โรงเรียนนานาชาติโตกระโดด DBS เผยกรุงเทพฯ เปิดใหม่ไม่ต่ำกว่า 10 แห่ง

โรงเรียนนานาชาติเติบโตก้าวกระโดด DBS เผยการแข่งขันสูงขึ้น พบกรุงเทพฯ ปริมณฑล ทยอยเปิดใหม่ไม่น้อยกว่า 10 แห่ง เชื่อเป็นโอกาสภาคการศึกษาตื่นตัวลงทุนพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอน ตั้งเป้านักเรียนเพิ่มเป็น 1,000 คน ใน 3 ปี

วันที่ 21 มกราคม 2566 ดร.เต็มยศ ปาลเดชพงศ์ กรรมการบริหาร DBS Denla British School เปิดเผยว่า ปัจจุบันในประเทศไทยมีโรงเรียนนานาชาติมากกว่า 250 แห่ง ถือเป็นจำนวนมากที่สุดในเอเชีย แต่โรงเรียนส่วนใหญ่มีขนาดเล็ก ซึ่งสาเหตุที่ทำให้ประเทศไทยมีจำนวนโรงเรียนนานาชาติมากที่สุด อาจเป็นเพราะที่ผ่านมามีคนต่างชาติเข้ามาทำงานในเมืองไทยค่อนข้างมาก หลากหลายเชื้อชาติ

อีกส่วนหนึ่งคือความนิยมของคนไทยเปลี่ยนไป ผู้ปกครองเริ่มหาทางเลือกว่าจะทำอย่างไรเพื่อให้ลูก ๆ ได้รับการศึกษาที่ดีที่สุด ซึ่งจะเห็นว่างานวิจัย หรือการเรียนการสอนสมัยใหม่ก็มาจากต่างประเทศ เพราะฉะนั้นโรงเรียนนานาชาติซึ่งเป็นโรงเรียนที่นำหลักสูตรจากต่างประเทศมาสอน จึงเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ และเชื่อว่าจะเพิ่มความนิยมขึ้นไปอีก

“อย่างในช่วง 10 ปีหลัง จำนวนโรงเรียนนานาชาติทยอยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เฉพาะในกรุงเทพฯ และปริมณฑลมีไม่น้อยกว่า 10 แห่งที่เป็นโรงเรียนใหญ่ ซึ่งทยอยเปิดปีละ 2-3 แห่ง ยังไม่รวมโรงเรียนขนาดเล็กที่กระจายอยู่ในหลายจังหวัด”

“จะเห็นว่าการแข่งขันตลาดโรงเรียนนานาชาติค่อนข้างสูง ผมมองว่าเป็นเรื่องดี เพราะจะทำให้ทุกโรงเรียนตื่นตัว ในการลงทุน พัฒนาครู พัฒนาด้านการเรียนการสอนต่าง ๆ เพื่อให้เด็ก ๆ มีสัมฤทธิ์ผลดี ซึ่งไม่เฉพาะโรงเรียนนานาชาติผมมองว่าโรงเรียนเอกชน หรือโรงเรียนรัฐบาลเองก็ตื่นตัวมากขึ้น เริ่มเปลี่ยนแปลงระบบบางอย่างบ้าง”

ด้าน ผศ.ดร.ต่อยศ ปาลเดชพงศ์ กรรมการบริหาร DBS Denla British School กล่าวเสริมว่า โรงเรียนนานาชาติในประเทศไทยยังมีโอกาสทางธุรกิจใน 3 ด้านได้แก่

1.คนไทยหันมาส่งบุตรหลานเรียนในประเทศมากขึ้น ชี้ให้เห็นว่าหลักสูตรการสอนของโรงเรียนนานาชาติในประเทศไทยใกล้เคียงกับเจ้าของหลักสูตรในต่างประเทศ อาทิ อังกฤษ อเมริกา และยังสามารถดูแลบุตรหลานใกล้ชิด มีค่าใช้จ่ายน้อยกว่า

2.กลุ่มประเทศ CLMV กัมพูชา ลาว พม่าและเวียดนาม ส่งบุตรหลาน มาศึกษาในประเทศไทยเนื่องจากมั่นใจในศักยภาพของการศึกษาและความเป็นอยู่

