รร.พยาบาลรามาฯ ชู APN ตอบโจทย์การดูแลผู้ป่วยอาการซับซ้อน

เนื่องในวันพยาบาลแห่งชาติ วันที่ 21 ตุลาคม 2563 โรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับศิษย์เก่า APN (Advanced Practice Nurse) หลักสูตรวุฒิบัตรฯ จัดงาน “โรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี ชู APN ตอบโจทย์การพยาบาลผู้ป่วยที่ซับซ้อน” เพื่อเป็นการพัฒนาการพยาบาลผู้ป่วยที่มีปัญหาสุขภาพซับซ้อน และเป็นช่องทางสื่อสารแลกเปลี่ยนความรู้กับพยาบาลวิชาชีพทั่วประเทศ รวมทั้งการสร้างความร่วมมือในการพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ต่อยอดการปฏิบัติการพยาบาลในคลินิกไปสู่งานวิจัย สืบสานพระราชปณิธานของสมเด็จย่าฯ ในการพัฒนาการสาธารณสุขและวิชาชีพการพยาบาล

“ศ.เกียรติคุณ ดร.สมจิต หนุเจริญกุล” ที่ปรึกษาโรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า APN เกิดขึ้นเนื่องจากปัญหาสุขภาพของประชาชนมีความซับช้อนมากขึ้น เพราะวิถีชีวิตเปลี่ยนแปลง จำนวนผู้สูงอายุเพิ่มขึ้น มีโรคอุบัติใหม่เกิดขึ้น

“ความเจริญก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยี และความไม่เท่าเทียมของประชาชนในการเข้าถึงบริการสุขภาพที่มีคุณภาพ ทำให้ความต้องการพยาบาลที่เชี่ยวชาญในการดูแลและเป็นที่ปรึกษาของผู้ป่วยและครอบครัวจึงเพิ่มมากขึ้น”

“ร.ศ.ดร.เรณู พุกบุญมี” ประธานผู้บริหาร วิทยาลัยพยาบาลและผดุงครรภ์ขั้นสูงแห่งประเทศไทย และรองเลขาธิการสภาการพยาบาล กล่าวว่า หลักสูตรฝึกอบรมพยาบาลขั้นสูงระดับวุฒิบัตรเป็นหลักสูตรที่มีคุณวุฒิเทียบเท่าปริญญาเอกทางด้านการปฏิบัติการพยาบาล มุ่งพัฒนาผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ที่สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาโททางการพยาบาล ให้เป็นผู้มีความรู้ความชำนาญเชี่ยวชาญ ใช้เวลาฝึกอบรม 3 ปี

“หลังจบการศึกษาผู้เข้าฝึกอบรมสามารถจัดการดูแลผู้ป่วยที่มีความซับซ้อน มีทักษะการพยาบาลขั้นสูงที่จำเป็นในแต่ละสาขา สามารถปฏิบัติการดูแลผู้ป่วยโดยตรง มีสมรรถนะเป็นผู้นำทีมในการพัฒนาคุณภาพการพยาบาล สามารถพัฒนาระบบ ออกแบบนวัตกรรม และทำวิจัยทางคลินิกได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

“ร.ศ.ดร.พูลสุข เจนพานิชย์ วิสุทธิพันธ์” ผู้อำนวยการโรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า โรงเรียนพยาบาลรามาธิบดีเป็นแหล่งสนับสนุนสำคัญที่ทำให้ APN หลักสูตรวุฒิบัตรฯ เป็นผู้นำในการดำเนินการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมและช่วยเหลือให้พยาบาลวิชาชีพสามารถจัดการกับประเด็นปัญหาทางการพยาบาลที่เกิดขึ้นในการดูแลผู้ป่วยที่มีความซับซ้อน ผ่านช่องทางต่าง ๆ

1. เปิดช่องทางสื่อสารทางโซเชี่ยวมีเดีย ได้แก่ Facebook แฟนเพจ ชื่อว่า APN  ชวนคุย เพื่อเป็นช่องทางการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับพยาบาลวิชาชีพทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการเผยแพร่ความรู้ สร้างเครือข่าย สร้างทีมในการพัฒนาพยาบาลทั่วประเทศ และช่องทาง Line official ชื่อว่า APNbyRSoN เพื่อเป็นที่ปรึกษาในกรณีที่มีปัญหาเร่งด่วน เพราะเรามี APN ที่มีความเชี่ยวชาญทั้ง 10 สาขาคอยตอบคำถาม

2. จัดประชุมทางวิชาการออนไลน์เดือนละ 1 ครั้ง ทุกวันที่ 25 ของทุกเดือน เพื่อเพิ่มพูนความรู้ให้กับพยาบาลวิชาชีพทุกคนที่สนใจโดยไม่มีค่าลงทะเบียน

3. จัดประชุมวิชาการสัญจรไปตามภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศ เพื่อให้พยาบาลวิชาชีพได้มีโอกาสเพิ่มพูนและแลกเปลี่ยนความรู้

4. เป็นตัวกลางในการทำสนับสนุนส่งเสริมการทำวิจัย หรือ R2R ระหว่างพยาบาลวิชาชีพที่สนใจในแต่ละสาขานั้น ๆ สร้างงานวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการบริการ