อว.กระตุ้นมหา’ลัย สร้างมนุษย์ดิจิทัล 2 ล้านคน มุ่งสู่ประเทศพัฒนาแล้ว

ศ.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล
ศ.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

กระทรวง อว.กระตุ้น มหาวิทยาลัยสร้างมนุษย์ดิจิทัล 2 ล้านคนในระบบ วางรากฐานสู่ประเทศพัฒนาแล้วในปี 2580

วันที่ 24 มกราคม 2566 ศ.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวในงานสัมมนา “การสำรวจความพร้อมการเปลี่ยนผ่านสู่การเป็นมหาวิทยาลัยดิจิทัล” ที่จัดขึ้นโดยสถาบันคลังสมองของชาติว่า

ปัจจุบันเราอยู่ในยุคดิจิทัล ทุกอย่างที่อยู่รอบตัวล้วนเป็นดิจิทัลทั้งสิ้น ไม่เว้นแม้แต่มูลค่าทางเศรษฐกิจก็มาจากการใช้ดิจิทัล ดังนั้น คนทั่วโลกจึงต้องมีทักษะทางดิจิทัล ซึ่งในส่วนของประเทศไทยเราต้องหันกลับมาดูว่า ตอนนี้มีความพร้อมด้านดิจิทัลมากน้อยแค่ไหน โดยเฉพาะอย่างยิ่งมหาวิทยาลัยในฐานะที่เป็นคลังความรู้ของประเทศ และเป็นแหล่งผลิตบุคลากรของประเทศ จะต้องมีบทบาทอย่างไรบ้าง

สิ่งสำคัญคือการเตรียมความพร้อมเพื่อเปลี่ยนผ่านองค์กรไปสู่การเป็นมหาวิทยาลัยดิจิทัล ซึ่งการจะเป็นมหาวิทยาลัยดิจิทัลนั้น ไม่ได้หมายความว่าจะต้องเน้นการเรียนการสอนออนไลน์ เพราะเรื่องนี้เป็นเพียงแค่ส่วนเล็ก ๆ เท่านั้น

แต่สิ่งสำคัญคือมหาวิทยาลัยต้องยกระดับองค์กรด้วยดิจิทัล และช่วยเติมทักษะดิจิทัลให้กับบุคลากร นิสิต นักศึกษา เพื่อวางรากฐานในการขับเคลื่อนประเทศไปสู่การเป็นประเทศพัฒนาแล้วในปี 2580 ตามยุทธศาสตร์ชาติ

ศ.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล
ศ.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

ศ.นพ.สิริฤกษ์กล่าวต่อว่า บทบาทของมหาวิทยาลัยดิจิทัลอันดับแรกจะต้องใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีให้ได้มากที่สุด เริ่มตั้งแต่การบริหารจัดการองค์กร จะต้องใช้ข้อมูลและเทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์ สามารถลดระยะเวลาการทำงาน และภาระค่าใช้จ่ายด้านต่าง ๆ ได้ ต่อมาคือ

การใช้ดิจิทัลในภารกิจจัดการเรียนการสอนให้ได้มากที่สุด เช่น การสอนออนไลน์ นอกจากนี้ ยังต้องมองไปข้างหน้าถึงกลไกการให้การศึกษาในรูปแบบอื่น ๆ เช่น การเรียนรู้ตลอดชีวิต ผ่านการสร้างแพลตฟอร์ตต่าง ๆ

รวมถึงภารกิจในการวิจัย โดยนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้สร้างนวัตกรรม และใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ในทุกมิติและทุกภารกิจ

“อีกทั้งยังมีบทบาทสำคัญในการสร้างคนไทยให้เป็นมนุษย์ดิจิทัล เนื่องจากขณะนี้เรามีคนที่อยู่ในระบบมหาวิทยาลัยราว 2 ล้านคน และทุก ๆ ปี มีผู้จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยราว 4-5 แสนคน ซึ่งถือเป็นอนาคตของประเทศ มหาวิทยาลัยต้องทำให้คนเหล่านี้เป็นมนุษย์ดิจิทัล ที่มีทักษะ และความเชี่ยวชาญ เพื่อนำไปใช้ในการประกอบอาชีพในอนาคต

และประการสุดท้ายมหาวิทยาลัยมีบทบาทเป็นผู้นำในการพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัล โดยควรจะมีความพร้อมล่วงหน้า 10 ปี ขับเคลื่อนให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วและใช้ดิจิทัลเป็นเครื่องมือในการพัฒนา และเน้นความประหยัด มีประสิทธิผลสูงขึ้น โดยใช้ทรัพยากรน้อยลง”