โกลเบล็ก ประเมินทองคำพักฐาน 3 เดือน หลังตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐต่ำกว่าคาด

ราคาทองคำ
(Photo by aaron tam / AFP)

บล.โกลเบล็ก ชี้ราคาทองคำปรับตัวขึ้นหลังเงินเฟ้อ-ดัชนี PPI สหรัฐต่ำกว่าคาด ส่งผลให้ตลาดคลายกังวลเฟดขึ้นดอกเบี้ยแรง 0.75% ประเมินทองคำพักฐาน 3 เดือนจากแรงกดดันของราคาทองคำที่ลดลงจึงมีแรงซื้อกลับ โดยแนะซื้อขายในกรอบ 1,700-1,780 ดอลลาร์ต่อออนซ์

วันที่ 22 พฤศจิกายน 2565 นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก ประเมินว่า ราคาทองคำปรับตัวขึ้นจากอัตราเงินเฟ้อเดือนตุลาคมออกมาต่ำกว่าคาดการณ์ที่ระดับ 7.7% สอดคล้องกับดัชนีเงินเฟ้อฝั่งผู้ผลิต PPI ที่ต่ำกว่าคาดการณ์ที่ระดับ 0.2% ส่งผลให้ตลาดคาดการณ์ว่าการประชุม FOMC ครั้งสุดท้ายของปีกลางเดือนธันวาคมมีโอกาส 80% ที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.5% และมีโอกาส 20% ที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ 0.75%

ณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์
ณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์

ซึ่งสวนทางกับช่วงก่อนที่ตลาดให้น้ำหนักขึ้นดอกเบี้ยที่ 0.75% มากกว่า ส่งผลให้ตลาดผ่อนคลายมากขึ้น สะท้อนผ่านผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของสหรัฐที่อ่อนตัวลงระดับ 3.77% สอดคล้องกับดัชนีดอลลาร์ที่ปรับตัวลงทำจุดต่ำสุดระดับ 105.34 หนุนราคาทองคำปรับตัวขึ้น อย่างไรก็ตาม SPDR มีสถานะขาย 5.22 ตัน

โดยสัปดาห์นี้จับตารายงานการประชุม FOMC โดยตลาดตอบรับการปรับขึ้นดอกเบี้ยที่ระดับ 0.5% ทำให้กรอบดอกเบี้ยนโยบายปรับตัวขึ้นที่ระดับ 4.25-4.50% หากรายงานการประชุม FOMC ไม่มีมุมมองลบเพิ่มเติม ประกอบกับแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐกำลังเผชิญภาวะถดถอย อาจทำให้ตัวเลขเศรษฐกิจออกมาต่ำกว่าคาดการณ์อาจเป็นแรงหนุนต่อราคาทองคำ

“ดังนั้นฝ่ายวิจัยประเมินว่าแรงกดดันของราคาทองคำน้อยลง เนื่องจากแนวโน้มตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐส่วนใหญ่ออกมาต่ำกว่าคาดการณ์ โดยทองคำพักฐานมา 3 เดือน จึงมีแรงซื้อกลับ ทำให้มองกรอบการซื้อขาย 1,700-1,780 ดอลลาร์ต่อออนซ์ คำแนะนำซื้อขายตามกรอบที่ให้ไว้” นายณัฐวุฒิกล่าว