กรุงศรีฯ แจ้งผู้ใช้งาน KMA ระบบ Android อัพเดตเวอร์ชั่นล่าสุด เป็น 3.18.00

ธนาคารกรุงศรีอยุธยา

ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ยกระดับมาตรฐานความปลอดภัย แจ้งเตือนผู้ใช้งาน KMA ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ (Android) อัพเดตเวอร์ชั่นล่าสุด เป็น 3.18.00 ช่วยตรวจจับแอปแปลกปลอม ป้องกันมิจฉาชีพ พร้อมแนะ 4 วิธีเพื่อความปลอดภัยสูงสุดของผู้ใช้งาน

วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2566 ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ประกาศแจ้งลูกค้าผู้ใช้งาน KMA-Krungsri Mobile Application ผ่านระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ (Android) ให้ทำการอัพเดตเวอร์ชั่นล่าสุดเป็น 3.18.00 ซึ่งจะมาพร้อมตัวช่วยในการตรวจจับแอปแปลกปลอม เพื่อยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยในการทำธุรกรรมต่าง ๆ ผ่านโมบายแอปพลิเคชั่น

ปัจจุบันมิจฉาชีพมีวิธีการหลอกลวงให้ติดตั้งแอปพลิเคชั่นปลอมที่แฝงมัลแวร์ไว้ในรูปแบบต่าง ๆ ทำให้เครื่องโทรศัพท์มือถือถูกควบคุมโดยมิจฉาชีพผ่านบริการที่ชื่อว่า Accessibility Service และสวมรอยในการทำธุรกรรมต่าง ๆ โดยที่ผู้ใช้งานไม่ได้รับการยินยอม

ทั้งนี้ KMA เวอร์ชั่นล่าสุด (version 3.18.00) ได้มีการพัฒนาระบบป้องกันแอปพลิเคชั่นต้องสงสัยที่มีการเปิดใช้บริการ Accessibility Service ดังกล่าว โดยเมื่อทำการเข้าสู่ระบบเพื่อใช้งาน KMA ระบบจะทำการตรวจเช็กแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ บนมือถือ และหากตรวจพบแอปพลิเคชั่นต้องสงสัย ระบบจะไม่อนุญาตให้เข้าใช้งาน KMA และจะแจ้งเตือนผู้ใช้งานทันที โดยผู้ใช้งานสามารถตรวจสอบเวอร์ชั่นที่ใช้งานอยู่ได้ตามขั้นตอนดังนี้

กรุงศรีตระหนักถึงความสำคัญในการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลลูกค้า ธนาคารได้พัฒนาและปรับปรุงระบบความปลอดภัยของผู้ใช้งานอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันกลโกงมิจฉาชีพในรูปแบบใหม่ ๆ พร้อมเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ใช้งานผ่านระบบเทคโนโลยีต่าง ๆ

เช่น ระบบตรวจจับแอปพลิเคชั่นควบคุมเครื่องระยะไกล (Remote Access) เทคโนโลยีการเปรียบเทียบใบหน้า (Biometric Technology) ที่จะช่วยพิสูจน์ตัวตน ป้องกันการถูกมิจฉาชีพสวมรอยเปิดบัญชี ระบบการสแกนใบหน้า (Face ID) และระบบสแกนลายนิ้วมือ (Touch ID) เพื่อยืนยันตัวตนก่อนเข้าสู่ระบบ KMA รวมถึงการยืนยันการทำธุรกรรมผ่านรหัส PIN และ SMS OTP เพื่อยืนยันการทำรายการสำคัญต่าง ๆ ทั้งยังไม่อนุญาตให้อุปกรณ์ที่ผ่านการดัดแปลง Root/Jailbreak เข้าใช้งาน KMA อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม เพื่อความปลอดภัยสูงสุดของผู้ใช้งาน กรุงศรีฯ แนะนำให้ผู้ใช้งาน KMA-Krungsri Mobile App ปฏิบัติดังนี้

  • ทำการอัพเดตระบบปฏิบัติการ Android และ iOS ให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดอยู่เสมอ
  • เลือกติดตั้งแอปพลิเคชั่นจาก Official Store ที่เชื่อถือได้ เช่น App Store และ Google Play
  • ไม่ให้ข้อมูลสำคัญกับผู้ที่ไม่รู้จัก เช่น เลขบัตรประจำตัวประชาชน เลขบัญชีธนาคาร เลขบัตรเครดิต รหัสเข้าใช้งานต่าง ๆ รวมถึงไม่คลิกลิงก์หรือสแกน QR Code จาก SMS LINE หรืออีเมล์ ที่ไม่น่าเชื่อถือ หรือไม่มีแหล่งที่มาที่ชัดเจน
  • ตั้งรหัส PIN ยืนยันการทำรายการโมบายแบงกิ้งที่ไม่ซ้ำกับแอปพลิเคชั่นอื่น ๆ ไม่เป็นตัวเลขที่คาดเดาได้ง่าย เช่น วันเกิด หรือตัวเลขที่เรียงกัน และแตกต่างจากรหัสปลดล็อกหน้าจอ รวมถึงเลือกปรับวงเงินการทำรายการผ่านแอปให้เหมาะสมกับการใช้งานจริง ไม่สูงจนเกินไป

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถอ่านรายละเอียดได้ที่ Krungsri Call Center 1572 หรือติดต่อ Facebook : Krungsri Simple