กองทุนยกบทเรียนเคส MORE เข้มคัดหลักทรัพย์เข้าพอร์ต-เลี่ยงหุ้นปั่น

more

ผู้บริหารกองทุนยกเคสหุ้น MORE เป็นบทเรียน เข้มคัดเลือกหุ้นเข้ากองมากขึ้น “3 บลจ.” ประสานเสียงไม่ได้รับผลกระทบจากกรณี “มอร์ รีเทิร์น” เหตุไม่มีหุ้นตัวนี้ในพอร์ต ยืนยันมีระบบคัดเลือกหุ้นดี ย้ำไม่เลือกหุ้นสภาพคล่องไม่ดีเข้าพอร์ตแน่นอน

นายพจน์ หะริณสุต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) วรรณ จำกัด กล่าวว่า จากกรณีที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับบริษัท มอร์ รีเทิร์น จำกัด (มหาชน) หรือหุ้น MORE ทำให้ผู้จัดการกองทุนเองก็ต้องหันมาให้ความสนใจในการคัดเลือกหุ้น ใส่ใจเลือก พิจารณาผู้บริหารมากขึ้น

รวมถึงต้องพิจารณาไปถึงเรื่องของการกู้เงินของ บจ. ควบคู่ไปด้วย เพื่อที่จะสามารถเลือกหุ้นดีเข้าพอร์ต และลดความเสี่ยงที่จะเกิดหุ้นที่มีความผิดปกติลงได้

อย่างไรก็ดี กองทุนของ บลจ.วรรณ ไม่ได้รับผลกระทบจากกรณีหุ้น MORE เพราะไม่ได้มีกองทุนที่เข้าไปลงทุนโดยตรงในหุ้นดังกล่าว และถึงแม้ว่า บลจ.จะมีพอร์ตกองทุนที่เข้าไปลงทุนในหุ้น midsmall cap แต่หุ้นที่เลือกเข้าพอร์ตก็เป็นหุ้นที่ถูกเลือกตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ซึ่งจะเป็นหุ้นที่มีคุณภาพดี

“เกณฑ์ในการเลือกหุ้นเข้าพอร์ตของ บลจ. คือหุ้นนั้นจะต้องมี market cap หรือมูลค่าตลาดของสินทรัพย์ อย่างน้อย 1 หมื่นล้านบาท และต้องเป็นหุ้นที่มีสภาพคล่องสูง

ซึ่งแต่ละ บลจ.ก็มีเกณฑ์การคัดหุ้นที่แตกต่างกันออกไป อย่างไรก็ดี จากกรณีหุ้น MORE ที่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น ก็ทำให้ผู้จัดการกองทุนเองก็ต้องหันมาให้ความสนใจในการคัดเลือกหุ้นมากขึ้น” นายพจน์กล่าว

นางชวินดา หาญรัตนกูล กรรมการผู้จัดการ บลจ.กรุงไทย ในฐานะนายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน (สมาคม บลจ.) กล่าวว่า หุ้น MORE เป็นหุ้นขนาดเล็กที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) แม้ว่า บลจ.จะมีพอร์ตกองทุนที่เข้าไปลงทุนในหุ้น midsmall cap

แต่กองทุนไม่ได้รับผลกระทบและไม่ได้น่ากังวล เพราะว่าหุ้นที่เลือกเข้าพอร์ตเป็นหุ้นที่ บลจ.คัดเลือกมาเป็นอย่างดี ซึ่งหุ้น MORE ไม่ได้อยู่ในลิสต์ที่เข้าไปลงทุนตั้งแต่แรก เนื่องจากตามหลักแล้ว บลจ.จะเลือกหุ้นที่มีสภาพคล่องเพียงพอ รองรับการซื้อขาย

รวมถึงเลือกหุ้นที่มีความมั่นคงในผลประกอบการ โดยพิจารณาจากหลายปัจจัยประกอบกัน ซึ่งหุ้นที่อยู่ในตลาด SET และ mai มีหลายตัว ซึ่ง บลจ.ไม่ได้ลงทุนในหุ้นทุกตัวที่อยู่ในตลาด ทั้งนี้ ยืนยันได้ว่าหุ้นที่อยู่ในพอร์ตเป็นหุ้นคุณภาพดีที่ผ่านการคัดกรองมาเป็นอย่างดีแล้ว

“บลจ.เองก็ไม่ได้เอาหุ้นที่มีความเสี่ยงเข้าพอร์ตอยู่แล้ว เพราะหุ้นที่เลือกเข้าพอร์ตได้จะต้องเป็นหุ้นที่มีสภาพคล่อง แต่หุ้น MORE เป็นหุ้นที่ไม่มีสภาพคล่องเลย ซึ่งเชื่อมั่นว่าทุก ๆ บลจ.มีเกณฑ์ในการคัดเลือกหุ้น และมีระบบการกลั่นกรองหุ้นที่ทำได้ดีอยู่แล้ว และมีการจัดการความเสี่ยง (risk management) ที่เพียงพอที่จะรักษาชื่อเสียงของตัวเองให้ยืนยาว ซึ่งอันนี้เป็นเรื่องสำคัญ” นางชวินดากล่าว

นายประภาส ตันพิบูลย์ศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน บลจ.ทาลิส กล่าวว่า สไตล์การลงทุนของ บลจ.ทาลิส จะไม่เข้าไปลงทุนหุ้นแบบหุ้น MORE หรือพวกหุ้นเก็งกำไรอยู่แล้ว โดยเกณฑ์สำหรับการเลือกหุ้นเข้ากองทุน ถ้าเป็นหุ้นขนาดกลาง ขนาดเล็ก ก็จะต้องดูเรื่องของสภาพคล่องการซื้อขายเป็นหลัก

ที่สำคัญคือจะพิจารณาในแง่ของตัวธุรกิจด้วย ว่าบริษัทมีแนวโน้มมีศักยภาพเป็นอย่างไร รวมถึงในแง่ของโครงสร้างผู้บริหารและผู้ถือหุ้น ซึ่งจะต้องเช็กประวัติเหล่านี้ด้วย

“เวลาที่มีปัญหาเรื่องหุ้นเก็งกำไร นักลงทุนไม่ต้องกังวล เพราะหุ้นกลุ่มนี้จะไม่ได้อยู่ในพอร์ตลงทุน และผู้จัดการกองทุนเองก็ไม่สามารถที่จะเข้าไปลงทุนในหุ้นประเภทนี้ได้อยู่แล้ว เนื่องจากเป็นหุ้นที่ไม่ผ่านเกณฑ์และมีความเสี่ยง” นายประภาสกล่าว