กรุงไทย แจ้งเก็บค่าถอนเงินไม่ใช้บัตรผ่านแอปฯ 10 บาท เริ่ม พ.ค.2566

ธนาคารกรุงไทย Krungthai NEXT ตู้เอทีเอ็ม

ธนาคารกรุงไทย นำร่องเก็บค่าธรรมเนียมถอนเงินไม่ใช่บัตรครั้งละ 10 บาท เริ่ม พ.ค.2566 พร้อมจัดโปรงดเก็บเดือนละ  1 ครั้ง ช่วงตั้งแต่ 1 พ.ค.-31 ก.ค.66 

วันที่ 1 เมษายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารกรุงไทย ประกาศเก็บค่าธรรมเนียมบริการถอนเงินไม่ใช้บัตร (Cardless ATM Withdrawal) ครั้งละ 10 บาท จากเดิมที่ไม่คิดค่าธรรมเนียมการใช้บริการ โดยเริ่มเก็บค่าธรรมเนียมตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2566 เป็นต้นไป

โดยธนาคารมีการประชาสัมพันธ์เพิ่มเติมผ่านทางแอปพลิเคชัน Krungthai NEXT ระบุว่า ยกเว้นค่าธรรมเนียมถอนเงินไม่ใช้บัตร ครั้งละ 10 บาท จำนวน 1 ครั้งต่อเดือน ตั้งแต่ 1 พ.ค. 2566 ถึง 31 ก.ค. 2566

สอดคล้องกับการประกาศผ่านทางเว็บไซต์ของธนาคารฯ ที่มีการระบุในลักษณะเดียวกันว่า จะเริ่มเก็บค่าธรรมเนียมบริการดังกล่าว ตั้งแต่ 1 พ.ค. 2566 เป็นต้นไป และมีการยกเว้นค่าธรรมเนียมตามเงื่อนไข ถึง 31 ก.ค. 2566 พร้อมทั้งระบุเหตุผลว่า เพื่อสนับสนุนการใช้จ่ายผ่านช่องทางดิจิทัล ลดการใช้เงินสด

ภาพจาก ธนาคารกรุงไทย

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเก็บค่าธรรมเนียมถอนเงินไม่ใช่บัตร จะเริ่มเก็บพร้อมกันทั้งระบบธนาคาร นับตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.2566 แต่กรณีของธนาคารกรุงไทย เป็นการประกาศยกเว้นให้เดือนละ 1 ครั้ง นาน 3 เดือน

สำหรับบริการถอนเงินสดไม่ใช้บัตร หรือ Cardless ATM Withdrawal เริ่มมีการให้บริการในประเทศไทยมาตั้งแต่ปี 2560 โดยเป็นลักษณะการทำรายการกดเงินสดที่ตู้เอทีเอ็ม ผ่านการทำรายการด้วยแอปพลิเคชันธนาคารบนมือถือ หรือ โมบายแบงกิ้ง และคิดค่าธรรมเนียมคล้ายกับการกดเงินสดจากตู้เอทีเอ็มด้วยบัตรเดบิตของธนาคารนั้น ๆ ก่อนจะเริ่มมีการยกเว้นค่าธรรมเนียมการทำรายการถอนเงินสดไม่ใช้บัตร เมื่อปี 2561 ตามการยกเว้นค่าธรรมเนียมการทำรายการผ่านโมบายแบงกิ้งของทุกธนาคาร


อย่างไรก็ดี ในปัจจุบันมีหลาย ๆ ธนาคารเริ่มให้บริการถอนเงินสดไม่ใช้บัตรผ่านตู้เอทีเอ็มของธนาคารอื่น โดยมีการกำหนดจำนวนครั้งที่ยกเว้นค่าธรรมเนียมให้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าในการทำธุรกรรม