สำนักวิจัยพาเหรดหั่นประมาณการจีดีพี ชี้ตัวเลขสภาพัฒน์ออกมาผิดคาด

ท่องเที่ยวหนุนสินเชื่อโต

สำนักวิจัยเศรษฐกิจหลายแห่งประกาศเตรียมปรับลดประมาณการจีดีพีไทยลง “KKP-ศูนย์วิจัยกสิกรไทย-วิจัยกรุงศรี” ชี้เศรษฐกิจไตรมาส 3 ที่ สศช. ประกาศออกมาต่ำกว่าคาด

วันที่ 21 พฤศจิกายน 2566 ดร.พิพัฒน์ เหลืองนฤมิตชัย หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ กลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร (KKP) กล่าวว่า ค่อนข้างแปลกใจกับตัวเลขการขยายตัวทางด้านเศรษฐกิจไทย (จีดีพี) ในไตรมาส 3/2566 ที่ออกมา ซึ่งทางสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)

แถลงว่าโตได้ 1.8% ขณะที่ตัวเลขการบริโภคภาคเอกชนกลับโตสูงถึง 8.1% อย่างไรก็ดี KKP จะมีการปรับประมาณการจีดีพีปีนี้ลง จากเดิมที่คาดการณ์ว่าจะโตได้ 2.8% รวมถึงปีหน้าที่ต้องพิจารณาถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการแจกเงินดิจิทัลด้วย

ขณะที่ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า ได้ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทยในปี 2566 มาอยู่ที่ 2.5% ต่อปี (YoY) ลดลงจากที่ประมาณการไว้ก่อนหน้าที่ 3.0% หลังจากเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 3/2566 ขยายตัวต่ำกว่าคาดที่ 1.5%YoY ส่งผลให้รวม 9 เดือนแรกของปีเศรษฐกิจไทยขยายตัว 1.9% YoY

ฟากวิจัยกรุงศรี เปิดเผยว่า เตรียมปรับลดประมาณการ GDP ปี 2566 ลงจาก 2.8% หลังจากตัวเลขของสภาพัฒน์ออกมา พบว่า เศรษฐกิจไทยในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ เติบโตเพียง 1.9%

โดยปัจจัยลบมาจาก GDP ไตรมาส 3 ที่เติบโตต่ำกว่าคาด รวมถึงจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาไทยอาจต่ำกว่าที่เคยคาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ 28.5 ล้านคน ซึ่งในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติรวม 22.2 ล้านคน

อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ คาดว่ายังมีแนวโน้มเติบโตเร่งขึ้น ผลบวกจาก 1.ฐานที่ต่ำในช่วงเดียวกันปีก่อนแล้ว 2.แรงหนุนจากมาตรการของภาครัฐที่ช่วยบรรเทาภาระค่าครองชีพทั้งค่าใช้จ่ายด้านพลังงานและการเดินทาง รวมถึงมาตรการพักหนี้เกษตรกร 3.การกระเตื้องขึ้นของภาคส่งออกในช่วงปลายปี และ 4.การฟื้นตัวต่อเนื่องของภาคท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลวันหยุดยาว