คาร์ฟอร์แคชใจถึงให้เงินกู้ 1 เท่า กรุงศรีโหม ตจว.จับลูกค้าใหม่ ดบ.ต่ำ 0.27%-

“กรุงศรี ออโต้” เร่งเครื่องสินเชื่อ “คาร์ ฟอร์ แคช” งัดดอกเบี้ยพิเศษ 0.27% ต่อเดือนล่อใจ โล่งครึ่งปีแรกตุนยอดสินเชื่อใหม่ ดันโตเฉียด 30% จับตาไตรมาสที่ 4 ส่งโปรดักต์ใหม่เจาะลูกค้าทุกกลุ่มย่อย เผยขณะนี้ทำแพลตฟอร์มดิจิทัลเพิ่มช่องทาง “ขอสินเชื่อ-อนุมัติไว” บริการลูกค้า-ดีลเลอร์

ไพโรจน์ ชื่นครุฑ

นายไพโรจน์ ชื่นครุฑ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ หรือ “กรุงศรี ออโต้” ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ในช่วง 4 เดือนสุดท้ายของปีนี้ ทางกรุงศรี ออโต้ จะเน้นขยายสินเชื่อ คาร์ ฟอร์ แคช (Car for cash) เพิ่มขึ้น เพราะครึ่งปีแรกได้รับการตอบรับจากตลาดที่ดี และมียอดสินเชื่อใหม่เติบโต 29% เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันปีก่อน โดยจะขยายตลาดในต่างจังหวัด ซึ่งมีกลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย เช่น เอสเอ็มอีที่มีรถและต้องการเงินหมุนเวียนในธุรกิจ หรือลูกค้าอื่น ๆ ดังนั้น สินเชื่อคาร์ ฟอร์ แคช ยังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องไปได้ถึงสิ้นปีนี้ เพราะตลาดยังมีช่องว่างอีกมาก โดยในไตรมาสที่ 4/2560 นี้ ทางธนาคารจะออกผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าทุกเซ็กเมนต์

“สินเชื่อคาร์ ฟอร์ แคช มีการเติบโตดีมาก ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีรถและต้องการเงินสดรวดเร็ว จะมีทั้งลูกค้าทั่วไปและเอสเอ็มอี ราคารถตั้งแต่หลักแสนถึงล้านบาท ส่วนใหญ่เราให้สินเชื่อ 80% ของราคารถ คิดดอกเบี้ยอยู่ที่ 0.27% ต่อเดือน หรือ 3.24% ต่อปี แต่ถ้าเป็นลูกค้าเก่าที่มีประวัติดี เราอาจจะให้วงเงิน 100% ของราคารถ ซึ่งดอกเบี้ยจะอยู่ที่ 4% ปลาย ๆ ปัจจุบันเราให้วงเงินสินเชื่อเฉลี่ย 350,000 บาทต่อราย” นายไพโรจน์กล่าว

สำหรับความรวดเร็วในการอนุมัติสินเชื่อคาร์ ฟอร์ แคช นั้น ธนาคารได้พัฒนาแพลตฟอร์มบนออนไลน์ ทั้งเว็บไซต์ และแอปพลิเคชั่น “I-Family และ I-Buddy” ซึ่งพนักงานของกรุงศรี ออโต้ ที่นั่งในสาขาโชว์รูมของดีลเลอร์ (ผู้แทนจัดจำหน่ายรถยนต์) ต่าง ๆ จะสามารถส่งข้อมูลผ่านช่องทางดังกล่าวแล้ว เพื่อทำการขออนุมัติ จะทำให้บริการลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว และในอนาคต จะเปิดให้ดีลเลอร์สามารถดาวน์โหลดแอปฯนี้เพื่อส่งข้อมูลในการขอสินเชื่อมายังกรุงศรี ออโต้ เองได้ แต่อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่จะพบว่าดีลเลอร์ยังต้องการพนักงานของกรุงศรี ออโต้ เข้ามานั่งให้บริการลูกค้าที่มาซื้อรถโดยตรงมากกว่า

“การขอสินเชื่อผ่านช่องทางออนไลน์ ทางธนาคารยังรอความชัดเจนเรื่องเกณฑ์การใช้ e-Signature (การลงลายมือชื่อแบบอิเล็กทรอนิกส์) ซึ่งเป็นส่วนสำคัญให้ลูกค้าสามารถขอ และได้รับอนุมัติสินเชื่อในช่องทางออนไลน์ได้” นายไพโรจน์กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในปี 2560 นี้ ทางธนาคารตั้งเป้าหมายส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ที่ 25% และตั้งเป้าหมายควบคุมหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ไม่ให้เกิน 2% จากปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 1.6% ซึ่งปรับลดลงจากช่วงก่อนหน้า เพราะผลกระทบเรื่องโครงการรถคันแรกหมดลง ด้านความเสี่ยงในการปล่อยสินเชื่อก็ถือเป็นต้นทุนสำคัญที่ทางธนาคารดูแลอย่างใกล้ชิด และจะหันมาใช้แพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อช่วยลดต้นทุนของธนาคารได้