ธปท. สั่งแบงก์ส่งแผน Transition Product หนุนลูกค้าสู่ธุรกิจสีเขียวไตรมาส 2-3

รณดล นุ่มนนท์

ธปท.กำชับแบงก์ทำ “Transition Product” โปรดักต์การเงินหนุนลูกค้าสู่ธุรกิจสีเขียว ภายในไตรมาส 2-3 นี้ พร้อมวางแผนระยะยาวภายในปี 68 ต้องทำ “Transition Plan” เคาะ 1 อุตสาหกรรมเปลี่ยนผ่านสู่สีเขียว

วันที่ 12 มีนาคม 2567 นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า เพื่อเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจสีเขียว ธปท.ได้กำหนดให้ธนาคารพาณิชย์ช่วยลูกค้าในการเปลี่ยนผ่านธุรกิจ

โดยภายในไตรมาส 2-3 นี้ ธปท.ได้กำหนดให้ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ส่งแผนการออกผลิตภัณฑ์การเงินที่เป็นสีเขียว หรือ Transition Product เพื่อตอบโจทย์ธุรกิจที่ยังไม่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมให้เป็นสีเขียวมากขึ้น

ขณะที่แผนระยะยาวภายในปี 2568 ธนาคารจะต้องจัดทำแผน “Transition Plan” โดยธนาคารจะต้องกำหนด 1 อุตสาหกรรมที่ต้องการเปลี่ยนผ่านไปเป็นสีเขียว ซึ่งจะต้องทำแผนระยะยาวตั้งแต่ต้นน้ำ-ปลายน้ำ ทั้งในส่วนความพร้อมและการสนับสนุนลูกค้า

ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมา ธปท.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการกำหนดนิยาม Taxonomy ที่กำหนดอุตสาหกรรมที่จะต้องเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ได้แก่ ภาคพลังงานและขนส่ง และปัจจุบันอยู่ระหว่างการทำแผน Taxonomy ระยะที่ 2 ในกลุ่มเกษตร และก่อสร้าง เป็นต้น

นอกจากการกำหนดนิยามภายใต้ Taxonomy แล้ว ธปท.ยังต้องการให้มีการเปิดเผยข้อมูลที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน หรือมีการจำแนกชัดเจน เช่น ภาคไหนเป็นมิตร หรือภาคไหนที่ต้องมีกิจกรรมในการส่งเสริมให้เป็นสีเขียว ทั้งนี้ หากไม่มีการเปิดเผยข้อมูลจะขับเคลื่อนได้ยาก รวมถึงการให้แรงจูงใจ (Incentive) ที่จะส่งเสริมให้เอกชนและสถาบันการเงินดำเนินการไปด้วยกัน

“สิ่งที่จะเกิดขึ้นในปีนี้ คือ เราให้แบงก์ทำ Transition Product เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าที่ต้องการเป็นสีเขียว และระยะยาวภายในปี 68 วางแผนว่าต้องการหยิบอุตสาหกรรมไหนที่ต้องการเปลี่ยนผ่านและไปสู่การเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น”