เช่าซื้อรถ จ่อขยับขึ้นดอกเบี้ย ผู้ประกอบการโอดต้นทุนพุ่ง-หนี้เสียเพิ่ม

เช่าซื้อรถ

“เช่าซื้อรถ” เตรียมพาเหรดขยับดอกเบี้ยขึ้น 0.25-0.50% ต้นปีนี้ ชี้รถใหม่ส่อปรับมากสุด เหตุมาร์จิ้นบาง ผู้ประกอบการแจงเป็นไปตามเทรนด์ดอกเบี้ยขาขึ้นกดดันต้นทุนพุ่ง ขณะที่หนี้เสียเริ่มเพิ่มขึ้น หลังหมดมาตรการช่วยเหลือ ระบุอาจต้องเรียกเงินดาวน์เพิ่ม 5-10% จากการคุมเพดานดอกเบี้ยของ สคบ. ส่วนภาพรวมสินเชื่อเช่าซื้อคาดยังโตได้ต่อเนื่อง จากเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว-แรงหนุนรถอีวีบูม

นายวิสิทธิ์ พึ่งพรสวรรค์ ประธานสมาคมธุรกิจเช่าซื้อไทย และกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีไอเอ็มบี ไทย ออโต้ จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตลาดสินเชื่อเช่าซื้อปี 2566 นี้ คาดว่าจะเติบโตสอดคล้องกับยอดขายรถยนต์ ที่น่าจะมีอัตราการเติบโตต่อเนื่องอยู่ที่ 10-15% อันเนื่องมาจากเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวต่อเนื่อง

อย่างไรก็ดี จากอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น จะส่งผลกระทบในแง่กำไรของบริษัทเช่าซื้อ เนื่องจากสินเชื่อเช่าซื้อ เป็นอัตราดอกเบี้ยคงที่ (fixed rate) ดังนั้นในช่วงต้นปี 2566 จะเห็นการขยับดอกเบี้ยเช่าซื้อเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 25-50 สตางค์ และปรับขึ้นในทุกประเภทรถยนต์ อาจกระทบต่อตลาดเล็กน้อย โดยเฉพาะในกลุ่มรถยนต์พรีเมี่ยม ซึ่งกลุ่มนี้จะสนใจในเรื่องของดอกเบี้ยมากกว่ากลุ่มอื่น

“ต้นปีนี้ เราคงเห็นการขยับขึ้นของดอกเบี้ยเช่าซื้อบ้าง โดยปกติจะขึ้นราว 25-50 สตางค์ ขึ้นกับกลไกตลาด ปัจจัยนี้กดดันต่อตลาดบ้างแต่ไม่มาก เพราะเชื่อว่าทุกตลาดน่าจะกระทบจากดอกเบี้ยขาขึ้นหมด”

นอกจากนี้ เริ่มเห็นสัญญาณหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ปรับเพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากมาตรการช่วยเหลือที่ครบกำหนด และรายได้เพิ่งกลับมา จะมีผลต่อการชำระหนี้ รวมถึงสัญญาณรถยึดที่เพิ่มขึ้น ทำให้การอนุมัติสินเชื่อเข้มขึ้น และเลือกกลุ่มลูกค้ามากขึ้น และปรับลดวงเงินต่อมูลค่าหลักประกันลง หรือการเพิ่มวงเงินดาวน์ เป็นต้น

สำหรับซีไอเอ็มบี ไทย ออโต้ นายวิสิทธิ์กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อใหม่อยู่ที่ 2 หมื่นล้านบาท หรือโตราว 25-30% จากยอดสินเชื่อคงค้าง ณ สิ้นปี 2565 อยู่ที่ 3.2 หมื่นล้านบาท โดยกลยุทธ์จะเน้นเรื่องการทำแคมเปญร่วมกับดีลเลอร์ทั้งแคมเปญระยะสั้น กลาง และยาว

นายเตชินท์ ดุลยฤทธิรงค์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารเกียรตินาคินภัทร (KKP) กล่าวว่า ธุรกิจเช่าซื้อในปีหน้าจะขยายตัวต่อเนื่องจากปีที่แล้ว โดยเทรนด์รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่คึกคักจะเป็นผลบวกต่อยอดขายรถยนต์ ส่วนปัจจัยเสี่ยง คือ แนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้น ซึ่งจะเริ่มเห็นการทยอยปรับขึ้นของดอกเบี้ยเช่าซื้อ เพื่อรองรับต้นทุนการเงินที่เพิ่มขึ้น

ขณะที่ประเด็นหนี้ครัวเรือนและหนี้เสีย จะทำให้เห็นการคัดกรองลูกค้าที่เข้มข้นขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มที่มีรายได้ไม่สม่ำเสมอ ที่ต้องเพิ่มความระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อ โดยการเพิ่มเงินดาวน์เฉลี่ย 5-10% เพื่อลดความเสี่ยง

