SRIPANWA แตะเบรกขายหน่วยลงทุน 1,000 ล้าน ไม่มั่นใจภาวะตลาด

โรงแรมศรีพันวา ภูเก็ต

กองทรัสต์ SRIPANWA แตะเบรกขายหน่วยลงทุน 1,000 ล้านบาท เหตุภาวะตลาดยังไม่เหมาะสม หลังสำรวจความเห็นนักลงทุนสถาบัน

วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2566 บริษัท ชาญอิสสระ รีท แมเนจเมนท์ จำกัด ในฐานะผู้จัดการกองทรัสต์ของทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์โรงแรมศรีพันวา (กองทรัสต์ SRIPANWA) แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ว่า ตามที่ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2566 ได้มีมติอนุมัติ (1) การเพิ่มทุนครั้งที่ 1 ของกองทรัสต์ SRIPANWA จำนวนไม่เกิน 1,000 ล้านบาท เพื่อชำระคืนเงินกู้และดอกเบี้ยที่มีภาระผูกพันของกองทรัสต์ SRIPANWA

(2) วิธีการเสนอขาย และวิธีการจัดสรรหน่วยทรัสต์ที่ออกและเสนอขายเพิ่มเติมในการเพิ่มทุนครั้งที่ 1 และการนำหน่วยทรัสต์ เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (3) การออกและเสนอขายหุ้นกู้ของกองทรัสต์ SRIPANWA

และ (4) การเรียกประชุมวิสามัญผู้ถือหน่วยทรัสต์ของกองทรัสต์ SRIPANWAครั้งที่ 1/2566 ในวันที่ 9 มีนาคม 2566 เพื่อพิจารณาอนุมัติในเรื่องดังกล่าว และการกำหนดวันกำหนดรายชื่อผู้ถือหน่วยทรัสต์ที่มีสิทธิเข้าร่วมการประชุมวิสามัญผู้ถือหน่วยทรัสต์ของกองทรัสต์ ครั้งที่ 1/2566 (Record Date) ในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2566 นั้น

อย่างไรก็ดี ในขณะนี้กองทรัสต์ โดยผู้จัดการกองทรัสต์ และที่ปรึกษาเฉพาะทางที่เกี่ยวข้องอยู่ในระหว่างการพิจารณาภาวะตลาดเงินและตลาดทุนในปัจจุบันและได้สำรวจความเห็นของนักลงทุนสถาบัน (Book Building) ที่อาจส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจและความไม่แน่นอนของผู้ถือหน่วยทรัสต์หรือนักลงทุนในการใช้สิทธิจองซื้อหน่วยทรัสต์ที่เสนอขายเพิ่มเติม ประกอบกับความเห็นที่อาจแตกต่างกัน ตามสิทธิที่ได้รับ

รวมถึงผลกระทบที่มีต่อผู้ถือหน่วยในกรณีที่ผู้ถือหน่วยไม่ใช้สิทธิจองซื้อหน่วยทรัสต์ที่เสนอขายเพิ่มเติมตามสิทธิที่ได้รับ (Dilution Effect) และปัจจัยอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ในขณะที่การดำเนินการด้านสินเชื่อกับสถาบันการเงิน (Refinance) และหรือการออกและเสนอขายหุ้นกู้อาจจะทำให้เกิดประโยชน์ต่อผู้ถือหน่วยทรัสต์มากกว่า

ดังนั้น คณะกรรมการบริษัทของผู้จัดการกองทรัสต์ ในการประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 3/2566 เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 จึงเห็นควรมีมติอนุมัติให้ยกเลิกมติของคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 1/2566 เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2566 ในเรื่องที่ (1) (2) และ (4) อันเป็นผลให้เป็นการยกเลิกวันกำหนดรายชื่อผู้ถือหน่วยทรัสต์ที่มีสิทธิเข้าร่วมการประชุมวิสามัญผู้ถือหน่วยทรัสต์ของกองทรัสต์ ครั้งที่ 1/2566 (Record Date) ในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2566

และ ยกเลิกการประชุมวิสามัญผู้ถือหน่วยทรัสต์ของกองทรัสต์ ครั้งที่ 1/2566 ในวันที่ 9 มีนาคม 2566 โดยจะพิจารณาจัดประชุมเพื่อพิจารณาเรื่องนี้ใหม่อีกครั้ง เมื่อได้มีการศึกษาในเรื่องปัจจัยดังกล่าวข้างต้นแล้วเสร็จ ทั้งนี้ โดยคำนึงถึงประโยชน์ต่อผู้ถือหน่วยทรัสต์ของกองทรัสต์เป็นสำคัญ

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 32566 เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 ไม่ได้ยกเลิกมติในเรื่องที่ (3) ซึ่งเป็นการอนุมัติให้ออกและเสนอขายหุ้นกู้ของกองทรัสต์ เนื่องจากคณะกรรมการบริษัทของผู้จัดการกองทรัสต์เห็นสมควรให้มีการดำเนินการออกและเสนอขายหุ้นกู้ต่อไป

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการชำระคืนเงินกู้และดอกเบี้ยที่มีภาระผูกพันของกองทรัสต์ และการยกเลิกมติในเรื่องที่ (1) (2) และ (4) มิได้มีผลโดยปริยายเป็นการยกเลิกมติในเรื่องที่ (3) แต่อย่างใด