แบงก์แห่ออกเงินฝากสกุลดอลลาร์ เปิดเหตุผลทำไมจ่ายดอกเบี้ยได้สูง

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่า
ภาพ : pixabay

แบงก์พาเหรดออกแคมเปญเงินฝากประจำ US Dollar เสนอดอกเบี้ยสูงจูงใจ 5.2% ชี้หวังขยายฐานลูกค้ารายย่อย-บริหารต้นทุนเงินฝาก ย้ำเหมาะกับลูกค้าที่ทำธุรกรรมต่างประเทศ

วันที่ 11 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงที่ผ่านมาจะเห็นว่าธนาคารพาณิชย์หลายแห่งทยอยออกผลิตภัณฑ์เงินฝากประจำ US Dollar ให้อัตราดอกเบี้ยสูงจูงใจ เช่น ล่าสุด ธนาคารกรุงไทย เมื่อฝากเงินเข้าบัญชี ฝากประจำ US Dollar ระยะเวลา 6 เดือน รับอัตราดอกเบี้ย 5.2% ต่อปี พร้อมรับอัตราแลกเปลี่ยนพิเศษ เมื่อซื้อเงิน USD เพื่อฝากเข้าบัญชีเงินฝากเงินตราต่างประเทศ (FCD) ประเภทเงินฝากประจำ 6 เดือน ดอกเบี้ยอัตราพิเศษ 5.2% หรือโอนเงิน USD เข้าบัญชีเงินฝากสกุลเงินบาทได้อัตราแลกเปลี่ยนพิเศษ ตั้งแต่ 5 ม.ค.-30 เม.ย. 67

ด้านธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย ออกเงินฝากประจำ USD สำหรับบุคคลธรรมดาที่มีเงินฝากออมทรัพย์สกุลเงินตราต่างประเทศ (สกุลเดียวกับเงินฝากประจำ) เลือกฝากตามระยะเวลา ตั้งแต่ 1 เดือน อัตราดอกเบี้ย 4.00% ต่อปี ฝาก 3 เดือน ดอกเบี้ย 4.20% ต่อปี ฝาก 6 เดือน ดอกเบี้ย 4.20% ต่อปี และฝาก 12 เดือน ดอกเบี้ย 4.00% ต่อปี

โดยกำหนดฝากขั้นต่ำครั้งละ 2,000 US Dollar เพียงนำเงินบาทมาแลกดอลลาร์ หรือโอนดอลลาร์เข้าบัญชี ซึ่งบัญชีเงินฝากเงินตราต่างประเทศต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดและเงื่อนไขของกฎหมายควบคุมแลกเปลี่ยนเงิน และสำหรับธุรกรรมตั้งแต่ 2 มกราคม-31 มีนาคม 2567

และธนาคารไทยพาณิชย์ “บัญชีเงินฝากประจำเงินตราต่างประเทศ (FCD) สกุลเงิน USD” ประเภท 3 เดือน อัตราดอกเบี้ย 5.00% ต่อปี และ 6 เดือน รับอัตราดอกเบี้ยสูงถึง 5.10% ต่อปี สามารถเปิดบัญชีได้แล้วตั้งแต่วันนี้-31 มกราคม 2567 ที่ธนาคารไทยพาณิชย์ทุกสาขา

ทั้งนี้ สาเหตุที่ธนาคารหันมาออกผลิตภัณฑ์เงินฝากประจำสกุลเงิน US Dollar นั้น ด้านแหล่งข่าวจากสถาบันการเงิน ได้เล่าให้ “ประชาชาติธุรกิจ” ฟังว่า การระดมเงินฝากของธนาคารเป็นเรื่องปกติ เพื่อรองรับกิจกรรมทางธุรกิจและการปล่อยสินเชื่อให้กับลูกค้า ซึ่งโดยปกติการปล่อยสินเชื่อ จะมีทั้งในรูปสกุลเงินบาท และสกุลเงินต่างประเทศ

ดังนั้น การออกแคมเปญเงินฝากสกุล US Dollar จึงเป็นส่วนหนึ่งเพื่อรองรับการปล่อยสินเชื่อ อย่างไรก็ดี โดยในทางเทคนิคการรับฝากเงินสกุลเงินต่างประเทศ ธนาคารไม่ต้องนำส่งเงินเข้ากองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน (FIDF) ในอัตรา 0.46% ต่อปี และหากต้องการปล่อยสินเชื่อเป็นเงินบาทธนาคารก็สามารถ Swap จากสกุลเงินต่างประเทศมาเป็นเงินบาทได้ โดยต้นทุนการเงินจะปรับลดลง และสามารถนำเสนออัตราดอกเบี้ยเงินฝากสกุลต่างประเทศที่สูงเพื่อจูงใจลูกค้าได้ เช่น ดอกเบี้ยเงินฝากสกุลบาท 2.46% ต่อปี แต่เป็น US Dollar จะอยู่ที่กว่า 5% ต่อปี แต่เมื่อ Swap มาแล้ว เหลือ 2% แต่เป็น 2% ที่ไม่ต้องจ่ายค่า FIDF

สำหรับในส่วนของลูกค้าที่นำเงินมาฝากในบัญชีเงินฝากประจำสกุลเงินตราต่างประเทศจะได้รับผลตอบแทนที่สูงขึ้นเมื่อเทียบกับบัญชีเงินฝากทั่วไป แต่บัญชีเงินฝากสกุลเงินต่างประเทศต้องยอมรับว่าไม่เหมาะกับทุกคน เนื่องจากจะมีความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ลูกค้าจะต้องยอมรับความเสี่ยงตรงนี้ เช่น นำเงินมาฝาก 1 หมื่นบาท หรือเท่ากับ 300 ดอลลาร์ เมื่อครบกำหนดได้ดอกเบี้ย 5% แต่เมื่อนำเงินไปแปลงเป็นเงินบาท อาจจะได้ต่ำกว่า 1 หมื่นบาทได้เช่นกัน หากในช่วงนั้นค่าเงินบาทแข็ง เป็นต้น

ดังนั้น เงินฝากสกุลเงินต่างประเทศ หรือบัญชีเงินฝากประจำ US Dollar จะเหมาะสมกับลูกค้าที่มีธุรกรรมระหว่างประเทศ เช่น ธุรกรรมซื้อขายกับต่างประเทศ ผู้นำเข้า-ส่งออก หรือลูกค้าบุคคลธรรมดาที่ทำธุรกรรมส่งค่าเล่าเรียนให้ลูกหลานในต่างประเทศ เป็นต้น

“แคมเปญเงินฝากสกุลเงิน US Dollar เป็นแคมเปญที่ Win ทั้งผู้ฝากเงินและแบงก์ เพราะลูกค้าได้รับผลตอบแทนที่สูง ส่วนแบงก์ได้บริหารต้นทุน และขยายฐานลูกค้าไปสู่รายย่อยบุคคลธรรมดา จากเดิมที่จะเน้นเป็นลูกค้าผู้ประกอบการ ดังนั้น จะเห็นว่าเวลาแบงก์ออกแคมเปญจะได้รับผลตอบรับที่ดี”