ทองคำซึมต่อ หลังเฟดตรึงดอกเบี้ยสูง แนะถือยาวรอทำกำไรครึ่งปีหลัง

ทองคำ

บล.โกลเบล็ก ประเมินทองคำช่วงปลายเดือน ก.พ. กรอบ 2,000-2,040 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์ คาดทองคำซึมต่อหลังประชุมเฟดคงดอกเบี้ยระดับสูง แนะถือยาวรอทำกำไรช่วงครึ่งปีหลัง

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2567 นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) โกลเบล็ก กล่าวว่า ทิศทางทองคำหลังรายงานการประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (Fed Minutes) เมื่อคืนที่ผ่านมา ทองคำยังคงซึม เนื่องจากคณะกรรมการส่วนใหญ่ยังสนับสนุนให้เฟดคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงต่อไป

โดยมีเป้าหมายเพื่อกดดันให้อัตราเงินเฟ้อลดลงสู่ระดับเป้าหมายที่ 2% และนักลงทุนคาดการณ์ว่าเดือนมิถุนายน 2567 คงไม่มั่นใจว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยหรือไม่ จึงทำให้ทองคำในช่วงปัจจุบันยังไม่มีการเคลื่อนไหวมากนัก

“ช่วงนี้ยังคงต้องติดตามเฟดอย่างเดียว ส่วนประเด็นสงครามยังคงไม่มีอะไรที่รุนแรงเพิ่มขึ้นมากนัก จึงยังไม่ค่อยให้น้ำหนัก เรามองกรอบช่วงปลายเดือน ก.พ.นี้ ทองคำ Spot ที่ 2,000-2,040 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์ ส่วนทองในประเทศให้กรอบแนวรับที่ 34,000 บาท ส่วนแนวต้านที่ 34,700 บาท”

ขณะที่ทองคำในประเทศดีดตัวขึ้นสูง มาจากแรงการเก็งกำไร ส่วนค่าเงินบาทมีแนวโน้มทรงตัวไปจนถึงอ่อนค่า ซึ่งยังคงเป็นแรงบวกกับราคาทองคำในประเทศได้ หากเงินบาทอ่อนค่า ทองคำในประเทศก็จะลงได้ยากขึ้นแม้ว่าทองคำโลกจะลดลง

สำหรับกลยุทธ์การลงทุน เน้นการซื้อมากกว่าขาย เนื่องจากยังคงชื่นชอบเทรนด์ระยะยาว หากช่วงครึ่งปีหลังเฟดมีการลดดอกเบี้ย มองว่าทองน่าจะกลับมาทำกำไรได้ดีกว่าสินทรัพย์อื่น ๆ ได้

ทั้งนี้ ราคาทองคำวันนี้ (22 ก.พ. 2567) ไม่เปลี่ยนแปลง เมื่อเทียบกับราคาสุดท้ายเมื่อวานนี้ โดยราคาขายออกทองรูปพรรณอยู่ที่ 34,950 บาท รับซื้อ บาทละ 33,731 บาท ตามข้อมูลจากเว็บไซต์ของสมาคมค้าทองคำ