เสถียร-คาราบาว ชี้เลื่อนโหวตนายกฯ ยิ่งฉุดกำลังซื้อ-ชะลอไอพีโอ CJ

เสถียร เสถียรธรรมะ

“เสถียร” ซีอีโอคาราบาวกรุ๊ป ชี้เลื่อนโหวตนายกฯ ยิ่งฉุดกำลังซื้อ-เน้นบริหารธุรกิจอย่างระมัดระวัง ด้าน “วีรธรรม” ซี.เจ. เอ็กซ์เพรส กรุ๊ป เผยชะลอแผนไอพีโอ CJ Express ยาวไปเป็นปี 2568 มองตลาดหุ้นไม่เอื้อ

วันที่ 3 สิงหาคม 2566 นายเสถียร เสถียรธรรมะ ประธานคณะกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CBG เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การเลื่อนโหวตนายกรัฐมนตรีและการจัดตั้งรัฐบาลที่มีความล่าช้าออกไปนั้น ค่อนข้างเป็นเรื่องที่น่ากังวล แต่ก็เป็นสิ่งที่คงจะต้องยอมรับความจริงว่า บริบทของสังคมไทยค่อนข้างมีความยุ่งยากในการจัดตั้งรัฐบาล หรือมีกฎกติกาที่อาจจะเรียกว่า “ค่อนข้างจะบิดเบี้ยว” จึงทำให้ทุกอย่างยากไปหมด

และแน่นอนว่าผลกระทบทางการเมืองที่เกิดขึ้นนั้น ก็ย่อมนำมาสู่ผลกระทบต่อกำลังซื้อและการใช้จ่ายของคนในประเทศ ทั้งที่ในช่วงปลายปีกำลังซื้อควรจะดีกว่านี้ แต่ตอนนี้กำลังซื้อทั่วประเทศลดลง จะเห็นได้จากบรรดาธุรกิจในต่างจังหวัดก็มีการให้เซ้งและให้เช่ากันมาก ทั้งนี้ทั้งนั้นส่วนหนึ่งก็อาจจะเกิดจากเศรษฐกิจในช่วง 3-4 ปีที่ได้รับผลกระทบรุนแรงจากสถานการณ์โควิดด้วย ที่ทำให้ดำเนินธุรกิจไปได้ยาก

ขณะเดียวกัน ปีนี้ต้องยอมรับว่าเจอผลกระทบเศรษฐกิจโลกที่ไม่ดีด้วย ไม่เคยเห็นโลกตะวันตกหรือสหรัฐอเมริกาปรับขึ้นดอกเบี้ยไปสูงมาก อย่างไรก็ตาม นี่เป็นสิ่งที่ผู้ทำธุรกิจต้องมอนิเตอร์และเรียนรู้กันต่อไป เพราะเป็นปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้ แต่ก็ยอมรับว่าเป็นปีที่เหนื่อย

ทั้งนี้ การบริหารธุรกิจของกลุ่มคาราบาวจะค่อย ๆ ก้าวเดิน คือมีการบริหารอย่างระมัดระวัง ภายในองค์กรมีการปรับตัว โดยมุ่งเน้นให้ความสำคัญทั้งในเรื่องของคน สังคม และประเทศ ควบคู่กันไป

อย่างไรก็ดี คาดว่าผลการดำเนินงานในปีนี้ก็จะพยายามบริหารจัดการให้ภาพรวมรายได้ของกลุ่มคาราบาวเติบโตระดับ 20% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวปีก่อน

นายวีรธรรม เสถียรธรรมะ ประธานกรรมการ บริษัท ซี.เจ. เอ็กซ์เพรส กรุ๊ป จำกัด หรือ CJ Express กล่าวว่า ความคืบหน้าของแผนการนำ CJ Express เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) เพื่อเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทยนั้น จริง ๆ ยังอยู่ในแผนตามปกติ เพียงแต่อาจจะล่าช้ากว่ากำหนดการเดิม

วีรธรรม เสถียรธรรมะ
วีรธรรม เสถียรธรรมะ

โดยไทมิ่งเดิมคือ จะไอพีโอในช่วงระหว่างเดือน พ.ย.-ธ.ค. 2566 แต่มีความจำเป็นต้องเลื่อนไปก่อนจากภาวะตลาดหุ้นที่ไม่เอื้ออำนวย โดยคาดว่าจะมีการยื่นไฟลิ่งใหม่ในปี 2567 และคาดว่าจะนำบริษัทไอพีโอได้ในช่วงปี 2568 ซึ่งตอนนั้นเชื่อว่าภาวะตลาดหุ้นน่าจะกลับมาปกติแล้ว

“เราทำงานร่วมกับบริษัทผู้สอบบัญชี ที่ปรึกษาทางการเงิน จนจบเอกสารครบทั้งหมดแล้ว มีมาตรฐานบัญชีเป็นแบบใหม่เรียบร้อยแล้ว คือในแง่ธุรกิจบริษัทมีความพร้อมเต็มที่ เพียงแต่จากการมอนิเตอร์หุ้นไอพีโอที่ผ่านมา ไม่มีใครรอดเลย เราจึงค่อนข้างเป็นกังวลถ้าจะเข้าไปช่วงนี้ จึงขอเลื่อนไปก่อน”

ปีนี้วางเป้าหมายธุรกิจร้าน CJ Express จะมีรายได้รวม 4.6 หมื่นล้านบาท เติบโต 32-33% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อน ที่ทำได้กว่า 3 หมื่นล้านบาท โดยปีนี้จะขยายสาขาเพิ่ม 250 แห่ง จากปัจจุบันมีจำนวนสาขารวม 1,120 สาขา ขณะเดียวกัน อยู่ระหว่างเดินหน้าก่อสร้างคลังสินค้าแห่งใหม่ที่จังหวัดขอนแก่น ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จและเปิดดำเนินการได้ในช่วงต้นปี 2567