เคทีซี เจาะนิวเจน ลุยจับมือ SwatchPAY เพิ่มทางเลือกจ่ายเงินด้วยนาฬิกา

เคทีซี เจาะนิวเจน ลุยจับมือ SwatchPAY เพิ่มทางเลือกจ่ายเงินด้วยนาฬิกา

เคทีซี จับมือ สวอท์ช เปิดตัว SwatchPAY รายแรกในเอเชีย ทางเลือกใหม่แตะจ่ายไร้สัมผัสด้วยนาฬิกา ตอกย้ำจุดยืนผู้นำ Device Pay เผยไตรมาส 1 ปีนี้มียอดใช้จ่ายรูปแบบนี้กว่า 70% ของจำนวนสมาชิกบัตร ชี้ง่ายและปลอดภัย ด้วยระบบ Tokenization รุกเจาะ “นิวเจน” เพิ่มฐานลูกค้าใหม่ ดันทรานแซกชั่นใช้จ่ายต่อเดือนเพิ่ม จัดโปรโมชั่นพิเศษลูกค้าบัตรเครดิตเคทีซี วีซ่า-มาสเตอร์การ์ด จนถึง 30 มิ.ย.นี้

วันที่ 4 เมษายน 2566 นายธศพงษ์ รังควร ผู้บริหารสูงสุด ฝ่ายผลิตภัณฑ์บัตรเครดิตและบริหารข้อมูลลูกค้า บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTC เปิดเผยว่า หลังวิกฤตโควิด-19 พฤติกรรมการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตของสมาชิกกว่า 2.5 ล้านราย ปรับเปลี่ยนอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากสมาชิกคุ้นชินกับการใช้จ่ายแบบไร้สัมผัส หรือ Contactless Payment มากขึ้น ส่งผลให้จำนวนสมาชิกและจำนวนรายการใช้จ่ายผ่านบัตรแบบไร้สัมผัสเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยร้านค้าที่มีเครื่อง EDC ในประเทศมากกว่า 80% แล้วที่รองรับการใช้จ่ายแบบไร้สัมผัส

ธศพงษ์ รังควร
ธศพงษ์ รังควร

โดยช่วงไตรมาส 1 ของปี 2566 พบว่ามีจำนวนสมาชิกที่ใช้จ่ายผ่านบัตรด้วยรูปแบบดังกล่าว คิดเป็น 70% ของจำนวนสมาชิกทั้งหมดที่ใช้จ่ายผ่านบัตรที่ร้านค้าปรับตัวเพิ่มขึ้นจาก 5% ในช่วงก่อนวิกฤตโควิด-19 ในปี 2562 และมีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่องในอนาคต ในขณะที่จำนวนรายการใช้จ่าย (Transaction) ผ่านบัตรแบบไร้สัมผัส เติบโตสูงขึ้น 60% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อน (YOY)

ทั้งนี้เคทีซีเน้นจุดยืนการเป็นผู้นำด้าน Device Pay (ช่องทางการชำระเงินผ่านนาฬิการวมถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์) ล่าสุดได้ร่วมมือกับสวอท์ชเปิดตัว SwatchPAY ที่เป็นมากกว่านาฬิกา แตะจ่ายได้สะดวกกับบัตรเครดิต เคทีซี โดยถือเป็นการเพิ่มทางเลือกของช่องทางการชำระเงินแบบไร้สัมผัสให้กับสมาชิก โดยเน้นเรื่องความปลอดภัยด้วยระบบ Tokenization

“ตอนนี้เป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุด เพราะหลังโควิดคนไม่ค่อยใช้เงินสดกันแล้ว เปลี่ยนมาใช้บัตรเครดิตและมีการแตะจ่ายแบบไร้สัมผัสมากขึ้น เรามองเห็นเทรนด์ Contactless Payment ในอนาคตที่จะเกิดขึ้นกับเมืองไทยแน่นอน ซึ่งมีความสะดวกและปลอดภัยมาก โดยลูกค้าสามารถเพิ่มเลขบัตรเครดิตเข้าไปในแอป จะเก็บเป็นเลขบัตรเสมือนจริง ฉะนั้นแม้นาฬิกาสวอท์ชหายแต่บัตรก็จะไม่หาย สามารถเปิดใช้งานบนแอปได้ตลอด นอกจากนี้บัตรเครดิตจริงก็ยังใช้ได้อยู่”

อย่างไรก็ดี ตอนนี้วอลุ่มของการใช้จ่ายไร้สัมผัสอาจจะยังไม่ได้ใหญ่มาก แต่จำนวนทรานแซกชั่นมีค่อนข้างมาก ส่วนใหญ่เป็นการจ่ายในสถานีบริการน้ำมัน ร้านสะดวกซื้อ และร้านอาหาร เป็นต้น ซึ่งรูปแบบนี้จะเหมาะกับร้านค้าที่มีเครื่อง EDC ไว้หน้าร้าน โดยข้อดีของ SwatchPAY คือไม่ต้อง unlock ใช้จ่ายเหมือนบัตรเครดิตแตะจ่ายได้เลย

คาดหวังจากความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยทำให้ทรานแซกชั่นใช้จ่ายต่อเดือนเพิ่มขึ้นจากเดิม โดยกลุ่มเป้าหมายหลักที่ต้องการเข้าไปเจาะคือกลุ่ม “นิวเจน” ซึ่งเป็นฐานลูกค้าใหม่ของเคทีซี โดยอาจจะยังไม่ได้มีเป้าที่ชัดเจน แต่คาดหวังว่าลูกค้าที่มีนาฬิกาสวอท์ชจะเริ่มใช้จ่ายบ่อยขึ้น

“เบื้องต้นลูกค้าจะต้องมีนาฬิกาสวอท์ชและเป็นสมาชิกบัตรเครดิตกับเคทีซีก่อน โดยนาฬิกาหนึ่งเรือนสามารถผูกบัตรได้หนึ่งใบ แต่ว่าบัตรหนึ่งใบสามารถผูกได้กับนาฬิกาหลายเรือน“

สำหรับ SwatchPAY รองรับการใช้งานผ่านทั้งบัตรเครดิตเคทีซี วีซ่า และเคทีซี มาสเตอร์การ์ด และช่วงเปิดตัวนี้เคทีซียังได้เตรียมสิทธิพิเศษให้กับสมาชิกระหว่างวันที่ 4 เม.ย.-30 มิ.ย. 2566 ดังนี้

1.ใช้คะแนน KTC FOREVER แลกรับเครดิตเงินคืน 20% พร้อมรับสายคล้องคอจากสวอท์ชมูลค่า 500 บาท เมื่อซื้อนาฬิกาในคอลเล็กชั่น SwatchPAY ด้วยบัตรเครดิตเคทีซี วีซ่า หรือ เคทีซี มาสเตอร์การ์ดทุกประเภท และทำการผูกบัตรกับแอปพลิเคชั่น SwatchPAY ณ ร้านสวอท์ชสาขาที่ร่วมรายการ ภายในวันที่ชำระค่าสินค้า ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://ktc.promo/ktcswp

2.รับคะแนน KTC สูงสุด 3,000 คะแนนตลอดรายการ เมื่อใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเคทีซี วีซ่าด้วย SwatchPAY ตั้งแต่ 3 รายการขึ้นไปต่อเดือน ณ ร้านค้าใดก็ได้ที่มีสัญลักษณ์การชำระเงินแบบไร้สัมผัส (Contactless Payment) ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://ktc.promo/visa-swatch-pay”

นายกฤษณ์ ภีมะโยธิน ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะ สวอท์ช กรุ๊ป เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า สวอท์ชเป็นแบรนด์นาฬิกาสัญชาติสวิตเซอร์แลนด์ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1983 และไม่เคยหยุดนิ่งในการพัฒนา ทั้งเรื่องดีไซน์และการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ

โดยล่าสุดได้เปิดตัว SwatchPAY ฟีเจอร์ที่สำคัญในนาฬิกาที่ถูกพัฒนามาให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ ช่วยตอบโจทย์สังคมไร้เงินสด แต่ยังคงไว้ซึ่งนาฬิกาดีไซน์แอนะล็อกอันเป็นเอกลักษณ์ฉบับสวอท์ช และ SwatchPAY ยังครอบคลุมในหลากหลายคอลเลกชั่น เพื่อตอบโจทย์แฟน ๆ ของสวอท์ชอีกด้วย

กฤษณ์ ภีมะโยธิน
กฤษณ์ ภีมะโยธิน

SwatchPAY ทำงานด้วยกลไกชิป NFC หรือ Near Field Communication เช่นเดียวกับชิปบนบัตรเครดิตทุกใบ เพื่อรองรับระบบการชำระเงินแบบไร้สัมผัส โดยไม่จำเป็นต้องใช้พลังงานจากแบตเตอรี่นาฬิกาในการทำงาน เพียงแค่นำตัวเรือนนาฬิกาเข้าใกล้เครื่องรูดบัตรเครดิตตอนชำระเงินเท่านั้น โดยจะสื่อสารกับชิปในนาฬิกา SwatchPAY เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลการชำระเงินอย่างรวดเร็วและปลอดภัย

กรณีนาฬิกาสูญหาย ผู้ใช้งานสามารถระงับฟังก์ชั่นการชำระเงินได้ผ่านแอปพลิเคชั่น SwatchPAY บนโทรศัพท์มือถือ โดยการเปิดใช้งานฟังก์ชั่น SwatchPAY ทำได้ 2 ช่องทาง ได้แก่ การเปิดใช้งานด้วยตัวเองตามขั้นตอนบนแอปพลิเคชั่น SwatchPAY หรือเปิดการใช้งานด้วยการเข้ารับบริการจากพนักงานสวอท์ชทุกสาขา

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ KTC PHONE 0-2123-5000 หรือที่เว็บไซต์ www.ktc.co.th สมัครบัตรเครดิตได้ที่ศูนย์บริการสมาชิก เคทีซี ทัช ทุกสาขาทั่วประเทศ หรือคลิกลิงก์ http://bit.ly/apply-ktc