ครบรอบ 80 ปี ม.เกษตรฯ เปิดตัวหนังสั้น KUniverse นักแสดงคับคั่ง

ม.เกษตร

ครบรอบ 80 ปี ม.เกษตรฯ เปิดตัวภาพยนตร์สั้น KUniverse : จักรวาลแห่งการแบ่งปัน นำแสดงโดย แพนเค้ก เขมนิจ จามิกรณ์-นุนิว ชวรินทร์ เพริศพิริยะวงศ์-ต้าห์อู๋ พิทยา แซ่ฉั่ว และนักแสดงกิตติมศักดิ์อีกมากมาย รอบปฐมทัศน์ 7 มิ.ย. 66 เวลา 13.00 น. ณ โรงละครประเสริฐ ณ นคร สำนักพิพิธภัณฑ์และวัฒนธรรมการเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

วันที่ 6 มิถุนายน 2566 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เฉลิมฉลองครบรอบ 80 ปีแห่งการสถาปนาครั้งยิ่งใหญ่ เปิดตัวภาพยนตร์สั้นครั้งแรก “KUniverse” (เคยูนิเวิร์ส) จักรวาลแห่งการแบ่งปัน พาทุกคนร่วมเดินทางตามหาความฝันสร้างแรงบันดาลใจในรั้วการศึกษา ผ่านเรื่องราวการเดินทางไกลของกลุ่มเยาวชนที่เพิ่งจบการศึกษาระดับชั้นมัธยมปลาย ต่างที่มาแต่ต้องเดินทางชีวิตร่วมกัน ฝ่าฟันอุปสรรคที่ผ่านเข้ามาเพื่อไปค้นหาความหมายของศาสตร์แห่งแผ่นดิน

ภาพยนตร์สั้น เรื่อง KUniverse : จักรวาลแห่งการแบ่งปัน แสดงโดยนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมกับนักแสดงที่มีชื่อเสียง อาทิ “แพนเค้ก” เขมนิจ จามิกรณ์ “นุนิว” ชวรินทร์ เพริศพิริยะวงศ์ “ต้าห์อู๋” พิทยา แซ่ฉั่ว และนักแสดงกิตติมศักดิ์อีกมากมาย อำนวยการผลิตโดยมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสื่อสารถ่ายทอดภาพลักษณ์ชื่อเสียงของประเทศไทยและมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ในการขับเคลื่อนประเทศไทยให้บรรลุวิสัยทัศน์ “ประเทศไทยมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว ด้วยการพัฒนาตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง” อีกทั้งเพื่อสร้างความภาคภูมิใจและความเข้าใจแก่ประชาชนทั้งในประเทศและต่างประเทศในการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาสังคมประเทศชาติเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนอย่างยั่งยืน และในโอกาสเฉลิมฉลองครบรอบ 80 ปี แห่งการสถาปนามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 2 กุมภาพันธ์ 2566

สำหรับนักแสดงนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ประกอบด้วย นางสาวคริสติน ริชาร์ดสัน ว่าที่บัณฑิตใหม่ KU 79 คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม นางสาวธีมา ตงศิริ นิสิตคณะมนุษยศาสตร์ KU 80 ชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาภาษาจีนธุรกิจ นายนิปุณ แก้วเรือน นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ KU 80 ชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาวิศวกรรมการบินและอวกาศ นายนันทวัฒน์ ไพบูลย์ภัทรธน นิสิตคณะสังคมศาสตร์ KU 81 ชั้นปีที่ 3  สาขาวิชานิติศาสตร์ และนายรณกร คำชู นิสิตคณะศึกษาศาสตร์ KU 82 ชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาสุขศึกษา

ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้จัดทำภาพยนตร์สั้นในโอกาสครบรอบ 80 ปี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพื่อต้องการสื่อถึงความภาคภูมิใจให้คนไทยในการที่มีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผ่านการทำภารกิจของเยาวชนที่มีความฝัน 4 คน ที่ได้พบเจอผู้คนที่หลากหลาย ให้เข้าใจถึงการแบ่งปัน ช่วยเหลือ การสร้างนวัตกรรม เข้าใจผู้อื่น และรักษาสิ่งแวดล้อม ผ่านการสร้างนวัตกรรมและหล่อหลอมองค์ความรู้ศาสตร์แห่งแผ่นดิน

นักแสดงหลักทั้งหมดเป็นนิสิตปัจจุบันของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่มีความตั้งใจมากและดูสดใส ร่วมกับ celebrity ที่เป็นนิสิตเก่า เมื่อดูแล้ว มีความสุข และภูมิใจที่ผมเองก็เป็นนิสิตเก่า และภาพยนตร์สั้นยังสื่อถึงประเด็นต่าง ๆ KUniverse = Sharing universe ได้แก่

  1. มีความกลมกลืนอย่างเข้าใจระหว่างกลุ่มเพื่อน
  2. มีความภูมิใจในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  3. มีความรู้สึกเข้าใจถึงความแตกต่างและการทำงานเป็นทีม
  4. การใช้นวัตกรรมเกษตรศาสตร์เพื่อความอยู่ดีกินดี ของคนในชาติ
  5. เข้าใจ ถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อม
  6. เคารพในความเห็นต่างระหว่างผู้ใหญ่และเยาวชน
  7. มีความสนุกสนาน ร่วมสมัย

เนื้อหาของภาพยนตร์สั้น เป็นการค้นหาตัวตนตามความฝันของกลุ่มเด็กวัยรุ่นหนุ่มสาว 4 คน ที่เพิ่งเรียนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กำลังเดินทางตามหาความฝันในอนาคตของตัวเองและทำให้เป็นจริง จึงเป็นจุดเริ่มต้นให้เด็กวัยรุ่นกลุ่มนี้ต้องมาอยู่ร่วมกัน ใช้ชีวิตและทำงานร่วมกัน พวกเขาต้องออกเดินทางไกลไปผจญภัยในโลกกว้างบนเส้นทางการทำงานและวิถีชีวิตต่าง ๆ ของผู้คนที่มีความหลากหลายแตกต่างที่เกี่ยวข้องกับศาสตร์แห่งแผ่นดินของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

รวมไปถึงได้ไปพบกับบรรดานิสิตเก่า KU ที่ไปสร้างคุณูปการ สร้างนวัตกรรมอยู่ในสาขาอาชีพต่าง ๆ บนแผ่นดินไทย จนในที่สุดพวกเขาเหล่านั้นก็ได้ค้นพบแก่นสารสำคัญที่อยู่ในศาสตร์แห่งแผ่นดิน สิ่งที่ชาวมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้สั่งสมต่อยอดให้กับสังคมและประเทศชาติมากว่า 80 ปีด้วยความภาคภูมิใจ การเดินทางไกลผ่านเรื่องราวจากคน KU ทั่วไทย ทำให้พวกเขาได้สัมผัสมุมมองความคิดใหม่ และที่สำคัญคือได้สร้างแรงบันดาลใจทำให้โลกแห่งความฝันของเด็กวัยรุ่นหนุ่มสาวแต่ละคนเปลี่ยนแปลงไป เพราะได้เข้าถึงและเข้าใจโลกแห่งความจริงสู่การสร้างสรรค์ชีวิตให้มีคุณค่าทั้งต่อตนเองและผู้อื่น

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้สนใจสำรองที่นั่งเข้าชมภาพยนตร์สั้น เรื่อง KUniverse : จักรวาลแห่งการแบ่งปัน โดยติดต่อขอรับตั๋วหนังฟรี จำนวนจำกัด 200 ที่นั่ง ได้ที่งานสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โทร. 0-2942-8181-3 และสามารถติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวได้ที่ www.ku.ac.th 

ครบรอบ 80ปี ม.เกษตร