5 ต.ค.วันครูโลก กระทรวงศึกษาพร้อมช่วยลดภาระครูไทย 4 เรื่องสำคัญ

เพิ่มพูน ชิดชอบ
เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

5 ต.ค.วันครูโลก “เพิ่มพูน ชิดชอบ” รมว.กระทรวงศึกษาฯ ย้ำความสำคัญพลังครูไทยขับเคลื่อนยกระดับการศึกษาก้าวหน้า พร้อมช่วยลดภาระ 4 เรื่อง ลดการประเมิน-แก้หนี้สิน-ครูคืนถิ่น-แจกแท็บเลต

วันที่ 5 ตุลาคม 2566 นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า องค์การยูเนสโก ได้กำหนดให้ทุกวันที่ 5 ตุลาคม เป็นวันครูโลก (World Teachers’ Day) ซึ่งเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2537 ในการประชุมสัมมนาทางการศึกษานานาชาติ และองค์การยูเนสโกได้จัดงานวันครูโลกต่อเนื่องทุกปี เพื่อประกาศยกย่องครู ให้เป็นบุคคลสำคัญที่มีบทบาทในการขับเคลื่อนการศึกษา และเพื่อให้ครูทั่วโลกได้ตระหนักถึงความรับผิดชอบของตนที่มีต่อสังคม

โอกาสนี้ พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ขอส่งความระลึกถึงและความปรารถนาดีมายังคุณครูทุกท่าน เพราะเป็นผู้ที่มีพลังสำคัญที่สุดในการขับเคลื่อนและยกระดับคุณภาพการศึกษาให้มีความก้าวหน้า มีประสิทธิภาพ

นโยบายของ ศธ. คือ “เรียนดี มีความสุข” โดยมุ่งเน้นให้การเรียนการสอนต้องเริ่มจากความสุขทั้งผู้เรียน ครูผู้สอน และผู้ปกครอง เมื่อมีความสุขจะส่งผลให้การเรียนดีขึ้น เมื่อการเรียนดีขึ้นจะส่งผลกลับไปทำให้มีความสุขมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ศธ.พร้อมที่จะช่วยลดภาระครู 4 เรื่องที่สำคัญ คือ

  • ปรับวิธีการประเมินวิทยฐานะ ที่เน้นตามสภาพจริง ลดการทำเอกสาร ขั้นตอนการประเมิน
  • ครูคืนถิ่น สามารถย้ายกลับภูมิลำเนาด้วยความโปร่งใส ไม่มีการซื้อขายตำแหน่ง เพื่ออยู่ร่วมกับครอบครัวอย่างมีความสุข
  • แก้ไขปัญหาหนี้สินครู
  • จัดหาอุปกรณ์การสอนและสวัสดิการ เพื่อช่วยจัดการเรียนการสอน (1 ครู 1 Tablet)

“ขอให้คุณครูทุกท่านมั่นใจว่า รมว.ศธ.ให้ความสำคัญกับการลดภาระครู เพื่อให้ครูมีความสุข ได้ดูแลลูกศิษย์อย่างใกล้ชิด เป็นที่รักของทุกคน หวังเป็นอย่างยิ่งว่า พลังของครูไทยจะมุ่งสู่การยกระดับคุณภาพการศึกษาไทยในทุกมิติได้อย่างแท้จริง”