กรุงศรีฯ คาดเงินบาทซื้อขาย 35.30-35.85 บาท มอง กนง.คงดอกเบี้ย 7 ก.พ.นี้

ค่าเงินบาทวันนี้

ธนาคารกรุงศรีอยุธยา คาดเงินบาทสัปดาห์นี้ซื้อขายในกรอบ 35.30-35.85 บาทต่อดอลลาร์ นักลงทุนติดตามดัชนี ISM ภาคบริการของสหรัฐ หลังเฟดส่งสัญญาณไม่เร่งลดดอกเบี้ย หากเงินเฟ้อยังไม่เข้าสู่ระดับ 2% พร้อมเดินหน้ามาตรการลด QT-Mortgage-backed Securities ประเมิน กนง.คงดอกเบี้ย 2.50% ต่อปีการประชุม 7 ก.พ.นี้

วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ประเมินเงินบาทในสัปดาห์นี้มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 35.30-35.85 บาท/ดอลลาร์ เทียบกับในสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทปิดแข็งค่าที่ 35.25 ต่อดอลลาร์ หลังซื้อขายในช่วง 35.24-35.66 บาท/ดอลลาร์ โดยเงินดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับทุกสกุลเงินสำคัญในสัปดาห์ที่ผ่านมา

ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คงดอกเบี้ยที่ 5.25-5.50% ท่ามกลางอัตราเงินเฟ้อที่ชะลอตัวลงและเศรษฐกิจแข็งแกร่ง โดยในแถลงการณ์ล่าสุดเฟดได้ตัดทิ้งถ้อยคำที่บ่งชี้ว่ามีโอกาสขึ้นดอกเบี้ยในอนาคต

อย่างไรก็ดี เฟดตั้งเงื่อนไขว่าจะปรับลดดอกเบี้ยลงก็ต่อเมื่อเฟดมีความมั่นใจมากขึ้นว่าเงินเฟ้อจะปรับเข้าใกล้ระดับ 2% อย่างยั่งยืน โดยประธานเฟดกล่าวว่า การลดดอกเบี้ยเดือนมีนาคมไม่ใช่กรณีฐาน นอกจากนี้ เฟดจะหารือเชิงลึกในเดือนมี.ค.เกี่ยวกับการยุติมาตรการคุมเข้มเชิงปริมาณ (Quantitative Tightening)

ทั้งนี้ เฟดดำเนิน QT ด้วยการปล่อยให้พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐที่เฟดถือครองไว้ลดลงไม่เกิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน และ Mortgage-backed Securities ที่เฟดถือครองไว้ลดลงไม่เกิน 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือนเพื่อลดสภาพคล่องส่วนเกิน

ทางด้านธนาคารกลางอังกฤษ (บีโออี) ตรึงดอกเบี้ยที่ 5.25% ซึ่งเป็นจุดสูงสุดในรอบเกือบ 16 ปี โดยสมาชิก 6 จาก 9 รายสนับสนุนให้คงดอกเบี้ย ขณะที่ 2 รายโหวตให้ปรับขึ้น และ 1 รายลงมติให้ลดดอกเบี้ย

ทั้งนี้ นักลงทุนต่างชาติกลับมาซื้อหุ้นไทยสุทธิ 1,980 ล้านบาท แต่ขายพันธบัตร 7,410 ล้านบาท

สำหรับภาพรวมในสัปดาห์นี้ กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรี มองว่าตลาดจะให้ความสนใจกับดัชนี ISM ภาคบริการของสหรัฐ และความเห็นเจ้าหน้าที่เฟด หลังข้อมูลจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือน ม.ค.ออกมาสดใสอย่างมีนัยสำคัญ และยืนยันว่าเฟดจะไม่รีบลดดอกเบี้ย

โดยเรามองว่าภาวะดังกล่าวจะยังคงหนุนค่าเงินดอลลาร์ในไตรมาสนี้ อนึ่ง ความกังวลที่เกี่ยวข้องกับธนาคารภูมิภาคในสหรัฐ ที่อาจทวีความรุนแรงขึ้น ดูเหมือนจะเป็นความเสี่ยงเดียวที่อาจจำกัดการแข็งค่าของเงินดอลลาร์ได้ในระยะสั้น

สำหรับปัจจัยในประเทศ กรุงศรี โกลบอลมาร์เก็ตส์ คาดว่า เงินเฟ้อทั่วไปจะติดลบเป็นเดือนที่สี่ติดต่อกัน อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีแนวโน้มคงดอกเบี้ยไว้ที่ 2.50% ในการประชุมวันที่ 7 กุมภาพันธ์ แม้จะมีการปรับลดประมาณการเศรษฐกิจ โดยตลาดจะรอดูการประเมินทิศทางเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ เราคาดว่าดอกเบี้ยนโยบายจะถูกตรึงไว้ตลอดปี’67 ยกเว้นกรณีเฟดเร่งลดดอกเบี้ยและเศรษฐกิจขาดมาตรการกระตุ้นทางการคลัง กนง.อาจตัดสินใจลดดอกเบี้ยในช่วงครึ่งปีหลัง