CIMBT จับมือ Positive Thinking ตั้งศูนย์พัฒนาซอฟต์แวร์ในเวียดนาม

CIMB

ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย จับมือ บริษัท Positive Thinking ประกาศความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ จัดตั้งศูนย์พัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับ ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย ขึ้น ณ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เป็น digital hub ลำดับที่ 3 ของธนาคาร

วันที่ 17 พฤษภาคม 2566 พอล วอง ชี คิน กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย กล่าวว่า ซีไอเอ็มบี ไทย จับมือกับพันธมิตร อย่างบริษัท Positive Thinking เพื่อร่วมมือที่จะช่วยเร่งให้ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย ใกล้เป้าหมายการนำเสนอประสบการณ์ด้านธนาคารดิจิทัลที่ดีเยี่ยมให้แก่ลูกค้า โดยความร่วมมือกับพีทีซีนี้ จะช่วยเพิ่มพูนประสิทธิภาพของทรัพยากรด้านดิจิทัลของธนาคาร และช่วยขับเคลื่อนการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการอันแข็งแกร่ง

ปัจจุบัน ซีไอเอ็มบี ไทย มี digital hub อยู่แล้ว 2 แห่ง ที่กรุงเทพฯ และเชียงใหม่ การจัดตั้งศูนย์พัฒนาซอฟต์แวร์ประจำประเทศเวียดนาม ณ กรุงฮานอย นับเป็น digital hub แห่งที่ 3 ของธนาคาร และจะเป็นไฮไลต์สำคัญล่าสุดในการพัฒนางานด้านดิจิทัลที่เติบโตอย่างรวดเร็วของธนาคาร โดย digital hub ทั้ง 3 แห่งจะทำงานร่วมกัน เป็นแรงขับเคลื่อนหลักในการบรรลุเป้าหมายด้านดิจิทัลในระยะยาวของธนาคาร

นายปีเตอร์ ฟาน เดียเมน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท Positive Thinking ประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก กล่าวว่า บริษัทยินดีในการเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์กับธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย และได้นำโมเดล Build Operate Transfer ของเราเข้ามาช่วยสนับสนุน การจัดตั้งศูนย์พัฒนาซอฟต์แวร์ในกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม

จากประสบการณ์กว่า 20 ปี ในการสร้างและพัฒนาระบบซอฟต์แวร์และผลิตภัณฑ์ในเวียดนาม ทำให้เราได้รับรู้ถึงความเป็นไปของตลาดเวียดนาม ตลอดจนกลุ่มวิศวกรระบบซอฟต์แวร์ที่เปี่ยมด้วยความกระตือรือร้นและมีความสามารถรอบด้าน เราจึงมั่นใจอย่างยิ่งว่าศูนย์พัฒนาซอฟต์แวร์ประจำประเทศเวียดนาม จะเป็นเป็นส่วนสำคัญที่เข้ามาเสริมทัพทีมวิศวกรของซีไอเอ็มบี ไทย และจะช่วยสร้างผลงานเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานด้านดิจิทัลของซีไอเอ็มบี ไทยเป็นอย่างดี

ศูนย์พัฒนาซอฟต์แวร์ประจำประเทศเวียดนาม เริ่มต้นการดำเนินงานด้วยทีมงานประจำการที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม โดยทีมงานดังกล่าวจะปฏิบัติงานอย่างใกล้ชิดกับทีมวิศวกรในประเทศไทยเพื่อสร้างสรรค์ฟีเจอร์การใช้งานใหม่ ๆ และปรับปรุงระบบการให้บริการของ CIMB THAI Digital Banking Application ตลอดจนการใช้งานผ่านระบบดิจิทัล (digital touchpoints) ในรูปแบบอื่น ๆ

ด้วยจำนวนวิศวกรที่จบการศึกษากว่า 55,000 รายในแต่ละปี ภาคส่วนด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์ของประเทศเวียดนามนั้นนับว่าอยู่ในช่วงเฟื่องฟูและกำลังกลายเป็นผู้เล่นสำคัญในตลาดผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ระดับโลก นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์ไว้ว่า ในปี 2568 ประเทศเวียดนามจะกลายเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจดิจิทัลใหญ่เป็นอันดับ 2 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ด้วยโมเดล Build Operate Transfer (BOT) อันยืดหยุ่นในราคาที่คุ้มค่า บริษัท Positive Thinking ได้จัดตั้งศูนย์พัฒนาซอฟต์แวร์มากกว่า 15 ศูนย์ในประเทศเวียดนาม เพื่อให้การสนับสนุนลูกค้าระดับโลกในการเร่งพัฒนาการวางแผนด้านผลิตภัณฑ์และการเปลี่ยนแปลงการดำเนินงานสู่รูปแบบดิจิทัล (digital transformation journeys)