5 ธนาคารใจป้ำ ปันผลกลางปี “ทิสโก้” ปรับแผนจ่ายดันหุ้นพุ่ง

ทิสโก้’ปรับแผนจ่าย

5 ธนาคารพาณิชย์ ควักกำไรเตรียมจ่ายเงินปันผลครึ่งแรกปี 2566 “TISCO” ปรับนโยบายจ่ายปันผลจากปีละครั้ง “บล.พาย” ชี้ช่วยสร้างโมเมนตัม-อัพไซด์ราคาหุ้น

นายศักดิ์ชัย พีชะพัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป (TISCO) เปิดเผยว่า ประชุมคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) ได้เปลี่ยนวิธีการจ่ายเงินปันผลจากการจ่ายเพียง 1 ครั้งต่อปี เป็นการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลจากผลประกอบการในงวดครึ่งปีแรกด้วย เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางปฏิบัติของบริษัทจดทะเบียนในกลุ่มธนาคารพาณิชย์ ซึ่งจะเป็นประโยชน์สูงสุดต่อผู้ถือหุ้นในระยะยาว ทั้งนี้บริษัทยังคงมีนโยบายการจ่ายเงินปันผลโดยรวม

โดยที่ประชุมได้มีมติอนุมัติการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลจากผลการดำเนินงานงวดครึ่งปีแรก ปี 2566 ในอัตรา 2 บาทต่อหุ้น รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 1,601 ล้านบาท กำหนดวันที่ขึ้นเครื่องหมายไม่ได้รับสิทธิปันผล (XD) วันที่ 6 กันยายน 2566 และกำหนดจ่ายเงินปันผลในวันที่ 22 กันยายน 2566

“ที่ประชุมบอร์ด ได้อนุมัติจ่ายปันผลในอัตรา 7.75 บาทต่อหุ้น รวมเป็นเงิน 6,205 ล้านบาท จากกำไรปี 2565”

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ และเลขานุการบริษัท บมจ.ธนาคารกรุงเทพ (BBL) กล่าวว่า ประชุมบอร์ดธนาคารได้มีมติอนุมัติให้จ่ายเงินปันผลระหว่างกาล สำหรับผลประกอบการงวดครึ่งปีแรกในอัตรา 2 บาทต่อหุ้น จะกำหนดขึ้นเครื่องหมาย XD ในวันที่ 6 กันยายน 2566 และกำหนดจ่ายเงินปันผลในวันที่ 22 กันยายน 2566

นายอภินันท์ เกลียวปฏินนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ธนาคารเกียรตินาคินภัทร (KKP) กล่าวว่า บอร์ดมีมติอนุมัติจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล สำหรับผลประกอบการงวดครึ่งปีแรกในอัตรา 1.25 บาทต่อหุ้น กำหนดขึ้นเครื่องหมาย XD ในวันที่ 6 กันยายน 2566 และกำหนดจ่ายเงินปันผลในวันที่ 21 กันยายน 2566

นายธนเดช รังษีธนานนท์ Director of Research บริษัทหลักทรัพย์ พาย จำกัด (มหาชน) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากสถิติจะพบว่าหุ้นแบงก์ที่มีนโยบายการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลเป็นประจำคือ 1.ธนาคารกรุงเทพ (BBL) 2.ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) 3.เอสซีบี เอกซ์ (SCB) และ 4.ธนาคารเกียรตินาคินภัทร (KKP)

ธนเดช รังษีธนานนท์
ธนเดช รังษีธนานนท์

ล่าสุดคือทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป (TISCO) ที่บอร์ดได้อนุมัติเปลี่ยนวิธีการจ่ายเงินปันผล จากการจ่ายเพียง 1 ครั้งต่อปี มาจ่ายปันผลระหว่างกาลจากผลการดำเนินงานในงวดครึ่งปีแรกด้วย ซึ่งเป็นเซนติเมนต์ที่ช่วยผลักดันราคาหุ้น TISCO ให้ดีดตัวขึ้นแรง

“ราคาหุ้น TISCO แทบจะไม่วิ่งขึ้นหรือลงเลย หากเปลี่ยนนโยบายการจ่ายปันผล อาจทำให้ราคาหุ้นไม่นิ่งเกินไป และหุ้นมีอัพไซด์เล่นต่อได้” นายธนเดชกล่าว