โรงเรียนย่านอ่อนนุช ปิดกิจการกะทันหัน กระทบนักเรียน 650 คน

โรงเรียนย่านอ่อนนุช ปิดกิจการกะทันหัน กระทบนักเรียน 650 คน

โรงเรียนย่านอ่อนนุช ปิดกิจการกะทันหัน กระทบนักเรียนกว่า 650 คน ต้องหาที่เรียนใหม่ 

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (22 ก.พ.) กลุ่มผู้ปกครองเกือบ 50 คนได้ยืนถือป้ายประท้วงหน้าโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งย่านอ่อนนุช หลังทางโรงเรียนส่งหนังสือถึงผู้ปกครองแจ้งปิดกิจการโรงเรียนตั้งแต่เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

โดยอ้างว่าจำนวนนักเรียนลดลงอย่างต่อเนื่อง เก็บค่าเล่าเรียนไม่ได้ตามกำหนด ทำให้โรงเรียนตกอยู่ในสภาวการณ์ขาดทุน โดยได้กำหนดปิดไว้วันที่ 3 มีนาคมที่จะถึงนี้ 

หนึ่งในผู้ปกครองกล่าวว่า เหลือเวลาอีกเพียง 10 กว่าวัน มองว่าเป็นการแจ้งที่กระทันหันเกินไป จึงอยากให้ตัวแทนผู้บริหารออกมาชี้แจงถึงการปิด รวมถึงการแก้ปัญหาเรื่องค่าเทอมที่จ่ายไปแล้วก่อนหน้านั้นว่าจะทำอย่างไร แม้ทางโรงเรียนจะแก้ปัญหาด้วยการให้รายชื่อโรงเรียนให้สมัครเรียนต่อ แต่ปัญหาที่พบคืออัตราการรับนักเรียนของหลาย ๆ โรงเรียนนั้นเต็มแล้ว ไม่มีการรับเพิ่ม

ขณะที่บางแห่งรับ แต่ผู้ปกครองยังต้องจ่ายเงินเป็นเงินก้อนอีกหลายบาท ทั้งค่าบำรุงการศึกษา ค่าเรียนปรับพื้นฐาน ค่าเทอม ค่าชุดนักเรียน ค่าอุปกรณ์การเรียนต่าง ๆ รวม ๆ แล้วไม่ต่ำกว่า 15,000-30,000 บาท แต่ถ้าหากไม่มีการชี้แจงจะนำเรื่องนี้ไปยื่นต่อกระทรวงศึกษาธิการดำเนินการต่อไป 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับโรงเรียนดังกล่าวเป็นโรงเรียนเอกชน เปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นเตรียมอนุบาลถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 บุคลากรในโรงเรียนแจ้งว่าเดิมโรงเรียน มีนักเรียนทั้งหมดตั้งแต่ชั้นก่อนวัยเรียน-ป.6 จำนวน 1,800 คน

นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ปี 2563 เป็นต้นมา จำนวนนักเรียนทยอยลดลงเรื่อย ๆ จนปัจจุบันเหลือนักเรียนทั้งหมดเพียง 650 คนเท่านั้น ส่วนการปิดกิจการทางโรงเรียนได้มีการแจ้งไปยังกระทรวงศึกษาธิการตามขั้นตอนแล้ว