สำหรับ KKP ตั้งเป้าเติบโตใกล้เคียงกับปี 2565 โดยให้ความสำคัญกับการเติบโตอย่างมีคุณภาพ และระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อ เนื่องจากเอ็นพีแอล
มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทั้งระบบ ธนาคารจึงต้องควบคุมคุณภาพไว้ก่อน

“ในที่สุดจะเห็นดอกเบี้ยเช่าซื้อแพงขึ้น หลังจากอั้นมานาน แต่การปรับขึ้นไม่เท่ากัน เช่น รถยนต์ใหม่ ดอกเบี้ยอาจจะขึ้นมากกว่าประเภทอื่น เพราะ spread margin บางอยู่”

นายชัชฤทธิ์ ตั้งเถกิงเกียรติ์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร ผลิตภัณฑ์ธุรกิจสินเชื่อรถยนต์ ธนาคารทหารไทยธนชาต (ttb) กล่าวว่า คาดว่ายอดขายรถยนต์ปีนี้อยู่ที่ 9-9.2 แสนคัน เติบโตราว 5% โดยค่ายรถจีนที่เข้ามาแข่งขันในตลาดรถ EV ทำให้ตลาดคึกคักมากขึ้น และยังมีความต้องการตกค้างจากปัญหาขาดแคลนชิ้นส่วน ทำให้การส่งมอบจะมาอยู่ในปีนี้ และการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น มีผลต่อยอดขายรถกระบะที่เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ดี ในภาวะดอกเบี้ยสูงขึ้น จะกระทบลูกค้ารายใหม่ เนื่องจากธนาคารเจอต้นทุนการเงินที่สูงขึ้น รวมถึงนโยบายจากทางการที่จะเริ่มบังคับใช้ ส่งผลต่อรายได้ดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม ดังนั้น แบงก์และผู้ประกอบการธุรกิจเช่าซื้อค่ายรถยนต์ (captive finance) จำเป็นต้องปรับดอกเบี้ยขึ้น

“การปรับดอกเบี้ยอาจจะไม่เท่ากัน เช่น รถยนต์มือสอง จะเจอแรงกดดันจากเพดานดอกเบี้ยของ สคบ. ไม่สามารถปรับขึ้นได้ อาจเห็นการคัดกรองลูกค้าที่เข้มงวดขึ้น เพื่อเลือกกลุ่มลูกค้าให้เหมาะสมกับอัตราดอกเบี้ยและความเสี่ยง จึงมีผลต่อยอดการอนุมัติสินเชื่อ (approval rate) ในปีนี้”

นายชัชฤทธิ์กล่าวอีกว่า ทีทีบียังคงตั้งเป้าการเติบโต 2 หลักสอดคล้องกับตลาด และรักษาส่วนแบ่งตลาด (มาร์เก็ตแชร์) โดยร่วมมือกับพันธมิตรค่ายรถยนต์ในการเติบโต ทั้งในส่วนของรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ทำได้ค่อนข้างดี มียอดขาย 1 ใน 4 ของตลาด ส่วนตลาดรถใช้แล้วและรีไฟแนนซ์ตั้งเป้าเติบโตกว่าตลาด

“เราจะเห็น hard policy จากผู้กำกับดูแลที่มีผลชัดเจน โดยจะเห็นการปรับฐานดอกเบี้ยเช่าซื้อ จากดอกเบี้ยต่ำเข้าสู่ดอกเบี้ยขาขึ้น เพราะต้นทุนการเงินไม่เหมือนเดิม”

นายคงสิน คงคา ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า ตลาดสินเชื่อยานยนต์ปีนี้น่าจะเติบโตต่อเนื่องจากปี 2565 ซึ่งกรุงศรี ออโต้ ยังคงตั้งเป้าครองตำแหน่งผู้นำสินเชื่อยานยนต์ในปี 2566

นายศิวพงศ์ บุญสาลี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศักดิ์สยามลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SAK กล่าวว่า ตามประกาศควบคุมเพดานดอกเบี้ยธุรกิจเช่าซื้อของ สคบ.นั้น เบื้องต้นกระทบต่อธุรกิจของบริษัทไม่มากนัก เนื่องจากบริษัทมีพอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์แค่ 5% โดยเฉลี่ยคิดดอกเบี้ยอยู่ที่ 23-24% ต่อปี และก่อนหน้านี้บริษัทได้ปรับลดดอกเบี้ยลูกค้าเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ที่เกินเพดานดอกเบี้ยกำหนดตาม สคบ.ที่ระดับ 23% ต่อปี ลงมาเฉลี่ย 1% ต่อปี

“เราประเมินผลกระทบจากการปรับลดดอกเบี้ยว่าจะมีผลกระทบทำให้รายได้ดอกเบี้ยลดลงเฉลี่ย 1-2 ล้านบาทต่อปี ถือว่าไม่สูงมาก โดยเราเริ่มปรับเพดานดอกเบี้ยใหม่ตาม สคบ.มาตั้งแต่ต้นปีแล้ว” นายศิวพงศ์กล่าว