ปิดตำนาน 75 ปี ร.ร.วรรณวิทย์ ประกาศยุติการสอนเป็นเทอมสุดท้าย

ทนพิษขาดทุนไม่ไหว โรงเรียน วรรณวิทย์ ปิดตำนาน 75 ปี ประกาศยุติการสอนเป็นเทอมสุดท้าย

วันที่ 21 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงาน แฟนเพจ ศิษย์เก่าโรงเรียนวรรณวิทย์ Wannawit School Alumni ได้ประกาศข่าวการปิดตัวของโรงเรียนวรรณวิทย์ สถานศึกษาดังย่านสุขุมวิท ที่ก่อตั้งมาเป็นเวลา 75 ปี โดยจะยุติการสอนในภาคเรียนนี้ และจะมีการจัดงาน สิ้นเสียงระฆังวรรณวิทย์ ในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ นี้ เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป ณ โรงเรียนวรรณวิทย์ สุขุมวิทซอย 8

สำหรับสาเหตุการปิดตัว เนื่องจากประสบภาวะขาดทุนมาตลอดช่วง 3 ปีที่ผ่านมา จำนวนนักเรียนลดลงเรื่อยๆ และจากการระบาดของโควิด-19 ทำให้ผู้ปกครองนักเรียนส่วนใหญ่ที่ไม่ได้มีฐานะดีได้รับผลกระทบ มีการค้างจ่ายค่าเล่าเรียน

โรงเรียนวรรณวิทย์ ก่อตั้งโดยหม่อมผิว สุขสวัสดิ์ ณ อยุธยา เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2489 ที่เรือนไม้ชั้นเดียวในซอยสุขุมวิท 4 ถนนสุขุมวิท หรือ ซอยสมาหาร โรงเรียนวรรณวิทย์ ในระยะแรกเริ่มก่อตั้งมีนักเรียนเพียง 7 คนเท่านั้น

หม่อมผิว เป็นครูใหญ่เอง สั่งสอนอบรมนักเรียนเองด้วย โดยมีความมุ่งมั่นที่จะให้เป็นสถานศึกษา ที่ให้ทั้งวิชาความรู้ รวมทั้งอบรมสั่งสอนศีลธรรม จรรยา ขนบประเพณี และพลศึกษาไปด้วย ปัจจุบันมีหม่อมราชวงศ์รุจีสมร สุขสวัสดิ์ อายุ 101 ปี เป็นครูใหญ่


สำหรับพิษจากสถานการณ์โควิด ทำโรงเรียนเอกชนล้มหลายราย มีการยื่นหนังสือขอปิดกิจการ 300 แห่ง ซึ่งวันที่ 16 ตุลาคม 2564 โรงเรียนอำนวยศิลป์ธนบุรี ประกาศเลิกกิจการ เนื่องจากขาดทุนต่อเนื่อง พร้อมคืนเงินค่าแรกเข้าและเงินบริจาค