ทริสยกบทเรียน STARK เพิ่มความเข้มงวดออกหุ้นกู้ เลี่ยงจัดเรทติ้ง บจ. ประวัติฉาว

ทริสยกบทเรียน STARK เพิ่มความเข้มงวดออกหุ้นกู้

ทริสเรทติ้ง ยกบทเรียนกรณี “STARK” ประกาศเพิ่มความเข้มงวดผู้ออกหุ้นกู้ของ บจ. ที่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ด้วยวิธี “backdoor” รวมถึงหลีกเลี่ยงจัดเรทติ้งบริษัทที่ผู้ถือหุ้นใหญ่/ผู้บริหารมีประวัติหรือชื่อเสียงทางลบด้านธรรมาภิบาล

วันที่ 26 มิถุนายน 2566 นายศักดิ์ดา พงศ์เจริญยง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด กล่าวในการแถลงร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในกรณี STARK ว่า ทริสเรทติ้งจะปรับปรุงขั้นตอนในการคัดกรองผู้ออกตราสารใหม่ให้เข้มงวดมากขึ้น

โดยจะเพิ่มความระมัดระวังสำหรับผู้ออกตราสารที่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) โดย backdoor listing ผู้ออกตราสารที่ไม่มีประวัติในการสร้างธุรกิจด้วยตัวเองหรือเน้นสร้างการเติบโตจากการซื้อกิจการอื่น รวมถึงจะหลีกเลี่ยงการจัดอันดับความน่าเชื่อถือให้กับผู้ออกตราสารที่มีผู้ถือหุ้นใหญ่ หรือผู้บริหารที่มีประวัติหรือชื่อเสียงในทางลบทางด้านธรรมาภิบาล

นอกจากนี้ ทริสเรทติ้งจะเพิ่มการฝึกอบรมนักวิเคราะห์ ในส่วนเทคนิคการสังเกตลักษณะของงบการเงินที่น่าสงสัยว่ามีการตกแต่งงบการเงิน เพื่อนำไปสู่การวิเคราะห์ความผิดปกติของงบการเงินและสถานะทางการเงินที่แท้จริงของผู้ออกตราสาร