“สุรพล” เครดิตบูโร เผยหนี้เสียกลุ่มโควิดไตรมาสเดียวยอดพุ่ง 6 หมื่นล้าน

สุรพล โอภาสเสถียร
สุรพล โอภาสเสถียร

“สุรพล” เครดิตบูโร เผยยอดลูกหนี้กระทบโควิด-19 รหัส 21 ณ ไตรมาส 2/66 ยอดพุ่งเพิ่ม 6 หมื่นล้านบาท เป็น 3.7 แสนล้านบาท จาก 3.1 แสนล้านบาท ยอดลูกหนี้ 3.4 ล้านคน แนะเร่งปรับโครงสร้างช่วยลูกหนี้กลุ่มนี้กลับมาเป็นหนี้

วันที่ 9 สิงหาคม 2566 นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ (เครดิตบูโร) ได้โพสต์เฟซบุ๊ก “Surapol Opasatien” ว่าหนี้เสียเนื่องจากได้รับผลกระทบ​จาก​ covid-19 ซึ่งหลังจากที่ได้เขียนถึงหนี้เสีย,​ หนี้​ NPLs, หนี้ปรับโครงสร้าง​หนี้, หนี้​ TDR, หนี้กำลังจะเสีย หรือหนี้​ SM ไปแล้ว​ ได้มีผู้คนสนใจส่งคำถามมายังผมถึงเรื่องลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบ​จาก​ covid-19 จนกลายเป็นหนี้เสีย​ ที่เรา ๆ ท่าน ๆ เรียกว่าหนี้เสียรหัส​ 21​ นั้นว่า​ ณ​ มิถุนายน​ 2566​ นั้นเป็นอย่างไร

จากข้อมูล​ที่นำเสนอด้านล่างจะเห็นว่า​จากหนี้เสีย, หนี้​ NPL​s ทั้งหมด​ 1.03 ล้านล้านบาท​นั้น​ เป็นหนี้เสียรหัส​ 21​ มีจำนวน​ 3.7 แสนล้านบาท​ คิดเป็นจำนวนรายลูกหนี้​ 3.4 ล้านคน​ ข้อสังเกต​ที่สำคัญคือ​ จากไตรมาสที่​ 1​ ปี​ 2566​ หรือเมื่อสามเดือนก่อนตัวเลข​มันอยู่ที่​ 3.1 แสนล้านบาท​

การเพิ่มของจำนวนเงินและจำนวนรายทั้ง ๆ ที่มีการเร่งปรับโครงสร้าง​หนี้​ตามมาตรการแบบมุ่งเป้าอย่างเต็มกำลัง​ สะท้อนให้​เห็น​ถึงความอ่อนแรงของความสามารถ​ในการชำระหนี้​ของลูกหนี้กลุ่มนี้ที่ชัดเจน​ คำถามคือในระยะเวลาที่เหลือก่อนชักเอามาตรการปรับโครงสร้าง​หนี้​ระยะยาวหรือมาตรการฟ้าส้ม​ออกไปในปลายปี​ ธันวาคม​ 2566 นี้​ จะส่งผลให้เกิดความอืด, ความหนืดในการเร่งจัดการหนี้เสียเป็นหนี้ดีตามที่มุ่งหวังหรือไม่​

ผมได้แต่ภาวนาให้ลูกหนี้เกรดดี ๆ ในช่วงก่อนโควิดเหล่านี้ได้มีโอกาสกลับมาเป็นหนี้ดีได้อีกครั้ง​ และหากจะมีมาตรการที่ชัดเจน​ ถูกฝาถูกตัวออกมาสำหรับกลุ่มนี้เพิ่มเติม​ ไม่ตัดออกก็จะเป็นกุศลสำหรับเศรษฐกิจ​ไทยเป็นอย่างยิ่ง​