บลจ.วรรณ มองSET ปี’67 ฟื้นยืนเหนือ 1,580 จุด แนะลงทุนในหุ้น 50%

พจน์ หะริณสุต บลจ.วรรณ
พจน์ หะริณสุต

บลจ.วรรณ มองหุ้นไทยปี’67 ฟื้นกว่าปีที่ผ่านมา ดัชนีสิ้นปียืนได้ 1,580 จุด หวังรัฐกระตุ้นเศรษฐกิจ-ดันผลประกอบการ แนะพอร์ตลงทุนในหุ้น 50%

วันที่ 26 มกราคม 2567 นายพจน์ หะริณสุต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.วรรณ เปิดเผยว่า มองภาพรวมตลาดหุ้นไทยในปีนี้คาดว่าจะดีกว่าปี’66 เนื่องจากได้เห็นอัตราดอกเบี้ยสูงสุดแล้วหลังจากอัตราเงินเฟ้อปรับลดลง ซึ่งคาดว่าสหรัฐจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 3-4 ครั้งในปีนี้ ส่วนในประเทศคาดเห็นปรับอัตราดอกเบี้ยลง 1 ครั้งช่วงครึ่งปีหลังเหลือ 2.25% จากปัจจุบัน 2.50% สะท้อนความน่าสนใจลงทุนในตลาดหุ้นอีกครั้ง ด้านตัวเลข GDP ไทยปีนี้คาดอยู่ที่ระดับ 1.8-3% ซึ่งเป็นระดับไม่ได้สูงมาก

โดยตลาดคาดหวังจากภาครัฐบาลเบิกจ่ายกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยให้ประเทศขับเคลื่อนได้ สำหรับความเสี่ยงในการลงทุนปีนี้ มีทั้งเรื่องสงครามซึ่งหากไม่มีเหตุการณ์รุนแรงลุกลาม ก็ยังเป็นสิ่งที่ตลาดลงทุนรับได้ นอกจากนี้ยังต้องติดตามความเสี่ยงเรื่องเสถียรภาพและนโยบายเศรษฐกิจด้วย

ขณะที่ตลาดหุ้นไทยปัจจุบันมองว่าไม่หลุด 1,300 จุด แม้ว่าภาพรวมกำไรต่อหุ้น (EPS) ถูกปรับลดลงจาก 102 เหลือ 97 แต่หากมีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ นักท่องเที่ยวกลับมา ผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนตลาดหุ้นไทยจะปรับตัวดีขึ้น อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมองดัชนีมีแนวรับแรก 1,346 จุด แนวต้านปรับเป้าลงเหลือ 1,580 จุด จากเดิมกว่า 1,600 จุด เนื่องจากการปรับ EPS ลดลง

สำหรับพอร์ตการลงทุน ในปีนี้แนะนำจัดสรรเงินลงทุน ในหุ้นสัดส่วนประมาณ 50% แบ่งเป็นหุ้นไทย 10% หุ้นเทคและ AI 10% หุ้นเอเชีย ญี่ปุ่น เวียดนาม และ 1 ใน 3 ลงทุนตราสารหนี้คุณภาพดีหรือพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ, ฝากเงินต่างประเทศ ที่เหลือเป็นสินทรัพย์ทางเลือก ประมาณ 10-15% เช่น กองทุนอสังหาริมทรัพย์ กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน

Advertisment

ซึ่งหลายกองราคาปรับตัวลงมาถึง 30% ขณะที่ดอกเบี้ยผ่านจุดสูงสุดมาแล้วก็เป็นจังหวะเข้าลงทุน โอกาสรับผลตอบแทนจากเงินปันผลสูงขึ้น กองทุนอสังหาริมทรัพย์มีอัตราผลตอบแทน 8% และกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานอยู่ที่ 9% ถือว่าน่าสนใจ รวมถึงกองทุน Life Settlement ของ บลจ.วรรณ ที่ลงทุนในกรมธรรม์ประกันชีวิตในตลาดรองของสหรัฐ (Life Settlement) ผลตอบแทนประมาณ 8-10% ต่อปี