แนวทาง รร. อนุบาลปลอดภัย มาตรฐานอังกฤษ แบบฉบับบรอมส์โกรฟ

การกระทำรุนแรงต่อเด็กอนุบาลที่เกิดขึ้นในโรงเรียนแห่งหนึ่งในประเทศไทย ที่กำลังเป็นข่าวดังในตอนนี้ สร้างความวิตกกังวลให้กับผู้ปกครองของเด็กนักเรียนในโรงเรียนอื่น ๆ ว่า โรงเรียนที่บุตรหลานของพวกเขากำลังเรียนอยู่ปลอดภัยสำหรับเด็ก ๆ หรือไม่ ในขณะเดียวกัน หลายโรงเรียนก็พยายามแสดงให้เห็นว่าโรงเรียนของตนเองมีความปลอดภัยอย่างไรบ้าง เพื่อทำให้ผู้ปกครองรู้สึกมั่นใจและสบายใจ

“อลิสัน เบดฟอร์ด” หัวหน้าแผนกอนุบาล โรงเรียนนานาชาติบรอมส์โกรฟ ให้คำจำกัดความโรงเรียนที่ปลอดภัยว่า คือโรงเรียนที่ให้ความรู้สึกอบอุ่นทันทีที่ผู้ปกครองและบุตรหลานก้าวเข้าสู่ประตูโรงเรียน ผู้ปกครองสามารถเข้าถึงการสื่อสารและการทำงานร่วมกันกับโรงเรียนได้ และสามารถแสดงความคิดเห็น หรือพูดคุยเกี่ยวกับบุตรหลานของท่านกับครูใหญ่หรือผู้บริหารของโรงเรียนได้เสมอ

ในการบริหารจัดการโรงเรียน บรอมส์โกรฟพิจารณาปัจจัยหลายอย่างเพื่อให้แน่ใจว่าได้สร้างโรงเรียนที่ปลอดภัยอย่างแท้จริง ด้านบุคคลากรทุกตำแหน่ง ไม่ว่าจะเป็น ครู ครูผู้ช่วย ครูผู้ดูแลนักเรียนในหอพัก พนักงานในส่วนศูนย์อำนวยการของโรงเรียน แม่บ้าน พี่เลี้ยงเด็ก พนักงานขับรถ พนักงานรักษาความปลอดภัย ฯลฯ ต้องได้รับการฝึกอบรมเกี่ยวกับสวัสดิภาพ ความปลอดภัย และการปฏิบัติตนต่อเด็ก (safeguarding) เป็นประจำทุกปี เพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขารับทราบถึงนโยบายต่าง ๆ และต้องทำตามข้อปฏิบัติในเรื่องสวัสดิภาพและความปลอดภัยของเด็กอย่างเคร่งครัด

บุคลากรทุกคนต้องเข้าใจว่าตนเองมีบทบาทที่สำคัญในการดูแลให้เด็ก ๆ มีความปลอดภัย นอกจากนั้น ครูผู้สอนชาวต่างชาติยังต้องฝึกอบรมเพิ่มเติมในบางหลักสูตรที่มีความเกี่ยวข้องจากประเทศอังกฤษ

“จากผลการตรวจสอบคุณภาพโรงเรียนของคณะกรรมการการตรวจสอบจากภายนอก ซึ่งเป็นคณะกรรมการผู้ตรวจสอบอันทรงคุณวุฒิจากประเทศอังกฤษ หรือ Education Trust Inspection (EDT) เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ผู้ตรวจสอบได้รายงานว่า บรอมส์โกรฟเป็นโรงเรียนที่มีความอบอุ่นและเต็มเปี่ยมไปด้วยความสัมพันธ์แบบเกื้อกูลกันระหว่างครูและเด็กนักเรียน ซึ่งทำให้เกิดบรรยากาศการเรียนการสอนที่สร้างสรรค์และส่งเสริมการเรียนรู้ ทำให้เด็กเติบโตอย่างมีคุณภาพ”

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและครูใหญ่ ดร. แดน มัวร์ ให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับการสรรหาบุคลากรทั้งในและต่างประเทศ จึงมีกระบวนการที่เข้มงวด ดำเนินการตามขั้นตอนการตรวจสอบทั้งจากแหล่งข้อมูลส่วนบุคคลที่อ้างอิงได้ การตรวจประวัติอาชญากรรมโดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติและการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมจากองค์กรของประเทศบ้านเกิดของบุคคลนั้น ๆ นอกจากนั้น บุคลากรที่มีสัญชาติอังกฤษทั้งหมดต้องได้รับการรับรองจาก ICPC หรือ International Child Protection Certificate รวมถึงการตรวจสอบคุณวุฒิต่าง ๆ ของบุคลากรที่ทางโรงเรียนได้ว่าจ้าง

“อลิสัน” อธิบายต่อว่า โรงเรียนที่ปลอดภัยยังหมายถึงการมีพื้นที่การเล่น เพียบพร้อมไปด้วยเครื่องมือที่ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็ก ๆ พร้อมด้วยสภาพแวดล้อมที่สะอาด และแน่นอนว่าตัวบ่งชี้ที่สำคัญที่สุดของการเป็นโรงเรียนอนุบาลที่ปลอดภัยคือ เด็ก ๆ มีความสุขในการมาโรงเรียน

“เราให้ความสำคัญกับการสร้างพื้นที่การเรียนรู้ทั้งในร่มและกลางแจ้ง โดยช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาบรอมส์โกรฟได้ลงทุนกว่า 30 ล้านบาท ในการปรับปรุงอาคารสถานที่ ทั้งที่วิทยาเขตรามคำแหง แผนกอนุบาล และที่วิทยาเขตวินด์เซอร์ปาร์ค แผนกประถมและมัธยมศึกษา โดยทำการรื้อกำแพงในหลาย ๆ จุดออก เพื่อที่จะสร้างพื้นที่การเรียนรู้แบบเปิดโล่งและเชื่อมถึงกัน และมีทีมรักษาความปลอดภัยมืออาชีพและจัดระบบรักษาความปลอดภัยที่แน่นหนา รวมทั้งใช้ CCTV ในพื้นที่ส่วนกลางทุกจุด เพื่อให้แน่ใจว่าโรงเรียนของเราเป็นพื้นที่ปลอดภัย”

นอกจากนี้ โรงเรียนต้องทำแบบประเมินความเสี่ยงของสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียน แบบประเมินความเสี่ยงกิจกรรมต่าง ๆ ของโรงเรียน ตลอดจนแบบประเมินความเสี่ยงการทัศนศึกษานอกโรงเรียน เพื่อให้แน่ใจว่าในทุก ๆ สภาพแวดล้อมที่เกี่ยวเนื่องกับการเรียนรู้ของเด็กนั้นมีความปลอดภัยและเป็นที่น่าพึงพอใจของผู้ปกครอง

ทั้งนี้ โรงเรียนที่ปลอดภัยต้องสร้างขึ้นจากความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครู เด็ก และผู้ปกครอง โรงเรียนที่ให้ความเคารพและการสนับสนุนซึ่งกันและกัน และมีสภาพแวดล้อมที่เป็นบวกเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็ก จึงมีการรายงานผลความคืบหน้าของบุตรหลานของท่านเป็นประจำทุกภาคการศึกษา ตลอดจนถึงการประชุมสมาคมครูผู้ปกครอง

บรอมส์โกรฟเชื่อว่าการร่วมมือที่ดีและการทำงานร่วมกันกับผู้ปกครอง เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการศึกษาที่ประสบความสำเร็จ