3.ชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยทั้ง ชาวยุโรป จีน ญี่ปุ่น เกาหลี อินเดีย มองหาโรงเรียนนานาชาติ สำหรับบุตรหลาน

เด่นหล้า DBS
ผู้บริหาร DBS Denla British School

โอกาสเปิดตลาดต่างประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อถามถึงโอกาสที่ประเทศไทยจะเป็นเป้าหมายด้านการศึกษาที่ต่างชาติเดินทางมาเพื่อศึกษาต่อ โดยเฉพาะโรงเรียนนานาชาติที่เดิมทีรับแต่นักเรียนที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยเป็นส่วนใหญ่ ดร.เต็มยศ กล่าวว่าประเทศไทยมีโอกาส เพราะจะเห็นว่าโรงเรียนนานาชาติในไทยมีจำนวนมากที่สุดในเอเชียหรือในโลกด้วยซ้ำ หากรัฐบาลให้การสนับสนุนเรื่องของการออกวีซ่าให้นักเรียนต่างชาติ เพราะการออกวีซ่ามีขั้นตอนที่ยุ่งยาก หากลดขั้นตอนลงก็จะเป็นผลดี รวมถึงการติดตามอะไรต่าง ๆ

ในส่วนของโรงเรียนก็ต้องมีความพร้อมด้วย เช่นเรื่องการทำหอพัก หรือหาหอพักให้กับนักเรียน ซึ่งขณะนี้หลาย ๆ แห่ง โดยเฉพาะโรงเรียนขนาดใหญ่ก็พยายามลงทุน หลาย ๆ ด้าน จึงคิดว่าอาจเป็นไปได้ในอนาคตที่ตลาดการศึกษาจะเปลี่ยนในหลายทิศทาง รวมถึงการเปิดตลาดต่างประเทศ

อย่าง Denla British School (DBS) จากจุดเริ่มต้นเมื่อ 6 ปีก่อน เรามีนักเรียนแค่ไม่กี่คนก็มีการขยายพื้นที่ ลงทุนก่อสร้าง ขยายห้องเรียนมาอย่างต่อเนื่อง จนปัจจุบันเรามีนักเรียนประมาณ 650 คน ซึ่งถือว่าไม่ใช่จำนวนน้อย เพราะโดยเฉลี่ยจำนวนนักเรียนในโรงเรียนนานาชาติส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 150 คน

ผศ.ดร.ต่อยศกล่าวว่า ปัจจุบัน DBS มีจำนวนนักเรียนทั้งหมด 650 คน แบ่งเป็นเด็กนักเรียนไทย 70% เด็กต่างชาติที่อยู่ในไทย 30% และมีแนวโน้มจำนวนจะเพิ่มขึ้นอีกเรื่อยๆ โดยเฉพาะปีการศึกษาหน้า คาดว่าจะเพิ่มเป็น 700 คน และเป็น 1,000 คนใน 3 ปี เพราะเรายังเชื่อว่าแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นไปเรื่อย ๆ

เนื่องจากแนวโน้มผู้ปกครองคนไทยหันมาเลือกโรงเรียนนานาชาติในประเทศแทนการส่งบุตรหลานไปเรียนในต่างประเทศ เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายและได้ดูแลลูกอย่างใกล้ชิด

เด่นหล้า DBS

DBS ลงทุนขยายอาคารเรียน

ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้ DBS ต้องขยายอาคารเรียนเพิ่มได้แก่ อารยะฮอลล์และอาคารเรียนซีเนียร์ใหม่ ใช้เงินลงทุนไปกว่า 600 ล้านบาท ภายในอาคารเรียนก็จะมีอุปกรณ์การเรียนการสอนที่ทันสมัย มีสนามกีฬาในร่ม ฟิตเนส มีห้องสอนศิลปะ วิทยาศาสตร์ ห้องซ้อมดนตรี ห้องอัดเสียง หอประชุมขนาดใหญ่บรรจุได้ 600 ที่นั่งพร้อมระบบเสียงคุณภาพ ฯลฯ

​อย่างไรก็ตาม DBS ยังคงมุ่งเน้นการเรียนการสอนบนมาตรฐาน High Quality Learning ซึ่งจะเน้น A-Level เพื่อสนับสนุนเส้นทางสู่มหาวิทยาลัย ให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม ในปีนี้จะมีการใช้สิ่งอำนวยความสะดวกทั้งหมดที่มีให้เกิดประโยชน์สูงสุดพร้อมทั้งสร้างโครงการใหม่ ๆ ที่ส่งเสริม วัตถุประสงค์ของการเรียนรู้ รวมถึง การค้นพบ และการเรียนรู้ด้วยตนเอง

โครงการใหม่นี้จะรวมถึงพื้นที่เล่นในร่ม หรือ Indoor Soft Play Area ที่นักเรียนจะสามารถเพลิดเพลินกับกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าสภาพอากาศจะเป็นเช่นไร ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ใหม่อีก 3 ห้อง เนื่องจากปัจจุบันมีนักเรียนจำนวนมากขึ้นที่เลือกเรียนวิทยาศาสตร์ครบทั้งสามวิชา และ Innovation Centre หรือศูนย์นวัตกรรม ทั้งหมดที่กล่าวมาจะอยู่ภายใต้ 5 เสาหลักสู่ความสำเร็จที่ทำให้เราแตกต่างจากที่อื่น ได้แก่

1.หลักสูตรโรงเรียนเอกชนอังกฤษที่มีการเพิ่มชั่วโมงเรียนให้นักเรียนได้มีเวลาค้นคว้าหาสิ่งที่ตนเองชอบ เพื่อเป้าประสงค์ของการค้นพบตนเอง

2. ​ความเป็นเลิศด้านวิชาการสำหรับทุกคน โดยผลักดันให้นักเรียนทุกคนสามารถทำในสิ่งที่ตนถนัดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3.​การปลูกฝังทักษะการเป็นผู้ประกอบการที่ดี และการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์

4.​การปลูกฝังพื้นฐานภาษา วัฒนธรรมไทย และความเข้าใจในบริบทของสังคมไทย พร้อมทั้งสามารถปรับตัวให้สอดรับกับทุกบริบทของทุกที่ทั่วโลก

5.ความเป็นอยู่ที่ดีและความยั่งยืน

เด่นหล้า DBS

มิสเตอร์จอนนี่ ลิดเดิ้ล ครูใหญ่ DBS Denla British School กล่าวว่าเรายึดมั่นเสมอในคำขวัญของโรงเรียนที่ว่า “Always to Greater Things” หรือการพัฒนาต่อไปไม่มีที่สิ้นสุด การลงทุนในอาคารใหม่เป็นการแสดงให้เห็นถึงการรักษาสัญญาที่โรงเรียนเคยให้คำมั่นไว้กับนักเรียนและผู้ปกครองเพื่อสนับสนุนและพัฒนาความฝันและจินตนาการอันไม่รู้จบของนักเรียน

รวมทั้งสนับสนุนเส้นทางในการค้นหาตนเองของนักเรียนของเราให้สมบูรณ์แบบ เราต้องการให้นักเรียนทุกคนเติบโตไปเป็นผู้นำที่ดีมีคุณภาพระดับโลก ในขณะที่พวกเขาใช้เวลาอยู่ที่ DBS พวกเขาจะใช้สิ่งอำนวยความสะดวกระดับโลกของโรงเรียนเพื่อก้าวไปสู่ความฝันของตนเอง

นอกจากนี้โรงเรียนยังมีความมุ่งมั่นที่จะผลักดันนักเรียนของเราให้พัฒนาไปอย่างเต็มศักยภาพและได้เรียนรู้ผ่านการสอนของครูที่มีคุณภาพ และมีประสบการณ์รสอนในหลักสูตรอังกฤษ นอกจากนี้ยังมุ่งเน้นพัฒนาความเข้มข้นด้านวิชาการ และความหลากหลายของกิจกรรมเสริมหลักสูตร


เด่นหล้า DBS