ถอดบทเรียน #กราดยิงหนองบัวลำภู เข้มมาตรการเข้า-ออกสถานศึกษา

ศูนย์เด็กเล็กหนองบัวลำภู

กระทรวงศึกษาธิการ สั่งเข้มงวดมาตรการเข้า-ออก สถานศึกษาของบุคคลภายนอก ลดธงครึ่งเสา อาลัยเหยื่อ #กราดยิงหนองบัวลำภู

วันที่ 7 ตุลาคม 2565 นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์สะเทือนขวัญ เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2565 คนร้ายใช้อาวุธปืนและมีดทำร้ายนักเรียนและบุคลากรทางการศึกษา ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์การบริหารส่วนตำบลอุทัยสวรรค์ อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู และเส้นทางที่คนร้ายผ่านทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากนั้น

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอให้ทุกส่วนราชการลดธงครึ่งเสาในวันศุกร์ที่ 7 ตุลาคม 2565 เป็นเวลา 1 วัน เพื่อแสดงความอาลัยต่อผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ที่จังหวัดหนองบัวลำภู จึงขอให้หน่วยงานในสังกัดและในกำกับของกระทรวงศึกษาธิการลดธงครึ่งเสาในวันนี้

“จากเหตุการณ์สะเทือนขวัญที่เกิดขึ้น กระทรวงศึกษาธิการได้พิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อสร้างความปลอดภัยแก่นักเรียนและบุคลากรทางการศึกษา จึงได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ เพิ่มความเข้มงวดและกำหนดมาตรการเข้า-ออก สถานศึกษาของบุคคลภายนอก 

โดยให้ประสานการดำเนินงานร่วมกับฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจหรือผู้เกี่ยวข้องในพื้นที่อย่างใกล้ชิด โดยยึดความปลอดภัยของนักเรียนและบุคลากรทางการศึกษาเป็นสำคัญ ทั้งนี้ให้สถานศึกษาทุกแห่งปฏิบัติตามนโยบายสถานศึกษาปลอดภัยโดยเคร่งครัด”

ด้านคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิต ศธ.ได้ทราบเหตุการณ์อันเศร้าสลดที่เกิดขึ้นครั้งนี้ด้วยความเสียใจยิ่ง และขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้เสียชีวิต มีความห่วงใยเด็กและเยาวชน ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่ที่เป็นสถานศึกษาหรือโรงเรียน จึงได้กำชับให้สถานศึกษาในกำกับทุกแห่งเข้มงวดในเรื่องความปลอดภัยของเด็ก และบุคลากรในสถานศึกษา

“ทราบจากรายงานข่าวว่าคนร้ายเคยรับราชการตำรวจก่อนถูกไล่ออกจากพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับยาเสพติด และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากอาการคลั่งยา จึงมีความเป็นห่วงเรื่องของสถานการณ์ยาเสพติดที่แพร่ระบาดว่า จะทำให้เกิดความเสียหายต่อทั้งชีวิตและทรัพย์สิน โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้เป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ครั้งหนึ่งของประเทศไทย”