หุ้นท่องเที่ยวดิ่งยกแผง สังเวยเหตุยิงพารากอน นักวิเคราะห์ชี้ซึมยาว 2 สัปดาห์

หุ้นไทยปิดตลาด

หุ้นท่องเที่ยวดิ่งยกแผง สังเวยเหตุยิงพารากอน นักวิเคราะห์ ”เอเซีย พลัส“ ชี้หุ้นซึมยาว 2 สัปดาห์ ใกล้เคียงเหตุระเบิดราชประสงค์ เผยสาเหตุราคาหุ้นท่องเที่ยวถูกกดลงแรงรอบนี้ ถูกเก็งกำไรขึ้นไปมาก อัพไซด์ไม่เหลือ บล.กรุงศรีฯมอง SET หุ้นท่องเที่ยวใช้เวลา 2 เดือน กลับสู่ระดับราคาเดิม ราคาหุ้นร่วงแรงยังมองโอกาส “ซื้อ”

วันที่ 4 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของราคาหุ้นกลุ่มท่องเที่ยวในตลาดหุ้นไทยวันนี้ พบว่าปิดตลาดกอดคอพาเหรดปรับตัวดิ่งลงอย่างหนัก หลังจากเกิดเหตุการณ์คนร้ายใช้อาวุธปืนยิงประชาชนบริเวณในห้างสยามพารากอนเมื่อวานนี้ (3 ต.ค.) จนทำให้มีผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บหลายราย

และพบรายงานผู้เสียชีวิตเป็นชาวจีนและเมียนมา ขณะเดียวกันชาวจีนเริ่มมีการพูดคุยกันในสื่อโซเชียลมีเดียไม่กล้าเดินทางมาเที่ยวไทย

  • ERW -6.25%
  • AAV -5.26%
  • CENTEL -3.17%
  • AOT -2.14%
  • SHR -2.26%
  • LHR -1.37%
  • BA -2.56%
  • MINT -0.81%
  • AWC -3.70%

นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม รองกรรมการผู้อำนวยการ และหัวหน้าสายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด กล่าวว่า การปรับตัวลงของหุ้นกลุ่มท่องเที่ยวที่ถูกกดลงแรง คงมีผลกระทบในเชิงเซนติเมนต์ หลังจากเกิดเหตุการณ์คนร้ายใช้อาวุธปืนยิงประชาชนบริเวณในห้างสยามพารากอนเมื่อวานนี้ (3 ต.ค.) จนทำให้มีผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บหลายราย และพบรายงานผู้เสียชีวิตเป็นชาวจีนและเมียนมา

โดยประเมินกรอบระยะเวลาของผลกระทบต่อตลาดหุ้นในครั้งนี้คาดว่าประมาณ 2 สัปดาห์ อิงจาก 2-3 เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้คือ 1.เหตุระเบิดราชประสงค์ มีผลกระทบต่อราคาหุ้น 2 สัปดาห์ หลังจากนั้นสามารถฟื้นตัวกลับขึ้นมาได้ และ 2.เหตุเรือล่ม แต่ครั้งนี้อาจจะมีผลกระทบต่อราคาหุ้นยาวกว่า หรือประมาณ 1 เดือน เพราะติดกับช่วงที่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจ

“เคยมีการพูดคุยกับกลุ่มธุรกิจโรงแรม เช่น ERW ซึ่งสะท้อนว่าเวลาเกิดเหตุแรง ๆ ลักษณะนี้ผลกระทบส่วนใหญ่เฉลี่ย 2 สัปดาห์ หลังจากนั้นเริ่มฟื้นตัวกลับขึ้นมาได้”

แต่ทั้งนี้ ในรอบนี้ถ้าไปดูราคาหุ้นท่องเที่ยวถือว่าถูกกดลงแรงไปมาก สาเหตุเพราะราคาหุ้นท่องเที่ยวช่วงก่อนหน้านี้ ราคาถูกเก็งกำไรปรับตัวขึ้นไปค่อนข้างมาก ทำให้อัพไซด์ไม่ค่อยเหลืออยู่แล้ว เมื่อมีประเด็นเชิงลบเข้ามา เป็นสาเหตุให้ราคาหุ้นถูกกดลงค่อนข้างแรง ซึ่งมองว่าหากปรับตัวลงไปจนมีอัพไซด์เปิด จะมีความน่าสนใจเพิ่มมากขึ้นในระยะถัดไป

บล.กรุงศรีฯรายงานว่า เหตุยิงกันในห้างพารากอน กระทบ Sentiment อิงจากเหตุระเบิดราชประสงค์เมื่อปี 2558 พบว่าหลังเกิดเหตุ 1 วัน SET ลดลง 2.6% หุ้นในกลุ่มท่องเที่ยวลดลงเฉลี่ย 9% โดยมี CENTEL ลดลงมากสุด 12.6%

อย่างไรก็ตาม SET และหุ้นท่องเที่ยวใช้เวลาประมาณ 2 เดือน กลับสู่ระดับราคาเดิม โดยมี MINT ฟื้นตัวเร็วสุดภายใน 1 สัปดาห์ (มีสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศด้วย จึงได้รับผลกระทบจำกัดสุด) หากราคาหุ้นร่วงแรงยังมองเป็นโอกาส “ซื้อ”