อว.เดินหน้าผลิตบุคลากรป้อนธุรกิจฮาลาล เล็งขยายหลักสูตรในมหา’ลัย 

อว.ฮาลาล
เครดิตภาพจาก : กระทรวง อว.

กระทรวง อว. เดินหน้าพัฒนากำลังคนด้วยหลักสูตรระยะสั้น ผ่านหลักสูตร “การจัดการระบบกิจการฮาลาล” ของสถาบันฮาลาล มุ่งผลิตบุคลากรตอบโจทย์ธุรกิจด้านฮาลาลแบบครบวงจร เล็งขยายสู่สถาบันอุดมศึกษาอื่น ๆ เพิ่ม ดันอุตสาหกรรมอาหารฮาลาลไทยสู่ผู้นำระดับโลก

วันที่ 13 พฤศจิกายน 2566 พญ.เพชรดาว โต๊ะมีนา ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า เมื่อเร็ว ๆ ได้ร่วมงานพัฒนากำลังคนผ่านหลักสูตรการจัดการระบบกิจการฮาลาลและพบปะผู้ประกอบการฮาลาล ที่สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำ จ.สมุทรปราการ เพื่อพูดคุยเสวนาเกี่ยวกับการพัฒนากำลังคนด้านกิจการฮาลาล ทั้งนี้ ภายใต้หลักสูตรการจัดการระบบกิจการฮาลาล เป็นหลักสูตรประกาศนียบัตร ของสถาบันฮาลาล มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ สอดรับกับนโยบายของ น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.กระทรวง อว. ในการพัฒนากำลังคนให้มีทักษะตรงกับความต้องการของผู้ประกอบการหรือภาคธุรกิจ 

โดยเฉพาะหลักสูตรระยะสั้น หรือ Non Degree โดยหลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรแรกของไทยที่มุ่งผลิตบุคลากรตอบโจทย์ธุรกิจด้านฮาลาลแบบครบวงจร เพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอาหารฮาลาลประเทศไทยก้าวสู่ผู้นำระดับโลก โดยกระทรวง อว. ได้สนับสนุนงบประมาณในการดำเนินงานภายใต้โครงการผลิตบัณฑิตพันธุ์ใหม่ และได้สนับสนุนไปแล้วจำนวน 3 รุ่น

โดยผู้ที่ผ่านการอบรมหลักสูตรนี้จะมีทักษะและสมรรถนะ มีความเข้าใจระบบกิจการฮาลาล ทั้งในส่วนของการทำงานในสำนักงานจัดทำเอกสารต่าง ๆ ทำงานด้านตรวจสอบคุณภาพ การกำกับดูแลและให้คำปรึกษาที่เกี่ยวกับการจัดการระบบกิจการฮาลาล รวมถึงผู้เรียนสามารถนำทักษะ ความรู้ ที่ได้รับการจากศึกษาในหลักสูตร เป็นผู้ประกอบการเองได้ เช่น เปิดห้องแล็บเอกชน เพื่อรับตัวอย่างผลิตภัณฑ์ของสถานประกอบการมาทดสอบ เป็นต้น

พญ.เพชรดาวกล่าวต่อว่า สำหรับผู้สำเร็จหลักสูตรในรุ่นที่ 3 นี้ เป็นรุ่นพิเศษที่กระทรวงการต่างประเทศและศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เข้ามาสนับสนุน โดยเห็นว่าหลักสูตรการจัดการระบบกิจการฮาลาล จะเป็นประโยชน์ต่อนักศึกษาไทย โดยเฉพาะกลุ่มที่ศึกษาด้านศาสนา ซึ่งมีจำนวนมากกว่า 500 คน ที่กำลังศึกษาในประเทศต่าง ๆ และมีบางส่วนที่กำลังจะจบการศึกษาและเดินทางกลับประเทศไทย ในปี พ.ศ. 2566 เพื่อให้มีทักษะด้านวิชาการและวิชาชีพเพิ่มเติม รวมถึงยังช่วยสนับสนุนการแก้ปัญหาเศรษฐกิจและปัญหาความมั่นคงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้อีกทางหนึ่งด้วย 

“หลังจากนี้ กระทรวง อว.จะมีการขยายหลักสูตรการจัดการระบบกิจการฮาลาลไปยังสถาบันอุดมศึกษาอื่น เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตบุคลากรให้ทันต่อความต้องการของสถานประกอบการ โดยมีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์เป็นพี่เลี้ยง ขณะที่จะประสานความร่วมมือไปยังสถานประกอบการให้รับผู้สำเร็จหลักสูตรเข้าทำงาน หรือให้ส่งคนในสถานประกอบการมาฝึกอบรมและสนับสนุนงบประมาณ 

ที่สำคัญ กระทรวง อว. กระทรวงการต่างประเทศ และ ศอ.บต. จะผนึกกำลังพัฒนาพัฒนานักศึกษาทุนด้วยหลักสูตรนี้ เนื่องจากขณะนี้มีนักศึกษาทุนที่ศึกษาในประเทศโลกมุสลิมเป็นจำนวนมาก และทยอยกลับประเทศไทย เพื่อให้พวกเขามาเป็นกำลังสำคัญในการร่วมแก้ปัญหาเศรษฐกิจและปัญหาความมั่นคงในจังหวัดชายแดนใต้ต่อไป”