นำเยาวชนดีเด่น-สร้างชื่อเสียงให้ประเทศ 987 คน เข้าทำเนียบพบประยุทธ์

วันเด็ก 66

กระทรวงศึกษาธิการ นำเยาวชนดีเด่น-นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติ 987 เข้าทำเนียบ พบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รับโอวาทวันเด็กแห่งชาติ ปี 2566 

วันที่ 11 มกราคม 2566 ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) นำเด็กและเยาวชนดีเด่น-เด็กและเยาวชนที่นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติ รวม 987 คน เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรับโอวาท พร้อมรับโล่รางวัล เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2566

เด็กดี พบประยุทธ์

โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวให้โอวาทเด็กและเยาวชนดีเด่น และเด็กและเยาวชนที่นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติ ตอนหนึ่งว่า ขอแสดงความยินดีและชื่นชมเด็กและเยาวชนทั้ง 987 คน ที่ได้รับรางวัลอันน่าภาคภูมิใจนี้ ซึ่งแสดงว่าทุกคนได้รับการอบรมสั่งสอนมาอย่างดี มีความขยันหมั่นเพียร ใฝ่หาความรู้อย่างต่อเนื่อง จนสามารถที่จะพัฒนาตนเองให้มีความดีพร้อม และได้รับการชื่นชมจากสังคม

“ขอเป็นกำลังใจให้มีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องยิ่งๆ ขึ้นไป ทั้งนี้เพื่อเป็นเกียรติประวัติที่งดงามให้กับตนเอง วงศ์ตระกูลรวมทั้งเป็นแบบอย่างให้แก่เด็กและเยาวชนอื่นๆ ด้วย เรากำลังเดินหน้าไปสู่อนาคตที่ดีที่มีความสำเร็จ เราคือคนรุ่นใหม่ที่จะเจริญเติบโตไปในวันข้างหน้าและมีอนาคตอันสดใสรอพวกเราอยู่ จึงขอให้ทุกคนเดินหน้าอย่างระมัดระวังในการศึกษาเล่าเรียนให้ความสำคัญในเรื่องเหล่านี้

ผมขอฝากความหวังไว้กับเด็กทุกคน คิดให้กว้าง คิดให้ไกล คิดแล้วคิดอีก จนได้คำตอบที่ชัดเจนว่าเราจะไปกันยังไง สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่อยากจะฝากพวกเราให้รู้หน้าที่ มีวินัย และใฝ่ความดี ซึ่งจะเป็นการนำพาประเทศของเราไปสู่อนาคต”

นำเด็กดีพบประยุทธ์

นางสาวตรีนุช เทียนทอง กล่าวว่า วันนี้นับเป็นวันสำคัญยิ่งวันหนึ่งของเด็กและเยาวชนไทย ที่ผู้ใหญ่จากทุกภาคส่วนได้มอบโอกาสพิเศษ ในการส่งเสริม และสนับสนุนดูแลเด็กให้ได้รับขวัญ กำลังใจ เพื่อสร้างเป็นภูมิคุ้มกันทางด้านจิตใจให้เข็มแข็ง ให้มีความพร้อมต่อการเรียนรู้ และมีประสบการณ์ที่ดี เพื่อการเจริญเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ มีความรู้ มีสติปัญญาควบคู่กับการพัฒนาด้านคุณธรรม จริยธรรม และรู้สำนึกในความเป็นไทย และในฐานะที่เป็นพลเมืองของประเทศตามระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

ซึ่งการมอบโล่รางวัลนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการจัดงานฉลองวันเด็กแห่งชาติ เพื่อสร้างการตระหนักรู้ถึงคุณค่า ความดี และความสามารถของเด็ก และส่งเสริมสนับสนุนให้เด็กและเยาวชนได้กระทำความดีในด้านต่างๆ ตามสติปัญญาและความรู้ ความสามารถ จนเกิดประโยชน์แก่ตนเองและครอบครัว รวมถึงสังคม และประเทศชาติที่มีความสุข

“ดิฉันขอแสดงความยินดีและชื่นชมกับเด็กและเยาวชนทุกคน ที่ได้รับรางวัลอันน่าภาคภูมิใจในปีนี้ และขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่เห็นความสำคัญของเด็กและเยาวชน รวมทั้งได้ร่วมกันจัดให้มีกิจกรรมในวันนี้ และขอให้เด็กและเยาวชนทุกคน มีพลังกาย พลังใจ พลังสติปัญญา ในการพัฒนาตนเองให้เป็นแบบอย่างที่ดี มีความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ เป็นเด็กและเยาวชนที่ ‘รู้หน้าที่ มีวินัย ใฝ่ความดี’ ดังคำขวัญวันเด็กของท่านนายกรัฐมนตรี เพื่อเติบโตเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติให้เจริญก้าวหน้าอย่างมั่นคงต่อไป”

ทั้งนี้ การนำเด็กและเยาวชนผู้ได้รับการคัดเลือกจากทั่วประเทศ เข้าเยี่ยมคารวะ และรับโอวาทจากนายกรัฐมนตรี พร้อมรับโล่รางวัลในวันนี้ เป็นหนึ่งในกิจกรรมงานวันเด็กแห่งชาติ ปี 2566 ซึ่งรางวัลเด็กและเยาวชนดีเด่น ได้รับการคัดเลือกจากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ, กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม, กระทรวงมหาดไทย, กระทรวงกลาโหม, กระทรวงวัฒนธรรม,กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, กระทรวงยุติธรรม, สำนักงานตำรวจแห่งชาติ, กรุงเทพมหานคร และองค์กรเอกชน รวม 557 คน

โดยพิจารณาคัดเลือกจากเด็กและเยาวชนที่มีความประพฤติดี เรียนดี มีคุณธรรม จริยธรรม มีความซื่อสัตย์ ขยัน ประหยัด กตัญญูช่วยเหลือพ่อแม่ ผู้ปกครอง และอุทิศตนเพื่อส่วนรวม สำหรับรางวัลเด็กและเยาวชนที่นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ พิจารณาคัดเลือกจากเด็กและเยาวชนที่นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติใน 5 ด้าน ได้แก่ ด้านวิชาการ ด้านศิลปวัฒนธรรมและดนตรี ด้านทักษะฝีมือวิชาชีพ ด้านกีฬาและนันทนาการ และด้านศีลธรรม คุณธรรมและจริยธรรม รวม 225 คน และสมาชิกประเภททีม จำนวน 205 คน รวมเด็กและเยาวชนที่ได้รับการคัดเลือกทั้ง 2 ประเภท รวม 987 คน

สำหรับกิจกรรมเฉลิมฉลองวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2566 ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 14 มกราคม 2566 กระทรวงศึกษาธิการ จะเปิดกระทรวงจัดกิจกรรมให้เด็กๆมาร่วมสนุกพร้อมรับของรางวัลมากมาย ตั้งแต่เวลา 07.00-17.00 น. โดยมีนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงานเวลา 08.30 น. ภายใต้แนวคิด Children’s Day “เด็กดี วิถีไทย”

พลเอกประยุทธ์ วันเด็ก