ผลจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก ปี66 QS ชี้ ไทย-ญี่ปุ่น อันดับลดลง

มหาวิทยาลัย

QS ประกาศผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก ประจำปี 2566 เผยรายชื่อมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลก อันดับหนึ่งของเอเชียคือสิงคโปร์ ส่วนญี่ปุ่น-ไทยอันดับลดลง

วันที่ 13 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน ที่ผ่านมา คิวเอส ควัคควาเรลลี ซีมอนด์ส (QS Quacquarelli Symonds) ซึ่งเป็นสถาบันวิเคราะห์อุดมศึกษาระดับโลก ได้เปิดเผยผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก หรือ QS World University Rankings ครั้งที่ 19 ซึ่งประกอบด้วยสถาบัน 1,418 แห่งครอบคลุม 100 ประเทศ โดยผลลัพธ์คิดจากเอกสารทางวิชาการ ความคิดเห็นผู้เชี่ยวชาญโดยคณาจารย์ 151,000 ราย และนายจ้าง 99,000 ราย

สำหรับไฮไลท์การจัดอันดับประจำปี 2566 QS ระบุว่า สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT) ในสหรัฐฯ เป็นมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลก ส่วนมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด สหราชอาณาจักร ติดอันดับ 4 ลดลง 2 อันดับจากปีที่ผ่านมา ขณะที่มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ได้อันดับ 2 เพิ่มขึ้นมา 1 อันดับ

ทั้งนี้ ในสหรัฐฯ มีมหาวิทยาลัย 103 แห่งจาก 201 แห่งอันดับลดลง แต่มี 29 แห่งอันดับดีขึ้น และมีถึง 25 แห่งติดอันดับเป็นครั้งแรก

ขณะที่สหราชอาณาจักร มหาวิทยาลัย 48 แห่งจาก 90 แห่งอันดับลดลง มี 10 แห่งอันดับดีขึ้น ส่วนแคนาดา มหาวิทยาลัย 20 แห่งจาก 31 แห่งอันดับลดลง และมหาวิทยาลัยแมคกิลล์ (McGill University) (อันดับที่ 31) ก้าวขึ้นเป็นมหาวิทยาลัยระดับชาติที่ติดอันดับสูงสุดแห่งใหม่

ส่วนออสเตรเลีย ยังคงมีมหาวิทยาลัย 5 แห่งที่ติด 50 อันดับแรก แต่ยังคงซบเซา โดยมีจำนวนมหาวิทยาลัยที่อันดับดีขึ้นพอ ๆ กับที่อันดับลดลง

ฝั่งเอเชีย จีน ขึ้นแท่นประเทศที่มีระบบอุดมศึกษาติดอันดับมากที่สุดเป็นอันดับ 3 (มหาวิทยาลัย 71 แห่ง) และยังมีมหาวิทยาลัย 2 แห่งที่ติด 15 อันดับแรกของโลกเป็นครั้งแรก ได้แก่ มหาวิทยาลัยปักกิ่ง (อันดับ 12) และมหาวิทยาลัยชิงหัว (อันดับ 14)

อินเดีย มีจำนวนสถาบันที่อันดับดีขึ้นมากกว่าที่อันดับลดลง โดยมีสถาบันชั้นนำ 9 แห่งอันดับดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม QS ระบุอีกว่า มหาวิทยาลัยอันดับหนึ่งของเอเชียคือ มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ (อันดับ 11) ส่วน มาเลเซีย, เกาหลีใต้ และอินโดนีเซียอันดับดีขึ้น ขณะที่ญี่ปุ่นและไทยอันดับลดลง

นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยบัวโนสไอเรส (Universidad de Buenos Aires) (อันดับ 67) กลายเป็นมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในละตินอเมริกา ขณะที่มหาวิทยาลัยในละตินอเมริกาส่วนใหญ่อันดับลดลงมากกว่าดีขึ้น เนื่องจากได้คะแนนผลกระทบจากงานวิจัยต่ำ

สำหรับมหาวิทยาลัยคิง อับดุลอาซิส (King Abdulaziz University) อันดับ 106 ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดของภูมิภาคอาหรับ ไต่อันดับขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์

มหาวิทยาลัยชั้นนำของแอฟริกาคือมหาวิทยาลัยเคปทาวน์ (University of Cape Town) (อันดับ 237) มีมหาวิทยาลัยในแอฟริกาเพียง 5 แห่งเท่านั้นที่อยู่ในกลุ่ม 500 อันดับแรก

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับประเทศไทย มหาวิทยาลัยที่ติดอันดับสูงสุดและเป็นอันดับหนึ่งของมหาวิทยาลัยไทย คือ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ติดอันดับที่ 224
ซึ่งอันดับลดลงจากปีก่อน ที่ติดอันดับ 215 เช่นเดียวกับมหาวิทยาลัยมหิดล ปีนี้ติดอันดับที่ 256 จากอันดับที่ 255 ในการจัดอันดับประจำปี 2565