นิเทศศาสตร์ ม.รังสิต จับมือค่ายหนังดันเด็กรุ่นใหม่ ปั้นหนังไทยโกอินเตอร์

นิเทศรังสิต

วิทยาลัยนิเทศศาสตร์ ม.รังสิต ร่วมกับ เนรมิตรหนัง ฟิล์ม เฟ้าหาคนรุ่นใหม่ที่มีใจรักภาพยนตร์ ปั้นหนังไทย ลุยโกอินเตอร์ 

วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2566 รองศาสตราจารย์ ดร.กฤษณ์ ทองเลิศ คณบดีวิทยาลัยนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่าสาขาวิชาการเขียนบทและการกำกับภาพยนตร์และโทรทัศน์ วิทยาลัยนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ได้ลงนามความร่วมมือกับ เนรมิตรหนัง ฟิล์ม เตรียมดันเด็กรุ่นใหม่ ปั้นหนังไทยลุยโกอินเตอร์ ผ่านการเฟ้นหาคนรุ่นใหม่ที่มีใจรักภาพยนตร์ เข้าร่วม Workshop คิดไอเดีย พัฒนา และวางโครงสร้างของเรื่อง สู่การเป็นนักสร้างสรรค์ภาพยนตร์ไทย เรียนรู้การทำงานจริง จากโปรดิวเซอร์ และผู้กำกับมืออาชีพ โอกาสครั้งสำคัญกับการเป็นผู้เขียนบทและผู้กำกับหน้าใหม่

โครงการนี้เป็นการบูรณาการระหว่างภาควิชาการกับองค์กรวิชาชีพเข้าด้วยกัน ซึ่งจะทำให้นักศึกษาได้พัฒนาศักยภาพการสร้างสรรค์งานสู่ระดับมืออาชีพ และเรียนรู้โลกแห่งความจริงในยุคที่โลกและเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงเร็ว และตอบสนองความต้องการคอนเทนต์ของคนค่อนข้างมีความผันผวนไปตามสถานการณ์ เพราะฉะนั้นการเชื่อมโยงระหว่างสองหน่วยงานจะทำให้นักศึกษามี Mindset ในกระบวนทำงานและสามารถผลิตผลงานได้อย่างมืออาชีพ

ทั้งยังเป็นโอกาสที่ดีที่สุดอีกครั้งหนึ่งของวิทยาลัยนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งสาขาวิชาการเขียนบท และการกำกับภาพยนตร์และโทรทัศน์ ที่ได้มีโอกาสร่วมมือกับบริษัท เนรมิตรหนัง ฟิล์ม จำกัด ผู้ผลิตคอนเทนต์ภาพยนตร์คุณภาพที่ได้รับรางวัลระดับชาติเข้ามาช่วยสร้างนัก Creator Story มืออาชีพ เข้าสู่วงการเขียนบทภาพยนตร์และละครโทรทัศน์อีกด้วย

รังสิต

ด้านผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ณชรต อิ่มณะรัญ หัวหน้าสาขาวิชาการเขียนบทและการกำกับภาพยนตร์และโทรทัศน์ วิทยาลัยนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวเพิ่มเติมว่า มีความเชื่อมั่นว่า 4 เดือนนับจากนี้จะเปลี่ยนจากนักศึกษาธรรมดา ๆ กลุ่มหนึ่งให้กลายเป็น Creator Story มืออาชีพ เด็กยุคใหม่ต้องการประสบการณ์ที่สดใหม่ และประสบความสำเร็จด้วยความรวดเร็ว เพราะการเรียนรู้จากมืออาชีพจะสามารถมอบประสบการณ์สำเร็จรูปให้เขาได้เร็ว และตอบสนองความต้องการของเขามากที่สุด

ซึ่งต้องบอกว่าในส่วนของกระบวนการคัดเลือกเพื่อเข้าร่วมโครงการนั้นมีความเข้มข้นมาก กว่าผู้เข้าร่วมโครงการจะผ่านเข้ามาเป็นตัวจริงในโครงการได้ต้องผ่านการทดสอบหลายด่าน ต้องเข้มแข็ง มุ่งมั่น และอดทน เพื่อความฝันที่อย่างจะเป็นนัก Creator Story และความฝันนี้จะสำเร็จไม่ได้เลย ถ้าไม่ได้มืออาชีพอย่างเนรมิตรหนังฟิล์มองค์กรที่เป็นมืออาชีพของวงการเข้ามาสานฝันให้เป็นจริง

ขณะที่กนกวรรณ วัชระ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เนรมิตรหนัง ฟิล์ม จำกัด กล่าวว่าจากความร่วมมือและการดำเนินการในโปรเจกต์นี้ ซึ่งเรียกว่า “จับผีมาทำหนัง” จะช่วยให้นักศึกษาได้เพิ่มพูนความรู้มากขึ้น นอกจากความรู้ทางทฤษฎีแล้ว นักศึกษาได้ลงมือเขียนบท พัฒนาเรื่อง เพื่อนำไปสู่การจัดทำ Pitchdeck ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญ และผู้กำกับภาพยนตร์ที่มีชื่อเสียงคอยให้คำแนะนำ

สำหรับค่ายหนังได้เห็นความสำคัญของการศึกษา ซึ่งเราพร้อมสนับสนุน และคาดหวังเป็นอย่างยิ่งว่า นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการจะนำความรู้ที่ได้ไปต่อยอดทำตามความฝันให้เป็นจริง เป็นคนรุ่นใหม่ ที่ก้าวเข้าสู่วงการภาพยนตร์อย่างมีประสิทธิภาพ

โดยในส่วนของโปรเจ็กต์จับผีมาทำหนัง จะเปิดให้นักศึกษาจากมหาวิทยาลัย ส่งผลงานโดยหยิบเรื่องราวสยองขวัญ ผ่านการเล่าเรื่องอย่างสร้างสรรค์ สู่การผลิตภาพยนตร์ เมื่อผ่านการคัดเลือก จะนำไปสู่ขั้นตอนการ Workshop โดยมี หัวข้อดังต่อไปนี้ 1.ความต้องการตลาดผู้ซื้อและกลุ่มเป้าหมาย 2.การสร้างไอเดีย พัฒนาและวางโครงสร้างของเรื่อง และ 3.การจัดทำ Pitch deck