ITD เลื่อนส่งงบการเงินปี’66 “ทริสเรทติ้ง” เกาะติดผลตรวจสอบบัญชี คงเครดิตพินิจเป็น “ลบ”

ITD

ทริสเรทติ้ง ประกาศคง “เครดิตพินิจ” แนวโน้มเป็น “ลบ” อันดับเครดิตองค์กร-หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของ “ITD” หลังบริษัทขอเลื่อนส่งงบการเงินปี’66 เป็น 29 มี.ค. จับตา “สถานะการเงิน-ผลสอบบัญชี” ชี้อาจกระทบอันดับเครดิต

วันที่ 5 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทริสเรทติ้ง ประกาศคง “เครดิตพินิจ” แนวโน้ม “Negative” หรือ “ลบ” อันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD เนื่องจากบริษัทขอเลื่อนส่งงบการเงินประจำปี 2566 ที่มีการตรวจสอบแล้วของบริษัทจากสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ไปเป็นภายใน 29 มีนาคม 2567

โดยบริษัทชี้แจงว่าอยู่ระหว่างการดำเนินการตรวจสอบข้อมูลและการตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมจากผู้ตรวจสอบบัญชีเพื่อให้มั่นใจในความถูกต้องครบถ้วนและเชื่อถือได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการประเมินมูลค่าการลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ทริสเรทติ้งมองว่าความล่าช้าดังกล่าว ส่งผลให้มีความกังวลเกี่ยวกับสถานะทางการเงินของบริษัทเพิ่มขึ้น

โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาถึงสภาพคล่องในปัจจุบันของบริษัทที่ตึงตัว นอกจากนี้ หากผู้ตรวจสอบบัญชีตรวจพบว่าสถานะทางการเงินของบริษัทเสื่อมถอยลงอย่างมีนัยสำคัญ ภายหลังการตรวจสอบบัญชีอย่างครบถ้วนแล้ว อันดับเครดิตอาจมีการปรับลดลงตามไปด้วย