ณัฏฐพล ไฟเขียว เรียนทางไกล-ออนไลน์ 14 วัน หนีโควิด

ณัฏฐพล ไฟเขียว เรียนทางไกล-ออนไลน์ ถึง 3 ม.ค. 64 หรือ จนกว่า “โควิดสมุทรสาคร” จะหมด

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ จ.สมุทรสาคร หลังจาก ผู้ว่าราชการจังหวัด สมุทรสาคร และคณะกรรมการโรคติดต่อได้มีคำสั่งให้เฝ้าระวังทั้งจังหวัดตั้งแต่วันที่ 19 ธ.ค. 2563 จนถึงวันที่ 3 ม.ค.2564 กระทรวงศึกษาธิการได้สั่งการทันทีให้โรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ดำเนินการใช้มาตรการจัดการเรียนการสอนโดยไม่ต้องเข้าชั้นเรียน ให้ปรับเป็นการเรียนผ่านออนไลน์ การเรียนอยู่ที่บ้าน หรือการเรียนทางไกลผ่านดาวเทียม DLTV ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 21 ธ.ค. 2563 จนถึงวันที่ 3 ม.ค.2564 หรือจนกว่าสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปลอดภัยสูงสุด

นายณัฏฐพล กล่าวว่า ส่วนโรงเรียนในจังหวัดใกล้เคียงที่นักเรียนมีภูมิลำเนาอยู่ที่ จ.สมุทรสาคร ต้องเดินทางไปเรียน ขอให้นักเรียนกลุ่มนี้ เรียนผ่านออนไลน์ และเรียนอยู่ที่บ้าน ไปจนถึงปีใหม่ โดยให้ใช้มาตรการการเรียนการสอนแบบเดียวกันกับช่วงสถานการณ์โควิด-19 ในช่วงก่อนหน้านี้

“ผมมั่นใจว่าทุกๆ โรงเรียน มีการวางแผนที่ชัดเจนไว้อยู่แล้ว ส่วนโรงเรียนในจังหวัดอื่นๆ ในสังกัด ขอให้ผู้บริหารและคุณครูได้เฝ้าระวังอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะการคัดกรอง การสวมใส่หน้ากากอนามัย การล้างมือเป็นประจำ การเว้นระยะห่าง การรับประทานอาหารที่ผ่านการปรุงสุกใหม่ รวมถึงการดูแลเด็กนักเรียนด้วย ตามแผนงานที่เราได้ทำมาอย่างต่อเนื่อง และร่วมมือ ร่วมใจกัน เราต้องผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปได้” นายณัฏฐพล กล่าว

ด้านนายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของนักเรียนที่มีที่อยู่อาศัยใน จ.สมุทรสาคร แต่ต้องเรียนนอกเขตพื้นที่ ให้โรงเรียนเหล่านี้ ประสานไปยังผู้ปกครอง ให้นักเรียนที่ต้องไปเรียนนอกเขตพื้นที่ ให้หยุดเรียนและเรียนที่บ้าน หรือเรียนผ่านออนไลน์ เหมือนกับมาตรการที่ใช้ใน จ.สมุทรสาคร จนถึงวันที่ 3 ม.ค. 2564 กำหนด 14 วัน ตามที่คณะกรรมการโรคติดต่อได้มีคำสั่งให้เฝ้าระวัง

ขณะเดียวกัน ทางกระทรวงศึกษาธิการยังได้กำชับให้โรงเรียนแม่ดูแลนักเรียนของตัวเองอย่างใกล้ชิด และติดตามดูว่า มีนักเรียน และผู้ปกครอง ไปเกี่ยวข้องกับบุคคลที่อยู่ในข่ายเกี่ยวโยงกับผู้ป่วยโควิด-19 หรือไม่ด้วย เพื่อร่วมมือกันช่วยคัดกรองอีกด้านหนึ่ง โดยหากมีการเกี่ยวโยง ให้รีบรางานโดยด่วนต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ส่วนจะมีการขยายระยะเวลาเพิ่มหรือไม่ ต้องติดตามดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมติดตามคำสั่งของคณะกรรมการโรคติดต่ออย่างต่อเนื่อง ตลอดเวลา

นอกจากนี้ยังกำชับสถานศึกษา ให้ดำเนินการมาตรการป้องกันให้ถูกต้องตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข ได้แก่ การใส่หน้ากาก ล้างมือบ่อยๆ การเว้นระยะห่าง หมั่นตรวจเช็คอุณหภูมินักเรียน และบุคลากรทางการศึกษา เป็นต้น