บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน รอบใหม่ เคาะวันลงทะเบียน 5 ก.ย.-19 ต.ค.

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน รอบใหม่ เคาะวันลงทะเบียน 5 ก.ย.-19 ต.ค.

รมช.คลัง เคาะเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ 5 ก.ย.-19 ต.ค. 65 เป้าหมายลงทะเบียน 15-16 ล้านคน เริ่มใช้จ่ายช่วง ม.ค. 66 จ้างนักศึกษาจบใหม่ 3 หมื่นราย อำนวยความสะดวกลงทะเบียน

วันที่ 11 สิงหาคม 2565 นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้ข้อสรุปการเปิดลงทะเบียนรับสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ เพิ่มตั้งแต่ 5 ก.ย.-19 ต.ค. 65 รวมเป็นเวลา 45 วัน โดยมีเป้าหมายในการลงทะเบียน 15-16 ล้านคน จากเดิมที่มี 13 ล้านคน โดยคาดว่าจะสามารถเริ่มใช้จ่ายได้ช่วง ม.ค. 66

สำหรับการลงทะเบียน อำนวยความสะดวกผ่านช่องทางต่าง ๆ ทั้งเว็บไซต์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ นอกจากนี้ ยังมีสาขาของธนาคาร 3 แห่ง ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารออมสิน และธนาคารกรุงไทย รวมถึงหน่วยงานท้องถิ่น อาทิ องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) สำนักงานเขตของ กทม.

ขณะเดียวกันจะมีการจ้างนักศึกษาจบใหม่ที่ยังไม่มีงานทำ ประจำหน่วยลงทะเบียนตำบลละ 5 คน รวมทั้งหมด 3 หมื่นคน โดยกำหนดอัตราค่าจ้างระดับปริญญาตรี 15,000 บาท ปวส. 11,500 บาท และ ปวช. 9,500 บาท ใช้งบประมาณในการจ้างงานรวม 750 ล้านบาท รวมระยะเวลาการจ้างงาน 45 วัน อบรม 6 วัน

ทั้งนี้ เมื่อมีการลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว จะมีการตรวจสอบคุณสมบัติ โดยครั้งนี้จะนำระบบเอไอที่เชื่อมโยงกับ หน่วยงานภาครัฐต่าง ๆ ที่เข้ามาช่วยตรวจสอบคุณสมบัติเพิ่มเติม จาก 38 หน่วยงาน ของภาครัฐ โดยจะมีการจัดพิธีลงนาม ในวันที่ 16 สิงหาคมนี้ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน ซึ่งรวมถึงขั้นตอนการอุทธรณ์สิทธิจนถึงสิ้นปี 2565

“ระบบเอไอจะเข้ามาช่วยตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ถือบัตรในทุก ๆ ปี เพื่อคัดกรองบุคคลที่มีคุณสมบัติที่เหมาะสมตามเงื่อนไขเท่านั้น และบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่จะใช้บัตรประชาชน แทนบัตรคนจนแบบเดิม ส่วนผู้ที่ใช้บัตรเดิมไม่ต้องกังวล เพราะยังใช้สิทธิได้ตามปกติ จนกว่าจะมีบัตรใหม่ที่เป็นบัตรประชาชนในการเชื่อมระบบ”