เปิด 4 เทคนิคปิดหนี้ให้สำเร็จ เพราะการไม่มีหนี้…เป็นลาภอันประเสริฐ

หนี้
ภาพจาก PIXABAY

สถาบันคุ้มครองเงินฝาก หรือ DPA เปิด 4 เทคนิคปิดหนี้ให้สำเร็จ ระบุ ต้องเริ่มวางแผนการชำระหนี้-คุมค่าใช้จ่าย-เจรจาต่อรองเจ้าหนี้-ไม่ก่อหนี้เพิ่ม แนะควรออมเงินหลังมีเงินเหลือจากใช้หนี้

วันที่ 5 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถาบันคุ้มครองเงินฝาก หรือ DPA เผยว่า การไม่มีหนี้ เป็นลาภอันประเสริฐ แต่ในสภาวะปัจจุบันด้วยเศรษฐกิจแบบนี้ ทำให้เราต้องมาเจอกับปัญหาต่าง ๆ มากมายอาจสร้างปัญหาในการบริหารจัดการเงิน กลายเป็นว่าเราต้องกู้ยืม เป็นหนี้แบบไม่ทันตั้งตัว แต่เมื่อเป็นหนี้แล้ว สิ่งที่ควรทำให้เร็วที่สุดคือต้องวางแผนจัดการปลดหนี้อย่างจริงจัง แต่จะทำอย่างไรนั้น มีเทคนิค “การปิดหนี้ให้สำเร็จ” มาแนะนำ 4 วิธีด้วยกัน ดังนี้

1.โดยเริ่มวางแผนชำระหนี้ ควบคุมค่าใช้จ่าย และรีบจัดการปลดหนี้ให้เร็วที่สุด โดยจ่ายหนี้ที่มีดอกเบี้ยแพงสุดก่อน เช่น หนี้บัตรเครดิต หรือจะเลือกจ่ายหนี้ที่ยอดค้างเหลือน้อยก่อนก็ได้ เพื่อลดจำนวนเจ้าหนี้ให้น้อยลง และพยายามหาเงินเพิ่ม อาจจะด้วยการหาอาชีพเสริมหรือขายทรัพย์สิน อสังหาริมทรัพย์ที่ไม่จำเป็น มาช่วยจ่ายหนี้ให้เหลือน้อยที่สุด เพื่อลดจำนวนดอกเบี้ยซึ่งอาจจะโป๊ะทีเดียวหมดเลยก็ได้

อย่างไรก็ดี ในกรณีที่ไม่สามารถขายทรัพย์สินที่เป็นอสังหาริมทรัพย์ได้ ก็สามารถรีไฟแนนซ์ โดยขอกู้จากสถาบันการเงินอีกแห่งหนึ่งเพื่อมาปลดหนี้เก่า ด้วยอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าเดิม ลดภาระการจ่ายดอกเบี้ยทำให้เราสามารถเพิ่มการจ่ายเงินต้นในแต่ละงวดได้

4 เทคนิคแก้หนี้

2.หาที่ปรึกษา พูดคุยกับคนในครอบครัวและปรึกษาผู้มีประสบการณ์ทางด้านกฎหมาย เข้ารับการช่วยเหลือเพื่อหาทางรับมือกับปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น จะได้แก้ไขได้อย่างถูกวิธี

3.เจรจาต่อรองกับเจ้าหนี้ เพื่อขอลดจำนวนเงินผ่อนต่อเดือน เช่น ขอลดยอดหนี้, ขอขยายเวลาการชำระหนี้ เป็นต้น

4.ไม่ก่อหนี้เพิ่ม ท้ายที่สุดหากเราสามารถปลดหนี้ หรือสามารถควบคุมบริหารจัดการกับเงินของเราให้อยู่ตัวได้แล้ว ก็ไม่ควรสร้างหนี้เพิ่มโดยไม่จำเป็น

ทั้งหมดนี้ก็คือวิธีการชำระหนี้แบบง่าย ๆ ที่ไม่ว่าใครก็ทำได้ ถ้าตั้งใจอย่างจริงจัง และถ้าปิดหนี้หมดแล้ว อย่าลืมเปลี่ยนเงินที่ต้องใช้หนี้มาเป็นเงินเก็บ หรือศึกษาหาข้อมูลการลงทุนตามความเสี่ยงที่เหมาะสม หรือถ้ายังตัดสินใจไม่ได้ก็สามารถฝากเงินไว้กับธนาคารที่ได้รับการคุ้มครองจาก DPA ก็ได้ เพราะถือเป็นที่พักเงินที่ปลอดภัย ได้รับความคุ้มครอง แถมยังได้ดอกเบี้ยอีกด้วย