เฟดขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ประธานเฟดเผยมีแนวโน้มขึ้นมากกว่า 2 ครั้ง

เจอโรม พาวเวลล์ เฟด
เจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แถลงผลประชุม FOMC เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 2565 (ภาพโดย (Photo by Olivier DOULIERY / AFP)

เฟดขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ตามคาด ประธานเฟดย้ำกระบวนการสู้เงินเฟ้อยังดำเนินต่อเนื่อง ปีนี้มีแนวโน้มขึ้นดอกเบี้ยมากกว่า 2 ครั้ง

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2566 บลูมเบิร์ก รายงานการประชุมคณะกรรมการการเงิน ธนาคารกลางสหรัฐ หรือ FOMC ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง 25 จุด ตามคาด สู่อัตราดอกเบี้ยช่วงเป้าหมายที่ 4.5%-4.75% ซึ่งนับเป็นการลดลงจากการขึ้น 50 จุดพื้นฐานในเดือนธันวาคมและการเคลื่อนไหว 75 จุดพื้นฐาน 4 ครั้งก่อนหน้า  

ในถ้อยแถลงระหว่างการแถลงข่าวโดยเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ อ้างถึงอัตราเงินเฟ้อรวมที่เพิ่มขึ้นและแผนการเพิ่มความเข้มงวดมากขึ้น

คณะกรรมการยังคงให้คำมั่นว่าจะมีอัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องซึ่งดูเหมือนจะยืนยันแผนการในเดือนธันวาคมที่จะปรับขึ้นอีก 1 ครั้ง ในไตรมาสนี้ ทั้งในเดือนมีนาคมและพฤษภาคม

พาวเวลล์ยืนยันแผนการปัจจุบัน โดยกล่าวว่าจะต้องปรับขึ้น “มากกว่า 2 ครั้งเพื่อให้ได้นโยบายที่เข้มงวดและเหมาะสม

อย่างไรก็ตาม พาวเวลล์กล่าวเป็นครั้งแรกว่า ที่คณะกรรมการสามารถสรุปได้ว่ากระบวนการแก้ปัญหาเงินเฟ้อได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว การปรับปรุงห่วงโซ่อุปทานกำลังช่วยในภาคสินค้าและสัญญาเช่าใหม่ชี้ไปที่การปรับปรุงในที่สุดของอัตราเงินเฟ้อที่อยู่อาศัย

โดยโฟกัสหลักยังคงอยู่ที่ภาคบริการ ไม่รวมที่อยู่อาศัย ซึ่งตลาดแรงงานที่ตึงตัวมากอาจส่งผลต่อราคา

น่าประหลาดใจที่พาวเวลล์ไม่กังวลเกี่ยวกับภาวะการเงินที่ผ่อนคลายเมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยชี้ให้เห็นว่าเขาให้ความสำคัญกับแนวโน้มระยะยาวมากกว่า เขาไม่ได้ให้ความสำคัญกับราคาตลาดสำหรับแผนการดูแลอัตราดอกเบี้ย โดยกล่าวว่าส่วนใหญ่สะท้อนถึงมุมมองของตลาดที่ว่าอัตราเงินเฟ้อจะลดลงเร็วกว่าที่เขาคาดไว้ เขายังมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับโอกาสที่เงินเฟ้อจะลดลงอย่างนุ่มนวลและตลาดแรงงานดีขึ้นต่อเนื่อง

S&P 500 พุ่งขึ้นมากกว่า 1% หลังจากพาวเวลล์กล่าวว่ากระบวนการลดเงินเฟ้อได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว พันธบัตรยังปรับตัวขึ้น และเงินดอลลาร์ร่วงลงเมื่อผู้ค้าดูดซับคำพูดของพาวเวลล์ อัตราผลตอบแทน 2 ปี ลดลงมากถึง 10 จุด เป็น 4.10% ในขณะที่อัตรา 10 ปี แตะ 3.38%