ประกาศรับรอง ส.ส. หนุน SET ไซด์เวย์อัพ

SET ไซด์เวย์อัพ
คอลัมน์ : เช็กกระแสหุ้น

ตลาดหุ้นไทยสัปดาห์ที่ผ่านมา (12-16 มิ.ย.) แกว่งไซด์เวย์อัพ

โดย “ณัฐพล คำถาเครือ” ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) กล่าวว่า SET สัปดาห์ที่ผ่านมา ได้แรงหนุนสำคัญจากการจัดตั้งรัฐบาลที่มีความชัดเจนขึ้น หลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศเตรียมรับรองสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ส่งผลให้ตลาดกังวลใจลดลง

ขณะที่ปัจจัยต่างประเทศก็มีการประชุมของธนาคารกลางหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ธนาคารกลางยุโรป (ECB) และธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ทำให้เกิดแรงเทขายดอลลาร์ออกมา ส่งผลให้ดอลลาร์อ่อนค่าเป็นบวกต่อตลาดหุ้นในฝั่งเอเชีย ทำให้หุ้นไทยสามารถแกว่งตัวไซด์เวย์อัพขึ้นมาได้

รวมถึงราคาพลังงานที่เพิ่มขึ้นเป็นแรงหนุนในกลุ่มพลังงานให้ปรับตัวขึ้น ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีน้ำหนักต่อตลาดค่อนข้างมาก

มองไปในช่วงสัปดาห์ข้างหน้า (19-23 มิ.ย.) “ณัฐพล” ประเมินว่า ตลาดหุ้นไทยจะแกว่งไซด์เวย์อัพต่อ โดยประเมินแนวต้านที่ 1,570-1,580 จุด ส่วนแนวรับให้ไว้ที่ 1,555-1,550 จุด ประเด็นสำคัญยังคงเป็นเรื่องการเมืองภายในประเทศที่ กกต.จะประกาศรับรอง ส.ส. ในวันที่ 21 มิ.ย.นี้ ซึ่งจะทำให้มีการเลือกประธานสภาและนายกรัฐมนตรีได้เร็วขึ้น

Advertisment

อย่างไรก็ดี หากย้อนดูจากสถิติจะพบว่าดัชนีหุ้นไทยมักจะปรับตัวขึ้นได้ดีเกือบ 2% เมื่อการเมืองเริ่มเห็นถึงความชัดเจน

ส่วนกลยุทธ์การลงทุน เลือกหุ้นกลุ่มที่จะได้ประโยชน์ จากปัจจัยในปัจจุบัน คือ กลุ่ม domestic play หรือหุ้นที่มีรายได้จากในประเทศเป็นหลัก อาทิ กลุ่มค้าปลีก แนะนำ CPALL กับ BJC กลุ่มธนาคาร แนะนำ KBANK กับ SCB กลุ่มไฟแนนซ์ แนะนำ MTC และกลุ่มเครื่องดื่ม แนะนำ OSP