เฟด อาจดันทุรังคงดอกเบี้ยสูงตลอดปีนี้

เจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)
เจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) (Photo by SAUL LOEB / AFP)

ห้องค้ากสิกรไทย ประเมินเฟดมีโอกาสปรับลดดอกเบี้ยนโยบายช่วงครึ่งปีหลัง รวมถึงมีโอกาสที่เฟดจะดันทุรังคงดอกเบี้ยไว้ระดับสูงตลอดทั้งปี

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝ่ายงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย (ห้องค้ากสิกรไทย) ประเมินว่า เงินเฟ้อสหรัฐได้ส่งสัญญาณชะลอลงต่อเนื่อง ในขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐก็ส่งสัญญาณชะลอลงเช่นเดียวกัน และความเสี่ยงที่เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยในช่วงครึ่งปีหลังยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ต้องเฝ้าระวัง จึงทำให้มีโอกาสที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจต้องปรับลดดอกเบี้ยนโยบายในช่วงครึ่งหลังของปี 2023 (พ.ศ. 2566) อย่างไรก็ดี ยังมีโอกาสที่เฟดอาจดันทุรังคงดอกเบี้ยในระดับสูงตลอดทั้งปีนี้ได้

ล่าสุดเฟดมีมติเอกฉันท์ขึ้นดอกเบี้ย 25bps ตามคาด เพื่อทำให้เงินเฟ้อกลับเข้าสู่เป้าหมายที่ 2% ให้ได้ พร้อมดำเนินการลดงบดุลต่อเนื่องตามแผนเดิม ทำให้ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยนโยบายอยู่ที่ 4.50%-4.75%

โดยเฟดยังคงประเมินการขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่องเหมาะสมสำหรับการทำให้นโยบายการเงินตึงตัวพอที่จะทำให้เงินเฟ้อกลับเข้าสู่เป้า 2% และเฟดจะประเมินการขึ้นดอกเบี้ยในครั้งต่อไป จากผลของการขึ้นดอกเบี้ยครั้งที่ผ่าน ๆ มาที่มีต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจเงินเฟ้อ และตลาดการเงิน