เศรษฐา แจงเรียกผู้ว่าการ ธปท.ถกเศรษฐกิจ-เงินเฟ้อ ยันไม่ได้ก้าวก่าย พร้อมพบทุกสัปดาห์

เศรษฐา ทวีสิน

นายกรัฐมนตรี เผยหารือ ผู้ว่าการแบงก์ชาติ ถกประเด็นเศรษฐกิจ-ดอกเบี้ย-เงินเฟ้อ ยืนยันไม่ได้สั่ง-ไม่ได้ก้าวก่ายการทำงาน แค่อธิบายเหตุผล เคารพความเป็นอิสระแบงก์ชาติ

วันที่ 10 มกราคม 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงที่ได้เชิญ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เข้าหารือที่ทำเนียบรัฐบาลว่า ได้พูดคุยกับผู้ว่าการ ธปท. หลายเรื่องทั้งเรื่องดิจิทัลวอลเลต เรื่องดอกเบี้ยและผลดีผลเสีย พูดคุยเรื่องเศรษฐกิจโดยรวม เศรษฐกิจต่างประเทศ และเรื่องของอัตราเงินเฟ้อ ไม่ได้สั่ง ตนก็เพียงแต่บอกว่าในสถานการณ์ของตลาดในปัจจุบันนั้นเป็นอย่างไร และเรื่องของภาคธุรกิจ และความเดือดร้อนของประชาชน ส่วนผู้ว่าการ ธปท. ก็บอกว่าทำอะไรอยู่บ้าง เช่น กำลังเร่งรัดเรื่องการแก้ปัญหาเรื่องของหนี้สินประชาชน ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

“ยืนยันว่าไม่ได้เข้าไปก้าวก่ายการทำหน้าที่ของทาง ธปท. แค่อธิบายเหตุผลให้ฟัง และไม่ได้สั่งการแต่อย่างใด เนื่องจาก ธปท. เป็นองค์กรที่ทำงานได้อย่างอิสระ ส่วนในเรื่องของเงินเฟ้อของประเทศที่ติดลบนั้น ให้ผู้ว่าการ ธปท. เป็นคนแถลงเองจะดีกว่า เราให้เกียรติท่าน เราพูดคุยกันเรื่องใหญ่ ๆ มากกว่า ผมได้บอกว่าเรื่องนี้เรามากินกาแฟทุกอาทิตย์ก็ได้ ฝากท่านนัดมา จะให้ผมไปที่แบงก์ชาติที่วังบางขุนพรหมก็ได้” นายเศรษฐา กล่าว

ส่วนเรื่องประเด็น โครงการดิจิทัลวอลเลต 10,000 บาท ไม่ได้มีการหารือกัน แต่จะมีการพูดคุยในการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ชุดใหญ่ อีกที แต่ยังไม่กำหนดวัน

ผู้สื่อข่าวได้ถามว่า นายกฯมีการพูดคุยกับทางผู้ว่าการ ธปท. เกี่ยวกับประเด็นถกเถียงว่าเป็นสถานการณ์ที่เป็นวิกฤต หรือไม่วิกฤต หรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า ไม่มีคำว่าวิกฤตเลย และไม่ได้มีการตกลงว่าวิกฤตหรือไม่วิกฤต แต่เป็นการพูดคุยเรื่องเศรษฐกิจโดยรวมมากกว่า ส่วนการประชุมคณะกรรมการนัดต่อไปยังไม่ทราบว่าเป็นเมื่อใด เพราะทางฝ่ายเลขาฯจะเป็นฝ่ายดำเนินการ

Advertisment

สำหรับประเด็นหุ้นกู้ ยังไม่ได้มีการหารือ แต่ได้มอบหมายและสั่งการไปแล้วก่อนหน้านี้ โดยให้ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เป็นผู้ดูแลในเรื่องดังกล่าว

เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ-เศรษฐา ทวีสิน