบ ธ.ค.65 ส่วนการสอบ A-Level จะสอบเดือน มี.ค.66

3.ระบบการคัดเลือก ทีแคส66 มีเรื่องการปรับเพิ่มให้มีการสละสิทธิรอบ 3 เพื่อให้ยืดหยุ่นมากขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับนักเรียน

แบ่งสอบ 2 ช่วงลดภาระเด็ก

ด้านนายชูศักดิ์ ลิ่มสกุล ประธานคณะกรรมการดำเนินงานทีแคส 66 กล่าวเสริมว่าการแบ่งการสอบออกเป็น 2 ช่วงนั้น เนื่องจากการสอบ TGAT และTPAT เป็นการสอบเนื้อหาไม่เกี่ยวกับวิชาการ จึงให้สอบเดือน ธ.ค.65 ส่วนการสอบ A-Level เป็นการสอบเนื้อหาในหลักสูตร จึงจัดสอบเดือน มี.ค.66 หลังจากที่เด็กเรียนจบแล้ว

ส่วนรูปแบบการสอบ จะสอบทั้งแบบคอมพิวเตอร์และสอบแบบกระดาษ ยกเว้น TPAT1 ซึ่งเป็นการสอบของกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย(กสพท) จะจัดสอบด้วยกระดาษทั้งหมด ส่วน TGAT และ TPAT 2-5 จะสอบทั้งคอมพิวเตอร์และกระดาษ นักเรียนสามารถเลือกแบบสอบแบบใดก็ได้

สำหรับค่าสมัครสอบรอบ 3 ที่ประชุม ทปอ.เห็นชอบให้กลับไปใช้อัตราที่ใช้เมื่อปี 2564 คือเริ่มที่ 150-900 บาท ขึ้นกับจำนวนอันดับที่นักเรียนเลือก นอกจากนี้ ทปอ.ยังมีมติเห็นชอบการเทียบวุฒิ ม.6 สำหรับผู้เรียนสายวิชาชีพจากต่างประเทศให้สามารถเทียบโอนเพื่อศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษาในประเทศไทยได้

ปรับรายวิชาสอบลดซ้ำซ้อน

ส่วนนายชาลี เจริญลาภนพรัตน์ ผู้จัดการระบบทีแคส 66 กล่าวว่า สำหรับทีแคส66 ยังคงรอบการสมัคร 4 รอบ และมีรูปแบบการสมัคร 4 รูปแบบ คือ รอบที่ 1 แฟ้มสะสมผลงาน รอบที่ 2 โควต้า รอบที่ 3 แอดมิสชั่น และรอบที่ 4 รับตรงอิสระ (Direct Admission)

ส่วนการเปลี่ยนแปลงด้านการสอบ มีการเปลี่ยนแปลง 6 ประเด็น ดังนี้

1.ปรับรายวิชาสอบใหม่ โดยใช้รูปแบบการสอบใหม่ คือการสอบ TGAT แบ่งการสอบ 3 ส่วน คือ English Communication, Critical & Logical Thinking Part และWorking Competencies, TPAT 5 วิชา คือ TPAT1 วิชาเฉพาะของ กสพท, TPAT2 ศิลปกรรมศาสตร์, TPAT3 วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และวิศวกรรมศาสตร์, TPAT4 สถาปัตยกรรมศาสตร์ และTPAT5 ครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์

และ A-Level 16 วิชา คือคณิตพื้นฐานประยุกต์1, คณิตศาสตร์ประยุกต์2, วิทยาศาสตร์ประยุกต์,ฟิสิกส์,เคมี,ชวีวิทยา, ภาษาไทย,สังคมศาสตร์,ภาษาอังกฤษ และภาษาต่างประเทศ 7 ภาษา

2.การประกาศคะแนนสอบ ปีนี้จะมีการประกาศคะแนนสอบแยกรายส่วนย่อยด้วย ได้แก่วิชา TGAT และ TPAT2

3.การสอบ A-Level วิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 และคณิตศาสตร์ประยุกต์ 2 จัดสอบสองวิชาและสอบคนละเวลากัน เพื่อให้ผู้สมัครสามารถสอบได้ทั้ง 2 พร้อมกับยกเลิกการสอบ วิชาภาษาอาหรับ

4.แยกการสอบ 2 ช่วง ช่วงแรก สอบ TGAT/TPAT เดือนธ.ค.65 และช่วงที่สอง สอบวิชา A-Level เดือนมี.ค.เพื่อลดภาระการสอบให้นักเรียนจากเดิมที่การสอบจะกระจุกตัวเดือน มี.ค.เท่านั้น

5.การสอบ TGAT/TPAT2-4 มีทั้งแบบสอบด้วยคอมพิวเตอร์ และกระดาษค่าสมัครสอบเท่ากัน แต่การสอบผ่านคอมพิมเตอร์ มีข้อดีคือลดความผิดพลาดในเรื่องของการฝนกระดาษผิด หรือกระดาษข้อสอบหาย และทราบคะแนนเร็วกว่าการสอบผ่านทางกระดาษ โดยจะประกาศผลภายในสามวันหลังจากสอบวิชาสุดท้ายเสร็จ

6.ผลสอบวิชา TGAT/TPAT สามารถใช้ประกอบการพิจารณาในรอบที่ 1 และ 2 ได้ ถือเป็นโอกาสที่จะให้นักเรียนแสดงความสามารถผ่านการสอบเพื่อส่งให้มหาวิทยาลัยพิจารณาได้

ปฏิทินสอบเริ่ม 1 พ.ย.

นายชาลี กล่าวต่อว่า การสอบครั้งนี้ ผู้สมัครเลือกสอบด้วยกระดาษหรือเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยจะทำการสอบพร้อมกัน วันและเวลาเดียวกัน สามารถเลือกสนามสอบแบบเรียงลำดับ 5 ลำดับได้ โดยจะรับสมัครสอบ 1-10 พ.ย.65 รับสมัครสอบเพิ่มเติมกรณีที่นั่งสอบด้วยคอมพิวเตอร์ว่าง 14-20 พ.ย.65

วันที่ 24 พ.ย. – 12 ธ.ค.65 พิมพ์บัตรที่นั่งสอบ วันที่ 10-12 ธ.ค.65 สอบ TGAT และ TPAT2-5 ส่วนการสอบ TPAT1 เป็นวิชาเฉพาะของ กสพท จะสอบ 17 ธ.ค.65 โดยจะสอบด้วยกระดาษทั้งหมด ส่วนปฏิทินการสอบ A-Level ยังคงปฏิทินเดิมไว้อยู่

เงื่อนไขสละสิทธิ

สำหรับการสละสิทธิทีแคส66 กำหนดให้ผู้ผ่านการคัดเลือกที่ได้ยืนยันสิทธิในระบบแล้ว ต้องสละสิทธิผ่านระบบเท่านั้น จึงจะถือว่าการสละสิทธิมีความสมบูรณ์ สามารถใช้สิทธิสมัครในรอบต่อไปตามข้อกำหนดได้ โดยระบบกำหนดให้สละสิทธิได้เพียง 1 ครั้ง เพื่อสมัครรอบต่อไปได้

ทั้งนี้ในรอบที่ 3 ผู้ที่ยืนยันสิทธิรอบ 3 และไม่เคยสละสิทธิมาก่อน สามารถสละสิทธิในรอบที่ 3 เพราะรอบที่ 3 เดิมที ทปอ.จะเปิดให้มีการยืนยันสิทธิหลังจากประกาศผลครั้งที่ 1 หากผู้สมัครขอยื่นประมวลผลครั้งที่ 2 หากผู้สมัครติดสาขาใดสาขาหนึ่งที่เลือก ระบบจะทำการยืนยันสิทธิให้อัตโนมัติ

ซึ่งการยืนยันสิทธิอัตโนมัติ หลายคนมองว่าเป็นข้อจำกัด เพราะผู้สมัครไม่ทราบล่วงหน้า ทปอ.จึงเปิดโอกาสให้สละสิทธิในรอบดังกล่าวได้ด้วย โดยมีเงื่อนไขสำคัญคือผู้สมัครจะต้องไม่เคยสละสิทธิในรอบก่อนหน้านี้

นายชาลี กล่าวต่อว่าทั้งนี้มีข้อกำหนดเพิ่มเติมของผู้ยืนยันสิทธิ แล้วสละสิทธิในระบบ (ยกเว้นมหาวิทยาลัยเอกชน) มีดังนี้ ผู้ยืนยันสิทธิในสาขาแพทยศาสตร์ รอบที่ 1-2 แล้วสละสิทธิ จะไม่สามารถสมัครสาขาแพทยศาสตร์ในรอบต่อไปได้ ผู้ยืนยันสิทธิในสาขาทันตแพทยศาสตร์แล้วสละสิทธิ จะไม่สามารถสมัครสาขาทันตแพทยศาสตร์ในรอบต่อไปได้ และผู้ยืนยันสิทธิในสาขาเภสัชศาสตร์แล้วสละสิทธิ จะไม่สามารถสมัครสาขาเภสัชศาสตร์ในรอบต่อไปได้

“จากปีที่ผ่านมา ทปอ.มีประเด็นเรื่องการพิมพ์ข้อสอบผิด และเฉลยข้อสอบผิด ดังนั้น ทปอ.จะปรับปรุงเรื่องดังกล่าวให้ดียิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามปีที่ผ่านมา ทปอ.พบว่ามีผู้เข้าสอบการนำอุปกรณ์ไฮเทคเข้ามาในห้องสอบ จนข้อสอบรั่ว อีกทั้งในปีนี้จะมีการสอบผ่านคอมพิวเตอร์และกระดาษ ทปอ.จะมีระบบป้องกันที่แน่นหนา มีกระบวนการป้องกันการลอกข้อสอบ ส่วนการสอบผ่านกระดาษ ปีนี้ ทปอ.จะอบรมผู้คุมสอบให้มากขึ้น เช่น นำตัวอย่างอุปกรณ์มาให้ดู พร้อมกับอบรมให้ผู้คุมสอบสังเกตุพฤติกรรมที่น่าสงสัย เป็นต้น”