คลัง เบรกออกบอนด์ต่างประเทศ รอดอกเบี้ยเฟดนิ่ง

กระทรวงการคลัง

จุลพันธ์ รมช.คลัง เผย ยังไม่ออกพันธบัตรสกุลเงินต่างประเทศในช่วงนี้ ชี้อัตราดอกเบี้ยตลาดต่างประเทศยังอยู่ระดับสูง ทำต้นทุนแพง ต้องรอดอกเบี้ยเฟดนิ่งก่อน

วันที่ 1 เมษายน 2567 นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า จากกรณีที่ได้มอบหมายให้สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) พิจารณาแนวทางออกพันธบัตร (บอนด์) ในรูปเงินตราต่างประเทศ โดยขณะนี้ยังไม่เหมาะสมในการออกพันธบัตรในรูปเงินตราต่างประเทศ เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยตลาดต่างประเทศยังอยู่ในระดับสูง ทำให้ไม่สามารถแข่งขัน (Competitive) ได้ ขณะที่อัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อยู่ทิศทางในช่วงขาลง จึงต้องรอให้อัตราดอกเบี้ยเฟดมีความชัดเจนกว่านี้ก่อน

“ตอนนี้ยังไม่ถึงเวลาทำ เรตดอกเบี้ยยังแพงไป ทำให้ไม่ Competitive ต้องรอจังหวะที่เหมาะสม ดอกเบี้ยเฟดก็เริ่มขาลงแล้ว รอให้ดอกเบี้ยในต่างประเทศมีความชัดเจนกว่านี้ก่อน” นายจุลพันธ์กล่าว

โดยก่อนหน้านี้ กระทรวงการคลังมีแนวคิดที่จะออกบอนด์ในรูปเงินตราต่างประเทศ หลังที่ไทยไม่ได้ออกในรูปเงินสกุลต่างประเทศมา 20 ปี โดยวัตถุประสงค์สำคัญไม่ใช่เพื่อการระดมทุน หรือการกระจายความเสี่ยง แต่เพื่อเป็นการสร้างมาตรฐานในการอ้างอิงอัตราดอกเบี้ยให้ภาคเอกชนในการระดมทุนเป็นหลัก โดยที่น่าสนใจมี ทั้งสกุลเงินหยวน ซามูไรบอนด์ ดอลลาร์บอนด์ เป็นต้น