พิธีพระราชทานเพลิงศพ เพชร โอสถานุเคราะห์ อธิการบดี ม.กรุงเทพ

เพชร โอสถานุเคราะห์ จดหมายของครอบครัว

พิธีพระราชทานเพลิงศพ อาจารย์เพชร โอสถานุเคราะห์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยกรุงเทพ อาทิตย์ที่ 26 พฤศจิกายน 2566 วัดธาตุทอง

วันที่ 22 พฤศจิกายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานเพลิงศพ “เพชร โอสถานุเคราะห์” (บ.ม., ท.ภ.) ในวันอาทิตย์ที่ 26 พฤศจิกายน 2566 เวลา 16.00 น. ณ เมรุวัดธาตุทอง พระอารามหลวง กรุงเทพมหานคร โดย เพชร โอสถานุเคราะห์ เสียชีวิตเมื่อคืนวันที่ 14 สิงหาคม 2566 อายุ 69 ปี

พิธีพระราชทานเพลิง

ประวัติ เพชร โอสถานุเคราะห์

เกิดที่กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2497

บิดา: นายสุรัตน์ โอสถานุเคราะห์ ผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยกรุงเทพ

มารดา: นางปองทิพย์ โอสถานุเคราะห์

การศึกษา: เรียนที่โรงเรียนสมประสงค์จนถึง ป.3 จากนั้นเรียนต่อที่โรงเรียนพิพัฒนาถึงชั้น ม.4 (ม.ศ.3 ในอดีต) ก่อนที่จะย้ายไปเรียนต่อชั้นมัธยมปลายที่ Teaneck High School ในรัฐนิวเจอร์ซีย์ ประเทศสหรัฐอเมริกา กลับมาเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพเป็นเวลา 2 ปี แล้วจึงกลับไปเรียนต่อจนจบปริญญาตรีทางด้านบริหารธุรกิจ สาขาการตลาด ที่มหาวิทยาลัยเซาเทิร์นอิลลินอยส์

การทำงาน: ทำงานโฆษณาก่อนออกผลงานเพลง จากนั้นไปทำงานนิตยสารสำหรับผู้หญิง และทำงานด้านรายการโทรทัศน์ คือรายการผู้หญิงวันนี้ นอกจากนี้ เพชร โอสถานุเคราะห์ เคยเป็น CEO และรองประธานกรรมการ บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) และดำรงตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ก่อนเสียชีวิต

ผลงานเพลง: อัลบั้มแรกชุด ธรรมดา…มันเป็นเรื่องธรรมดา มีเพลงดังอย่าง “เพียงชายคนนี้ (ไม่ใช่ผู้วิเศษ)” ในปี 2530 และมีงานแต่งเพลงเคยแต่งเพลง หมื่นฟาเรนไฮต์ ให้วงไมโคร จากนั้นปี 2550 กลับเข้าวงการเพลงอีกครั้งหลังจากหายหน้าไปร่วม 20 ปี โดยออกผลงานอัลบั้มที่ 2 ชื่อว่า Let’s Talk About Love และในปี 2551 ได้นำผลงานชุดแรกไปรีมาสเตอร์ที่ประเทศอังกฤษ และนำกลับมาวางจำหน่ายใหม่