บีโอเจ ขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกรอบ 17 ปี อัตราแลกเปลี่ยน 23.98 บาทแลกได้ 100 เยน

เงินเยน

ห้องค้ากสิกรฯ ชี้บีโอเจ ขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกรอบ 17 ปี พร้อมยกเลิกมาตรการควบคุมอัตราผลตอบแทนพันธบัตร-ยุติเข้าซื้อ ETFs คาดนโยบายการเงินของญี่ปุ่นจะทยอยเข้าสู่ฝั่งตึงตัวมากขึ้น

วันที่ 19 มีนาคม 2567 นางสาวซาร่า ผลพิบูลย์ ผู้ชำนาญการงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน อาวุโส ธนาคารกสิกรไทย (ห้องค้ากสิกรไทย) เปิดเผยว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) มีมติไม่เป็นเอกฉันท์ (7-2) ปรับดอกเบี้ยขึ้นเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2007 สู่ระดับ 0-0.1% จากเดิมที่ -0.1% พร้อมประกาศยุติมาตรการควบคุมอัตราผลตอบแทนพันธบัตร (YCC) และได้ยุติการเข้าซื้อ ETFs แม้จะระบุว่าจะยังคงเข้าซื้อพันธบัตรต่อเนื่องในปริมาณใกล้เคียงเดิม

โดยเงินเยนอ่อนค่าลงราว 0.5% เทียบดอลลาร์สหรัฐ เข้าใกล้ระดับ 150 เยนต่อดอลลาร์สหรัฐ อ่อนค่าสุดตั้งแต่วันที่ 6 มีนาคม ในขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นอายุ 10 ปี ปรับลดลงราว -3bps อยู่ที่ 0.74%

“ห้องค้ากสิกรไทยประเมินว่านโยบายการเงินของญี่ปุ่นจะทยอยเข้าสู่ฝั่งตึงตัวมากขึ้น หลังเงินเฟ้อญี่ปุ่นมีแนวโน้มอยู่ในเป้า 2% ของบีโอเจได้อย่างยั่งยืน ท่ามกลางการเร่งตัวขึ้นของค่าจ้าง โดยเรามองปัจจัยสำคัญที่จะกำหนดทิศทางของค่าเงินเยน คือจำนวนครั้งที่บีโอเจตั้งใจจะขยับดอกเบี้ยขึ้นในปีนี้ รวมถึงแนวทางการลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)”

รายงานแจ้งว่า สำหรับอัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทเทียบกับเงินเยน ตอนนี้อยู่ที่ 23.98 บาทแลกได้ 100 เยน