ศธ.เตรียมประชุมขับเคลื่อนธรรมนูญสุขภาพในสถานศึกษา ดูแลครู-นักเรียน

นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ

กระทรวงศึกษาธิการ เตรียมประชุมขับเคลื่อนธรรมนูญสุขภาพในสถานศึกษา นำร่องผู้บริหารทั่วประเทศ พร้อมสร้างค่านิยมคนรุ่นใหม่ไม่เอาบุหรี่ไฟฟ้า

วันที่ 25 มกราคม 2567 นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนนโยบายด้านสุขภาพของกระทรวงศึกษาธิการ ครั้งที่ 1/2567 ว่า กระทรวงศึกษาธิการ จะเร่งหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดทำโครงการที่เหมาะสมกับสถานศึกษา เช่น การจัดทำธรรมนูญสุขภาพของนักเรียน ซึ่งถ้าธรรมนูญฉบับนี้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรมแล้วก็จะเป็นข้อปฏิบัติที่แต่ละโรงเรียนสามารถนำไปใช้ในการออกแบบกฎ ระเบียบ

อย่างที่ทราบกันดีว่าขณะนี้ปัญหาเกี่ยวกับสุขภาวะในทุกด้านของกระทรวงศึกษาธิการ โดยเฉพาะปัญหาสุขภาพทางจิต ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข พบว่าสถานการณ์การเจ็บป่วยทางสุขภาพจิตคนไทยมีแนวโน้มสูงขึ้น เด็กและวัยรุ่นมีปัญหาสุขภาพจิตเพิ่มมากขึ้น และมีช่วงอายุที่น้อยลงเรื่อย ๆ ปัญหาสารที่เป็นอันตราย ยกตัวอย่างเช่น บุหรี่ไฟฟ้า เพราะปัจจุบันสามารถหาได้ง่ายและอาจจะเกิดจากพฤติกรรมเลียนแบบที่เกิดจากกลุ่มเพื่อนหรือสังคม

จึงอยากให้มีการจัดกิจกรรมการดูแลสุขภาวะของนักเรียนและครูของกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อให้สังคมได้รับรู้ว่ากระทรวงศึกษาธิการได้มีการให้ความสำคัญในเรื่องนี้ และเพื่อสร้างเสริมองค์ความรู้ด้านสุขภาพจิต และที่สำคัญคือให้โรงเรียนได้ตระหนักถึงความสำคัญในการดูแลนักเรียน ครู และบุคลากรทุกคนในโรงเรียน

ยกตัวอย่างเหตุการณ์ที่ผ่านมา เรื่องครูนอนเวร ทำให้สังคมตื่นตัว เกิดกระบวนการคิดและการแก้ปัญหาร่วมกัน ฝากให้ทุกคนร่วมมือกันจัดงานหรือกิจกรรม เพื่อสร้างการรับรู้และกระตุ้นให้สังคมมีความตื่นรู้ ว่าสุขภาวะทุกด้านของนักเรียนและครูมีความสำคัญที่ต้องช่วยกันดูแล

นายสิริพงศ์กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ศธ.และ สช.ได้เตรียมจัดประชุมปฏิบัติการเพื่อขับเคลื่อนนโยบายฯ สู่การปฏิบัติในสถานศึกษา เพื่อส่งเสริมศักยภาพ และสนับสนุนเสริมพลังให้กับหน่วยงานในระดับพื้นที่กำกับดูแลการศึกษา มีบทบาทเป็นพี่เลี้ยงให้สถานศึกษาในการพัฒนาและขับเคลื่อนธรรมนูญการศึกษา กลุ่มเป้าหมายได้แก่ ศึกษาธิการภาค/จังหวัด ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ผู้แทน สอศ. สกร. สช. และผู้บริหารสถานศึกษาในพื้นที่ โดยจะจัดขึ้นในช่วงเดือนมีนาคม 2567 ในรูปแบบทั้งออนไซต์และออนไลน์

สำหรับปัญหาบุหรี่ไฟฟ้า ปัจจุบันเป็นประเด็นสำคัญที่กำลังคุกคามเด็กและเยาวชน การป้องกันและควบคุมสามารถทำได้ด้วยการสร้างการรับรู้อันตรายและการเสพติดต่อเด็กและเยาวชน ควบคู่กับการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ทุกหน่วยงานทุกภาคส่วนต้องร่วมมือบูรณาการสอดแทรกความรู้ให้สอดรับแต่ละระดับช่วงวัยให้รู้เท่าทันการเสพติด รวมทั้งการตลาดของบุหรี่ไฟฟ้า เพื่อสร้างค่านิยมคนรุ่นใหม่ไม่เอาบุหรี่ไฟฟ้า

ที่ผ่านมา ศธ.ได้สั่งการไปยังทุกสถานศึกษาในสังกัดให้สร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับภัยที่มาจากบุหรี่ไฟฟ้า ห้ามสูบในสถานศึกษา โดยยึดกฎ ระเบียบ เช่นเดียวกับการห้ามสูบบุหรี่ธรรมดา รวมถึงผู้บริหาร คณะครูต้องตรวจตราภายในสถานศึกษาอย่างเคร่งครัด เพื่อร่วมกันให้การขับเคลื่อนการพัฒนานโยบายสาธารณะ ประเด็นการควบคุมบุหรี่ไฟฟ้า และการปกป้องคุ้มครองเด็กและเยาวชน ลดอัตราการเสพติดอย่างเป็นรูปธรรม