ธปท. ย้ำดอกเบี้ย 1% ไม่ใช่จุดสูงสุด ลั่นยังขึ้นต่อแบบค่อยเป็นค่อยไป

ปิติ ดิษยทัต ธปท ดอกเบี้ย
ปิติ ดิษยทัต ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

ธปท.เผยขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่อง ชี้ ดอกเบี้ยปัจจุบัน 1% ยังไม่ใช่จุดสูงสุด หรือ Neutral rate หรือจุดที่ดอกเบี้ยเข้าสู่สมดุล ยันสถานการณ์ผันผวน หลีกเลี่ยงส่งสัญญาณ Forward Guidance มองเศรษฐกิจโตตามศักยภาพ ดอกเบี้ยที่แท้จริงต้องเป็นบวก คาดใช้เวลา 1 ปีถึง 1 ปีครึ่ง

วันที่ 17 ตุลาคม 2565 นายปิติ ดิษยทัต ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวใน “การประชุมนักวิเคราะห์ (Analyst Meeting) ครั้งที่ 3/2565” จากกรณีมีการตั้งคำถามว่า “ดำเนินนโยบายการเงินภายใต้บริบทตลาดการเงินที่มีความผันผวน อัตราดอกเบี้ยนโยบายจะต้องไปอยู่ที่เท่าไรนั้น” ว่า

ภายใต้สถานการณ์ที่มีความผันผวนและความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้น ตอนนี้ยังไม่สามารถบอกได้ชัดเจน แต่ที่แน่นอน ดอกเบี้ยในระดับปัจจุบันที่ 1% ยังไม่ใช่ระดับสูงสุด และระดับปัจจุบันยังไม่ใช่ระดับ Neutral rate หรือจุดที่ดอกเบี้ยเข้าสู่สมดุล ดังนั้น ระยะข้างหน้าจะเห็นดอกเบี้ยขึ้นต่อไป อย่างค่อยเป็นค่อยไป ขึ้นอยู่กับเงินเฟ้อและการตอบสนองด้านเศรษฐกิจขณะนั้นเป็นอย่างไร

โดยที่ผ่านมาจะเห็นว่าธนาคารกลางทุกประเทศคาดการณ์ส่งผ่านนโยบายการเงินไปยังอนาคตค่อนข้างยาก สะท้อนจากต้นปีที่มีการคาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อสหรัฐจะอยู่ที่ 4% แต่ปัจจุบันตัวเลขออกมาอยู่ที่ 8% หรืออัตราดอกเบี้ยสหรัฐภายในสิ้นปีนี้จะอยู่ที่ 1% แต่ปัจจุบันเพิ่มเป็นกว่า 4% สะท้อนว่าผู้ดำเนินนโยบายการเงินมีการคาดเดาไปด้วยความยากลำบาก

ดังนั้น หากจะมีการส่งสัญญาณให้ตลาดรับรู้ถึงแนวโน้มการดำเนินนโยบายการเงินที่ธนาคารกลางตั้งใจไว้ หรือ Forward Guidance จะทำได้ยาก เพราะหากข้อมูลออกมาไม่ตรง หรือมี Shock อะไรเกิดขึ้น จะทำให้การดำเนินนโยบายไม่ตรงกับที่ส่งสัญญาณไว้ได้ และเกิดช็อกต่อระบบได้

โดย กนง.จะหลีกเลี่ยงที่จะทำ Forward Guidance แบบส่งสัญญาณชัดเจนเป๊ะ ๆ แต่จะพยายามไม่ทำนโยบายการเงินที่จะสร้างเซอร์ไพรส์ตลาดมาก โดยการสื่อสารของ กนง.ต่อตลาดที่ผ่านมา เป็นการให้น้ำหนักของพัฒนาการเศรษฐกิจ เงินเฟ้อเป็นปัจจัยหลัก

จึงเป็นที่มาของผลการดำเนินนโยบายการเงินรอบที่ผ่านมาที่เน้นแบบค่อยเป็นค่อยไป หรือ Gradual and Measured โดยพิจารณาจากข้อมูลที่เกิดขึ้น และปรับนโยบายการเงินเข้าสู่ภาวะปกติ (Normalization Policy) เพื่อเป้าหมายให้เศรษฐกิจฟื้นตัวไม่สะดุด

อย่างไรก็ดี หากแนวโน้มเศรษฐกิจขยายตัวดีขึ้นและนักท่องเที่ยวเข้ามามากกว่าที่ประเมินไว้ อาจจะปรับดอกเบี้ยได้มากกว่า 0.25% ต่อปีได้ แต่หากมีความจำเป็นภายใต้ความเสี่ยงมากขึ้นก็อาจจะหยุดได้

“กนง.ไม่ได้มีระดับดอกเบี้ยว่าควรไปที่เท่าไหร่ ไม่งั้นจะเป็นการผูกมัด และจะสร้าง identity ได้ ส่วนอัตราดอกเบี้ย Terminal Rate จะเป็นเท่าไรก็คงบอกไม่ได้ แต่ระดับปัจจุบัน 1% มองว่าไม่ใช่อัตราดอกเบี้ยระดับ Neutral rate หรือจุดที่ดอกเบี้ยเข้าสู่สมดุล ส่วนจะขึ้นไปอยู่ที่เท่าไรนั้น คงต้องขึ้นไปอีกสักพัก ตราบเท่าที่เศรษฐกิจเติบโตเท่าระดับศักยภาพ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาถึง 1 ปี หรือ 1 ปีครึ่ง ซึ่ง Terminal Rate ควรจะเป็นบวก เมื่อเศรษฐกิจเข้าสู่ระดับศักยภาพ”