เฟดมีโอกาส ปรับลดดอกเบี้ยสูงในปีนี้

ลดดอกเบี้ย
คอลัมน์ : นั่งคุยกับห้องค้า
ผู้เขียน : กฤติกา บุญสร้าง, กอบสิทธิ์ ศิลปชัย ธนาคารกสิกรไทย

เป็นที่แน่นอนแล้วว่าการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ถึงจุดสูงสุดแล้ว หลังเฟดเปิดเผยผลการประชุมในวันพุธที่ 3 พฤษภาคมที่ผ่านมา ส่งสัญญาณว่าจะหยุดขึ้นดอกเบี้ยในระยะข้างหน้า โดยปัจจุบันดอกเบี้ยเฟดอยู่ที่ 5.00-5.25% สูงสุดนับตั้งแต่ปี 2007 ก่อนวิกฤตซับไพรม

แม้ นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟด จะยืนยันหนักแน่นว่าเฟดจะไม่ลดดอกเบี้ยในปีนี้ แต่ตลาดตั้งคำถามอย่างมากต่อความน่าเชื่อถือในการดำเนินนโยบายของเฟดในระยะหลัง เริ่มจากการ “Behind the curve” โดยเริ่มขึ้นดอกเบี้ยช้าเกินไป ด้วยคำกล่าวที่ว่า เงินเฟ้อเป็นเพียงปัจจัยชั่วคราว (transitory) ส่งผลให้เงินเฟ้อพุ่งสูง และเฟดต้องขึ้นดอกเบี้ยรุนแรงครั้งใหญ่ตามมาเพื่อพยายามควบคุมเงินเฟ้อให้ลงมาที่เป้าหมาย 2%

ดังนั้นในตอนนี้ ตลาดจึงคาดการณ์สวนทางกับเฟดโดยสิ้นเชิง โดยมองว่าเฟดจะคงดอกเบี้ยในช่วงเดือนมิถุนายน-กรกฎาคมนี้ และลดดอกเบี้ยติดต่อกันถึง 3 ครั้ง ในการประชุมเดือนกันยายน พฤศจิกายน และธันวาคม ตามลำดับ สะท้อนจาก Fed Fund Futures ณ วันที่ 9 พฤษภาคม

สาเหตุที่ตลาดมองว่าเฟดจะต้องปรับลดดอกเบี้ยอย่างแน่นอนในปีนี้ เนื่องจากปัญหาหลายประการที่สหรัฐกำลังเผชิญ ทั้งเศรษฐกิจที่ชะลอลง จากการที่เฟดดำเนินนโยบายการเงินแบบตึงตัวรุนแรงต่อเนื่อง ซ้ำเติมด้วยการล้มของธนาคารหลายแห่งในสหรัฐ ที่สร้างความกังวลว่าอาจลุกลามกลายเป็นวิกฤตภาคการธนาคารได้

ตาราง Fed fund future

และภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ราคาพุ่งขึ้นอย่างมากนับตั้งแต่ช่วงโควิด ที่มีแนวโน้มได้รับผลกระทบจากอัตราดอกเบี้ยที่สูง สร้างความกังวลต่อปัญหาฟองสบู่แตก รวมถึงกรอบหนี้สาธารณะสหรัฐที่พุ่งขึ้นใกล้ทะลุเพดาน ในขณะที่พรรคเดโมแครตและรีพับลิกันยังตกลงกันไม่ได้ในประเด็นนี้

นอกจากนี้ ยังมีความตึงเครียดภูมิรัฐศาสตร์ ท่ามกลางการแย่งชิงความเป็นผู้นำของโลกที่กำลังเข้มข้น ในขณะที่ค่าเงินดอลลาร์ถูกท้าทายต่อความเป็นสกุลเงินหลักและสกุลเงินสำรองที่สำคัญของโลก ในขณะที่หลายประเทศเริ่มหันไปใช้ค่าเงินหยวนเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่ม BRICS ที่ประกอบด้วย บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้

“สถานการณ์เศรษฐกิจสหรัฐในปัจจุบัน ส่งสัญญาณว่าเฟดอาจต้องกลืนน้ำลายตัวเองอีกครั้ง โดยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้”